ชาวบราซิลลงถนนครั้งใหญ่ ไล่ 'ปธน.โบลโซนารู' จัดการโควิดผิด เศรษฐกิจแย่

ต่างประเทศ

ชาวบราซิลลงถนนครั้งใหญ่ ไล่ 'ปธน.โบลโซนารู' จัดการโควิดผิด เศรษฐกิจแย่

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2564

50 views

ชาวบราซิล ลงถนนเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ ตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เรียกร้องให้ถอดถอน ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ออกจากตำแหน่ง


จากการที่บริหารโควิดผิดพลาด และสภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ลง ทำให้การเลิกจ้างงานและความอดอยากพุ่งสูงขึ้น ในประเทศที่เผชิญการระบาดของโควิด-19


ประชาชนหลายพันคนรวมตัวในนครเซาเปาลูและนครรีโอเดจาเนโร ที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ หลายคนถือป้ายข้อความว่า “โบลโซนารูต้องออกไป ถอดถอนเดี๋ยวนี้” เพื่อประท้วงการจัดระบาดโรคระบาดที่ผิดพลาด และความวิบัติทางเศรษฐกิจของชาวบราซิลทั่วไป จากอัตราเงินเฟ้อและราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้น


ส่วนที่กรุงบราซีเลีย เมืองหลวงของประเทศ กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนไปหน้ารัฐสภาแห่งชาติถือป้ายข้อความประท้วงราคาแก๊สและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น


ทั้งนี้ ประชาชนตกงานมากกว่า 14 ล้านคน ขณะเดียวกัน บราซิลยังเผชิญโรคระบาดใหญ่รุนแรงด้วยยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 600,000 ราย ไปแล้ว สูงสุดเป็นรองสหรัฐอเมริกา


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโบลโซนารู แห่งบราซิล มีพฤติกรรมที่สวนทางกับสาธารณชนหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นการไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และยังไม่สนับสนุนให้รัฐต่างๆ ล็อกดาวน์อีกด้วย จนทำให้บราซิลมีผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 3 ของโลกถึง 21.4 ล้านคน

คุณอาจสนใจ

Related News