ชาวบางบาลโอด เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมสูงเกือบเท่าปี 54 แต่ทุ่งแก้มลิงแห้งสนิท วอนหน่วยงานผันน้ำเข้าบ้าง

สังคม

ชาวบางบาลโอด เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมสูงเกือบเท่าปี 54 แต่ทุ่งแก้มลิงแห้งสนิท วอนหน่วยงานผันน้ำเข้าบ้าง

โดย weerawit_c

2 ต.ค. 2564

329 views

ชาวอำเภอบางบาล อยุธยา โอด เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมสูงเกือบเท่าปี 54 แต่ทุ่งแก้มลิงแห้งสนิท วอนหน่วยงานช่วยผันน้ำเข้าแก้มลิง แบ่งเบาความเดือดร้อนชาวบ้านบ้าง


ชาวบ้าน อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา หลายรายร้องเรียนผ่านเพจ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" หลังประสบอุทกภัยอย่างหนักอยู่ในขณะนี้


ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Peerasan Suwannaphon" ได้โพสต์ภาพของตนเองที่ลงไปยืนในน้ำ ที่ระดับน้ำสูงเกือบถึงคอ พร้อมกับชี้ตรงเสาบ้าน ระบุข้อความว่า “ตะกี้ฟังคุณสรยุทธ ว่าน้ำภาคกลางไม่เท่า ปี 54 ห่างอีกเยอะ ที่ผมชี้อะ ปี54ครับ ถ้าสื่อจะช่วยชาวบ้านได้ ในส่วนอำเภอบางบาล อยากให้มาลองศึกษาว่าทำไมตรงนี้ น้ำถึงจะเท่าปี54แล้ว แล้วทำไมทุ่งแก้มลิงถึงไม่มีน้ำ ทำไมแก้มลิงถึงมีแต่บ่อทราย อะไรมันเป็นปัจจัยที่ทำให้สถานะการณ์เป็นแบบนี้ อาทิตย์เดียว ปังเกือบเท่าปี 54 ทีมแอดมินทักผมได้เลยครับ ผมยินดี”


โดยนายพีรสาร สุวรรณผล เผยว่า ตนอาศัยอยู่ริมคลองบางหลวง ขณะนี้ปริมาณน้ำสูงเกินกว่าปี 54 เรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านเดือดร้อนมาก ปกติในละแวกนี้เวลาน้ำท่วมจะค่อยๆ สูงขึ้นทีละนิด แต่ครั้งนี้ปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายใน 4 วัน ท่วมมิดหัวเลย ชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพไปอยู่บริเวณริมถนน แต่ก็เกิดความลำบากอีก เพราะขณะนี้น้ำตัดถนนขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เมื่อก่อนจะมีการนำคันดินเข้ามาถมเป็นคันกั้นน้ำ


ซึ่งปีนี้ไม่มี แต่เมื่อวานมีการนำทรายมาให้ แล้วขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันก่อทรายเพื่อเป็นแนวกั้นน้ำ แต่ในบางจุดก็ไม่สามารถกั้นได้ชาวบ้านจึงต้องเปลี่ยนไปใช้ถนนเส้นอื่น ซึ่งตนต้องขับรถอ้อมไกลถึง 30 กม. จากปกติประมาณ 10 กม. รวมถึงการหาซื้ออาหารการกินก็ลำบาก ต้องพายเรือออกมาค่อนข้างไกล


ทั้งนี้ ตนมองว่า เราอยู่ในพื้นที่ติดแก้มลิง เรารับได้ที่น้ำท่วม แต่การบริหารจัดการน้ำควรจะดีกว่านี้ แก้มลิงควรใช้งานให้มีประสิทธิภาพกว่านี้ เพราะในขณะที่บ้านเรือนน้ำท่วมมิดหัวแต่แก้มลิงกลับแทบจะไม่มีน้ำเลย ที่สำคัญ การที่ 4 วันน้ำท่วม 2 เมตร ไม่มีใครรับมือทัน หลังจากที่ตนโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของตนเองและเข้าไปคอมเมนท์ในเพจคุณสรยุทรก็ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของโครงการแก้มลิงในฝั่งตะวันออก ว่าเริ่มมีการปล่อยน้ำเข้าไปแล้ว ตนไม่ได้หวังว่าน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว


แค่รู้สึกว่าปริมาณน้ำเท่าเดิมหรือค่อยๆลดลงให้เราใช้ชีวิตต่อได้ก็ยังดี อย่างไรก็ตาม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผันน้ำเข้าแก้มลิง และเข้ามาดูแลถนน หากน้ำท่วมถนนแล้วอาจเกิดปัญหาถนนพังเสียหายตามมา ซึ่งเมื่อปี 54 ถนนทั้งทางเหนือและทางใต้พังเสียหาย ทำให้หมู่บ้านของตนที่อยู่ตรงกลางเสมือนติดเกาะ ไม่สามารถออกไปไหนได้เลย


ขณะที่อีกราย เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Pattaracha Ppk" ระบุข้อความว่า "หมู่ที่ 8 ตำบลบางหัก อำเภอบางบาลค่ะ อันนี้บันไดบ้านค่ะ ทุกวันนี้นอนไม่หลับแล้วค่ะ กลัวบ้านพังมาก เทียบกับแก้มลิง น้ำแห้งมาก"


โดยนางศญารีย์ ภู่ประคำ แม่ของเจ้าของโพสต์ เผยว่า ตอนนี้ชาวอำเภอบางบาลได้รับความเดือดร้อนหนักมาก น้ำขึ้นสูงมากและไหลเร็วมาก ประมาณอาทิตย์เดียวแทบจะขึ้นถึงบ้านแล้ว ทั้งที่เป็นบ้านใต้ถุนสูง อยากจะทราบว่าแก้มลิงที่มีอยู่มีไว้เพื่ออะไร ไม่มีการระบายน้ำเข้าไปเลย ไม่ได้บรรเทาความเดือนร้อนให้ชาวบ้านเลย ชาวบ้านต้องอพยพกันคนที่มีผู้ป่วยติดเตียง มีสัตว์เลี้ยงต้องหนีน้ำไปอยู่ที่อื่น คนที่ยังอยู่บ้าน ก็ต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา ตี 1 ตี 2 ก็ต้องมานั่งขนของขึ้นให้พ้นน้ำ สุนัขที่เลี้ยงไว้ 20 กว่าตัวก็ต้องเอาขึ้นมาอยู่บนบ้าน ค่อนข้างลำบากมาก


ตอนนี้สถานการณ์ค่อนข้างหนัก แทบจะเท่ากับปี 54 แล้ว ที่บ้านตนต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา เพราะอยู่จุดที่น้ำแรงมากกลางคืนแทบจะไม่ได้นอน คอยระแวงว่าบ้านจะรอดจากกระแสน้ำที่แรงมากได้หรือไม่ น่ากลัวที่สุดเลย ตนเป็นลูกแม่น้ำ อยู่อยุธยามาตั้งแต่เกิด 50 กว่าปี ปกติก็ไม่เคยกลัวน้ำท่วม เพิ่งเจอปีนี้ที่หนักจริงๆ ที่ผ่านมาก็ยังพอทน แต่ครั้งนี้จากไม่เคยกลัวก็ต้องมากลัว อยากให้ส่วนราชการช่วยมาดูแลหน่อย แล้วผันน้ำลงแก้มลิงบ้าง อาจจะบรรเทาได้บ้างไม่มากก็น้อย ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย อยากให้แบ่งเบาความเดือดร้อนของชาวบ้านริมน้ำบ้าง


ขณะที่ คุณสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยว่า ได้รับการร้องเรียนความเดือดร้อนจากชาวบ้านว่าชลประทานไม่ปล่อยน้ำลงทุ่งรับน้ำบางบาล ซี่งเป็นแก้มลิงเช่นเดียวกับทุ่งผักไห่ ทุ่งป่าโมก จึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายศราวุฒิ ไวทยวิญญู ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาลหรือ ชลประทานบางบาล ทราบว่าชลประทานบางบาลได้ทยอยพร่องระบายน้ำไปตามทุ่งต่างๆ ที่เป็นแก้มลิงรวมถึงทุ่งบางบาลด้วย


ซึ่งทุ่งบางบาลเนื้อที่กว่า 27,000 ไร่ ได้เริ่มทยอยพร่องน้ำจากนอกคันกั้นน้ำที่ท่วมบ้านเรือนประชาชนเข้ามาในทุ่งบางบาลได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว และจะเห็นว่าน้ำเริ่มกระจายเต็มทุ่งบางบาลและอาทิตย์นี้ได้เพิ่มกำลังระบายน้ำขึ้นอีกมากกว่าเดิม โดยยกบานประตูระบายน้ำกบเจา สูงขึ้นอีก 2 เมตร ก็จะมีน้ำระบายเข้าทุ่งบางบาลเพิ่มขึ้นอีกในช่วงระยะสองสามวันข้างหน้า


ขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวลชลประทานจะบริหารจัดการน้ำให้ประชาชนเดือดร้อนให้น้อยที่สุดและขอยืนยันว่าทุ่งแก้มลิงทุกทุ่งขณะนี้ชลประทานค่อยพร่องระบายลงไปให้สอดคล้องกับน้ำที่ไหลผ่าน กทม.และน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมา ส่วนหนึ่งที่ชลประทานยังไม่พร่องระบายน้ำลงทุ่งเต็มที่ เนื่องจากต้องเก็บพื้นที่รับน้ำ ไว้หากอนาคตมีฝนตกมากก็จะได้มีพื้นที่แก้มลิงรองรับฝนที่จะตกในอนาคต




รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/lz8CrGf_Cyk

คุณอาจสนใจ

Related News