'จิสด้า' เผยภาพดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วม - อยุธยาอ่วม บางบาลจมบาดาล อพยพช้าง 85 เชือก

สังคม

'จิสด้า' เผยภาพดาวเทียม พื้นที่น้ำท่วม - อยุธยาอ่วม บางบาลจมบาดาล อพยพช้าง 85 เชือก

โดย passamon_a

3 ต.ค. 2564

1K views

วันที่ 2 ต.ค.64 GISTDA (จิสด้า) เผยภาพจากดาวเทียม เป็นภาพพื้นที่น้ำท่วมขัง แล้วกว่า 1 ล้านไร่ ในเขตภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง บริเวณบางส่วนของจังหวัด นครสวรรค์ สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา พิจิตร พิษณุโลก สุพรรณบุรี ลพบุรี ชัยนาท อ่างทอง อุทัยธานี สิงห์บุรี สระบุรี กำแพงเพชร และนครปฐม


ส่วนฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบพื้นที่น้ำท่วมขัง บริเวณบางส่วนของจังหวัด ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ยโสธร บุรีรัมย์ นครราชสีมา และขอนแก่น รวมกว่า 2 แสนไร่


GISTDA ติดตามพื้นที่น้ำท่วม บริเวณ 2 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา พบได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม รวมแล้วกว่า 3 แสนไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ และบริเวณริมแม่น้ำสายหลัก สายรอง โดยมวลน้ำเหล่านี้จะถูกผันเข้าทุ่งรับน้ำในเขตภาคกลางตอนล่าง และบางส่วนจะไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อออกอ่าวไทยต่อไป


โดยทีมข่าวลงพื้นที่ ม.4 ต.บางชะนี อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา สภาพความเป็นอยู่ด้านใน พบว่าบ้านเรือนกว่า 160 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมสูงมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ท่วมเกือบถึงพื้นชั้นสองของตัวบ้าน อีกประมาณไม่ถึง 1 ฝ่ามือ ระดับน้ำก็จะสูงเท่ากับเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ปี 2554


บางบ้านยังพบด้วยว่ามีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ทำให้ลำบากอย่างมากหากต้องเดินทางออกไปโรงพยาบาล เพราะต้องใช้เรือเท่านั้น ขณะที่ทางผู้ใหญ่บ้านได้จัดที่พักชั่วคราวเอาไว้สำหรับบางครอบครัว ที่บริเวณลานหรือศาลาของหมู่บ้าน แทนที่จะไปพักอยู่ริมถนนเพื่อความปลอดภัย โดยนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นปิดถนนทางเข้าออกหมู่บ้าน ป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักออกมาท่วม


ทั้งนี้ สิ่งที่ชาวบ้านฝากวอนไปถึงหน่วยงานรัฐ นอกจากความช่วยเหลือเฉพาะหน้าแล้ว ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงไม่เร่งระบายน้ำบางส่วนที่ท่วมอยู่เข้าทุ่งหรือพื้นที่แก้มลิง อย่างน้อยให้ระดับน้ำได้ลดลง 30-50 เซนติเมตร หรือไม่แตะถึงพื้นชั้นสอง ก็จะมีส่วนช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในการใช้ชีวิตมากกว่านี้


ซึ่งมีรายงานในเวลาต่อมาว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล ได้พิจารณาและดำเนินการเปิดประตูระบายน้ำ (หลังวัดใหม่กบเจา) โดยนำประตูขึ้นเต็มบาน เพื่อผันน้ำเข้าทุ่งแก้มลิงบางบาลแล้ว


ขณะที่แม่น้ำลพบุรีล้นตลิ่ง น้ำทะลักเข้าท่วมบริเวณหมู่บ้านช้าง วังช้างอยุธยาแลเพนียด หมู่ที่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ผู้อำนวยการวังช้าง ต้องเร่งให้ควาญช้างและคนงาน ขนย้ายช้างออกจากจุดที่น้ำท่วมสูง อพยพช้าง 85 เชือกหนีน้ำ


โดยเฉพาะโรงช้างแม่ลูก จำนวน 7 คู่ น้ำทะลักแนวกระสอบทรายที่ก่อไว้เข้าไปท่วมภายใน ทำให้ลูกช้างและแม่ช้างแตกตื่น ควาญช้างต้องช่วยกันดูแล และรีบย้ายช้างออก พร้อมทั้งยังต้องขนกระดูกของช้างที่เก็บเอาไว้ขึ้นที่สูงพ้นน้ำท่วม เบื้องต้นอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้อนุญาตให้นำช้างเข้าไปอยู่ในเพนียดคล้องช้างเป็นการชั่วคราว ในนี้มีช้างแก่รวมอยู่ด้วยกว่า 30 เชือก ต้องให้ควาญช้างคอยดูแลอย่างใกล้ชิด หากระดับน้ำสูงขึ้นจนอยู่ไม่ได้ก็อาจจะต้องย้ายช้างทั้งหมดไปอีก


นอกจากนี้ ดีเจพล่ากุ้ง วรชาติ ธรรมวิจินต์ ได้โพสต์ภาพสถานการณ์น้ำท่วมบ้านแม่ ที่อยุธยา พร้อมแคปชั่น อยุธยา บ้านแม่ผม อยู่ริมแม่น้ำป่าสัก น้ำท่วมตลิ่งแล้วนะครับ ขอให้ทุกคนที่อยู่ริมน้ำ ไม่ประมาทนะ เก็บข้าวของขึ้นที่สูงให้ปลอดภัย ระวังสัตว์เลื้อยคลานกันด้วยนะครับ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5hwS8o0f3hI

คุณอาจสนใจ

Related News