มาเลเซียเร่งเจรจาซื้อ 'ยาโมลนูพิราเวียร์' - ไทย กรมการแพทย์เผย เจรจาจองไว้สำหรับ 2 แสนคน

สังคม

มาเลเซียเร่งเจรจาซื้อ 'ยาโมลนูพิราเวียร์' - ไทย กรมการแพทย์เผย เจรจาจองไว้สำหรับ 2 แสนคน

โดย passamon_a

3 ต.ค. 2564

760 views

ไครี ญามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า กำลังเจรจาเพื่อจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า ยาตัวนี้ที่พัฒนาโดยบริษัทเมอร์ค สามารถลดโอกาสการเสียชีวิต และการป่วยหนักจนเข้าโรงพยาบาลให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้


รมว.สาธารณสุขของมาเลเซีย กล่าวว่า "เนื่องจากพวกเราต้องปรับการใช้ชีวิตอยู่กับโควิด พวกเราจึงจำเป็นต้องเพิ่มทางเลือกการรักษาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามา นอกเหนือจากวัคซีน"


ทั้งนี้ บริษัทเมอร์ค เพิ่งจะประกาศออกมาว่ากำลังเตรียมความพร้อมที่จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) เพื่อขออนุญาตใช้งานยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาเม็ดรับประทาน เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา และจะยื่นเรื่องขออนุญาตใช้งานในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย


ส่วนประเทศไทย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เคยให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 ก.ย.64 กรณียาโมลนูพิราเวียร์ ว่า ขณะนี้ (ณ ขณะนั้น) อยู่ระหว่างการทดลองเฟสที่ 3 คาดว่าจะได้ผลการทดลองส่วนแรกประมาณปลายเดือนกันยายนนี้ หากยาได้ผลในเฟสที่ 3 จะมีการขึ้นทะเบียนกับ FDA สหรัฐอเมริกา ประมาณเดือนตุลาคม จากนั้นจะขึ้นทะเบียนกับ อย. ประเทศไทย คาดว่าจะนำมาใช้ได้ปลายเดือนพฤศจิกายน หรือต้นเดือนธันวาคม


"กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ ได้เจรจากับบริษัทผู้ผลิตมาโดยตลอด เจรจาจองไว้สำหรับรักษา ในประเทศไทย จำนวน 200,000 คน ซึ่งยาโมลนูพิราเวียร์ กลไกการออกฤทธิ์จะคล้ายกับฟาวิพิราเวียร์ หากเป็นไปได้อาจจะนำมาใช้เป็นยาอันดับแรกในการรักษาโควิด-19" อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/h9yMz_Nm6H0

คุณอาจสนใจ

Related News