ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนขอเยียวยา หลังต้นยางนา 100 ปี โค่นทับ ลืออาเพศ ชายหญิงอัดคลิปร่วมเพศ

สังคม

ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนขอเยียวยา หลังต้นยางนา 100 ปี โค่นทับ ลืออาเพศ ชายหญิงอัดคลิปร่วมเพศ

โดย passamon_a

3 ต.ค. 2564

3.2K views

เชียงใหม่ ชาวบ้านแห่ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ ต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี หักโค่นกว่าสิบต้น ทับบ้านพัง ลือหนัก เกิดจากอาเพศและเสนียดจัญไร หลังพบคลิปโป๊แชร์ว่อน ชายหญิงตั้งกล้องถ่ายขณะมีเพศสัมพันธ์ ริมถนนสายต้นยาง ขณะที่ผู้การตำรวจเชียงใหม่สั่งชุดสืบตรวจสอบแล้ว


จากกรณี วันที่ 1 ต.ค.64 เกิดพายุฝนตกหนักและลมพัดกระโชกแรงในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จนส่งผลให้ต้นยางนาสูงใหญ่อายุกว่าร้อยปี กว่าสิบต้น ริมถนนเชียงใหม่-ลำพูน (สายเก่า) พื้นที่หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 8 และ 10 ต.สารภี หักโค่นลงมากีดขวางถนน และทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย รวมทั้งเสาไฟฟ้าหักล้มหลายสิบต้น


นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีต้นยางนาหักโค่น 10 ต้น ต้นไม้ใหญ่หักโค่น 2 ต้น เสาไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้มเสียหาย 41 ต้น เสาไฟฟ้าแรงต่ำเสียหายอีก 8 ต้น ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในพื้นที่เป็นวงกว้าง


ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ โดยได้เริ่มจากการเคลียร์เส้นทางจราจรที่มีต้นยางล้มกีดขวางทาง และได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับในพื้นที่ให้กับชาวบ้าน โดยทางการไฟฟ้าขอความร่วมมือประชาชนงดเดินทางเข้าไปในพื้นที่หากไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการขนเสาไฟฟ้าเข้ามาและทำงานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้นำเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือตัดและขนย้ายต้นไม้ที่หักโค่นทับบ้านเรือนออกจากพื้นที่


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในด้านการชดใช้ค่าเสียหายต่าง ๆ ทางจังหวัดเชียงใหม่จะได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งจะทำให้สามารถขอวงเงินทดรองราชการนำมาช่วยเหลือ เยียวยาให้กับประชาชนที่ประสบภัย พร้อมกันนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบถุงยังชีพจำนวน 500 ชุด ซึ่งเป็นอาหารพร้อมปรุงให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และไม่สามารถประกอบอาหารได้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น


โดยวันที่ 2 ต.ค. ประชาชนที่ได้รับผลกระทบนับร้อยคน พากันเข้าไปที่เทศบาลตำบลสารภี เพื่อลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ


นายวรเดช เต็มดี นายกเทศมนตรีตำบลสารภี เปิดเผยว่า มีบ้านเรือนประชาชนถูกต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มทับ ได้รับความเสียหายประมาณ 50 หลัง ในจำนวนนี้เสียหายหนัก 6 หลัง มีรถยนต์ จักรยานยนต์ เสียหาย 10 คัน มีทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บถูกกิ่งไม้ที่ศีรษะ เย็บ 11 เข็ม ซึ่งภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทางเทศบาลอยู่ระหว่างสำรวจและสรุปความเสียหาย ประสานทาง อบจ.เชียงใหม่ และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าให้การช่วยเหลือตามระเบียบราชการ


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าหนักที่สุดในรอบร้อยปี ที่ผ่านมามีเหตุต้นยางนาโค่นล้มเป็นประจำ แต่ครั้งละหนึ่งถึงสองต้น ไม่หนักเท่าครั้งนี้ สาเหตุเป็นเพราะระบบรากต้นยางนาที่ผุพังจากอายุที่เก่าแก่นับร้อยปี จนรากแก้วไม่เหลือ ไม่สามารถยึดเกาะดินได้เหมือนเดิม เมื่อเกิดพายุฝนทำให้โค่นล้มได้ง่าย


ส่วนที่ศาลหลักเมืองเชียงใหม่-ลำพูน ที่ถูกสายไฟฟ้าแรงสูงหล่นทับจนทำให้ศาลาบูรพาสามัคคี และหอพ่อปู่แดนเมืองที่ชาวบ้านสองจังหวัดให้ความเคารพนับถือเสียหายหนัก


นายเจนศิริ จันทร์ศิริ ประธานศาลหลักเมืองเชียงใหม่-ลำพูน บอกว่า เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นนับแต่มีการสร้างศาลหลักเมืองที่เป็นจุดแบ่งเขตจังหวัดลำพูนมานานหลายร้อยปี ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบจิตใจชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก สำหรับความเสียหายนี้ประเมินไว้ที่ 2 แสนบาท หลังจากนี้จะเร่งทำการบูรณะซ่อมแซมโดยเร็ว


นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้น ชาวบ้านในพื้นที่ อ.สารภี ต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นเหตุอาเพศ ที่เกิดจากการที่มีผู้กระทำในสิ่งที่เป็นเสนียดจัญไร และอัปมงคล หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า "ขึด" เนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ชาวบ้านหลายคนที่เล่นโซเชียลมีเดียพบว่ามีการแชร์คลิปวิดีโอในแอปพลิเคชั่นไลน์ เป็นคลิปที่ชายหญิงในสภาพเปลือยเปล่ากำลังมีเพศสัมพันธ์กันอย่างโจ่งครึ่ม อยู่ริมถนนเชียงใหม่-ลำพูน (สายเก่า) ในช่วงกลางคืน โดยตั้งกล้องถ่ายไว้ และมองเห็นต้นยางนาอายุกว่าร้อยปีเป็นฉากหลัง


ซึ่งชาวบ้านพากันร่ำลือ และเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนี้ น่าจะเป็นต้นเหตุของการเกิดอาเพศในครั้งนี้หรือไม่อย่างไร พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายกับชายหญิงคู่ดังกล่าวด้วย เพราะไม่ว่าจะอย่างไรการกระทำดังกล่าวก็ไม่เหมาะสมอยู่ดี


ขณะที่ พลตำรวจตรีธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีคลิปวิดีโอดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งเกี่ยวกับคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทำการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดแล้วว่า จุดเกิดเหตุตามคลิปวิดีโอเป็นจุดใด และชายหญิงทั้งสองคนเป็นใคร โดยการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย หากทราบตัวและรวบรวมพยานหลักฐานได้ชัดเจนแล้วจะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ด้าน นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงคลิปวิดีโอดังกล่าวว่า เป็นการกระทำที่ไร้ยางอายและเป็นอัปมงคลอย่างยิ่ง ซึ่งตามความเชื่อแล้วเหมือนเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองต้นยางนาอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี โดยจากนี้จะได้มีการหารือกันถึงการจัดทำบุญใหญ่ เพื่อปัดเป่าเสนียดจัญไร ขับไล่สิ่งอัปมงคล จากการกระทำที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/EMFiRTiY3p4

คุณอาจสนใจ

Related News