หลายอำเภอในลพบุรี-อ่างทอง-อยุธยา น้ำยังสูง บางจุดท่วม 2 ม. ชาวบ้านต้องหนีขึ้นหลังคา

สังคม

หลายอำเภอในลพบุรี-อ่างทอง-อยุธยา น้ำยังสูง บางจุดท่วม 2 ม. ชาวบ้านต้องหนีขึ้นหลังคา

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2564

48 views

หลายพื้นที่ในจังหวัดลพบุรี อ่างทอง และ อยุธยา ยังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมสูง บางจุดท่วมสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้านต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคา




เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำออกจากเขื่อนจำนวนมาก ทำให้ชุมชนแก่งเสือเต้นที่อยู่ติดกับเขื่อนป่าสักถูกน้ำท่วมแล้ว บางจุดสูงกว่า 2 เมตร ต้องอพยพชาบ้านมาอยู่ที่สูง


สำหรับสถานการณ์การระบายน้ำออกจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี สูงกว่า 1,200 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ติดต่อกันมาเป็นวันที่ 2 แล้ว ทำให้ชุมชนบ้านแต่งเสือเต้น อำเภอพัฒนานิคม ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดท้ายเขื่อนป่าสักฯ ได้ถูกน้ำเข้าท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน คือหมู่ 1 และหมู่ 11 ระดับน้ำสูงอยู่ที่ 50-2 เมตร ทางอำเภอต้องอพยพชาวบ้านมาอาศัยอยู่ที่เทศบาลตำบลแก่งเสือเต้น




โดยขณะนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้ว กว่า 200 ครอบครัว และระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องมีการเฝ้าระวังทุกชั่วโมง


ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนแก่งเสือเต้น เปิดเผยว่า น้ำที่ท่วมอยู่ในตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะหนักมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับที่ว่าเขื่อนป่าสัก จะระบายน้ำออกมาเพิ่มหรือไม่ แต่จนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งชุมชนนี้ไม่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 10 ปีแล้ว ครั้งสุดท้ายที่ท่วมหนักมากคือในปี 54 ซึ่งหากเทียบกันกับน้ำท่วมครั้งนี้ต้องบอกว่ายังไม่ถึงปี 54 แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ ต้องติดตามการระบายน้ำของเขื่อนอย่างต่อเนื่องในทุกวัน ว่าจะเพิ่มหรือไม่ ซึ่งถ้าเพิ่มการระบายน้ำก็จะเพิ่มสูงมากขึ้น


ส่วนที่อ่างทอง คลองโผงเผง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน จนชาวบ้านต้องหนีไปนอนบนถนน มีภาพมุมสูง บริเวณตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ซึ่งมีน้ำท่วมเต็มทุกพื้นที่ บ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร ต้องจมอยู่ใต้น้ำ โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ 5 ตำบลโผงเผง ประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก


ชาวบ้านที่มีบ้าน 2 ชั้น ต้องขนย้ายทรัพย์สิน และอพยพตัวเองไปอยู่ชั้น 2 ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียว ต้องขนของ และออกมานอนบนถนนแทน เพราะว่าบ้านถูกน้ำท่วมถึงหลังคา ไม่สามารถพักอาศัยอยู่ได้ ส่วนการสัญจรก็ต้องใช้เรือเป็นหลัก ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะน้ำในคลองโผงเผง ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง


เช่นเดียวกับตำบลบางปลากด อำเภอป่าโมก ก็ยังคงวิกฤต หลังน้ำไหลทะลักเข้าท่วม นอกจากบ้านเรือนกว่า 300 หลังจะได้รับความเสียหาย แล้ว มวลน้ำยังไหลข้ามถนนหมายเลข 309 ป่าโมก-อยุธยา ต่อไปอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำดินมาถม ป้องกันน้ำไหลเข้าไปยังเขตตำบลโรงช้างแล้ว


ส่วนในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ และศูนย์ราชการ ก็ได้มีการเร่งวางกระสอบทราย ตามแนวพนังกั้นน้ำ สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เสริมความแข็งแรง ป้องกันน้ำเข้าท่วม เนื่องจากแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 9 เมตร 20 เซนติเมตรแล้ว เหลืออีก 80 เซนติเมตรก็จะล้นกำแพงกั้น


อีกจุดที่ถือว่าวิกฤติ คือ อำเภอบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ทีมข่าวนั่งเรือไปสำรวจ บริเวณจุดเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองบางบาล พบว่าน้ำไหลเชี่ยว ความลึกของน้ำท่วมหัวกว่า 2 เมตร บ้านชั้นเดียวไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ และเห็นมีชาวบ้านขึ้นไปอาศัยอยู่บนหลังคา แต่น้ำก็ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านบอกว่า แม้น้ำจะยังไม่มากเท่าปี 2554 แต่อีกประมาณ 30-40 เซนติเมตร ระดับน้ำก็จะสูงเท่ากับเหตุน้ำท่วมใหญ่ ปี 25544 แล้ว


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/60lUb6_2hos

คุณอาจสนใจ

Related News