ชาวบ้านท้ายเขื่อนป่าสักฯ น้ำท่วมบ้านมิดหัว ต้องหอบลูกหลานมานอนใต้สะพาน

สังคม

ชาวบ้านท้ายเขื่อนป่าสักฯ น้ำท่วมบ้านมิดหัว ต้องหอบลูกหลานมานอนใต้สะพาน

โดย pichaya_s

2 ต.ค. 2564

796 views

วันนี้ (2 ต.ค.) เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนแก่งเสือเต้น หมู่ 1 ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ โดยมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 200 ครอบครัว ระดับน้ำทรงตัว ชาวบ้านต่างพากันเฝ้าระวัง


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่า พื้นที่ชุมชนแก่งเสือเต้น ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่มิดหัว ชาวบ้านต้องพายเรือเข้าออกเท่านั้น รถทุกชนิดไม่สามารถเข้าไปได้ ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่พากันอพยพไปอยู่ตามบ้านญาติ บางส่วนหอบบุตรหลานมาตั้งเต็นท์ นำผ้าใบคลุมปิดล้อม นอนอยู่หน้าปากทางเข้าหมู่บ้าน บริเวณหน้าสำนักงานการไฟฟ้า และเทศบาลตำบลแก่งเสือเต้น รวมถึงภายในตลาดเก่า มีเพียงสิ่งของจำเป็น อาทิ เสื้อผ้า พัดลม ที่นอน หมอน ผ้าห่ม โดยอาศัยหลับนอนอยู่บนโต๊ะและแคร่ไม้


ส่วนชุมชนสร้างพัฒนาตนเอง หมู่ 11 ต.หนองบัว ก็ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมหนักเหมือนกัน ชาวบ้านพากันอพยพไปอยู่ใต้สะพานข้ามทางรถไฟ จับจองพื้นที่นำที่นอนและเต็นท์มากางนอน ซึ่งจากบ้านได้ขนสิ่งของหนีน้ำ เช่น ที่นอน เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องครัว สัตว์เลี้ยงหมาแมวไก่ มาอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวชั่วคราวนาน 4 วันแล้ว


ทั้งนี้ชาวบ้านทำอาหารแบ่งปันกันกิน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามประสบอุทกภัย บางคนเปิดร้านขายของชำอยู่ใต้สะพานฯ ขณะที่เทศบาลตำบลแก่งเสือเต้น ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน นำน้ำดื่ม อาหาร มาแจกจ่าย ซึ่งชาวบ้านประสบปัญหาห้องน้ำไม่พอใช้ จึงได้ช่วยกันสร้างห้องน้ำใช้กันเอง พร้อมทั้งวิงวอนเทศบาลฯ นำห้องน้ำเคลื่อนที่มาตั้ง

คุณอาจสนใจ