ชาวชัยภูมิหลั่งน้ำตา ไม่เหลืออะไรแล้ว - รพ.บำเหน็จณรงค์ ต้องย้ายอีกรอบจากปั๊มไปมูลนิธิ

สังคม

ชาวชัยภูมิหลั่งน้ำตา ไม่เหลืออะไรแล้ว - รพ.บำเหน็จณรงค์ ต้องย้ายอีกรอบจากปั๊มไปมูลนิธิ

โดย thichaphat_d

1 ต.ค. 2564

15 views

ความคืบหน้าเหตุน้ำท่วมโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ก่อนหน้านี้ที่ต้องย้ายไปตั้งโรงพยาบาลสนามที่ปั๊ม ปตท.คำปิง ที่อยู่ใกล้กับโรงพยาบาล เพื่อดูแลตรวจอาการเบื้องต้น และดูแลคนไข้ฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง


แต่วานนี้ (30 ก.ย.) จำเป็นต้องย้ายโรงพยาบาลสนาม ไปที่มูลนิธิเมตตาธรรมบ้านเพชร ซึ่งมีสถานที่กว้างขวางกว่า รองรับได้มากกว่าและสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถรับการตรวจได้มากกว่าเดิม ประมาณ 10-15 เตียง


ทั้งนี้จากการสำรวจโณงพยาบาลพบว่า ระบบสาธารณูปโภค ทั้งน้ำและไฟฟ้ายังใช้บริการไม่ได้ ต้องกู้ระบบก่อน ตอนนี้ได้ผู้เชี่ยวชาญระบบฝ่ายวิศวกรรมทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข มาช่วยดูระบบให้ จะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด ใน 3 วัน หากใช้ไฟได้แล้ว จะพยายามเปิดห้องฉุกเฉิน ห้องผู้ป่วยนอก และคลินิกโรคเรื้อรังเป็นหลักก่อนในเบื้องต้น


ขณะที่ชุมชนหนองผักแว่น ในตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งอยู่ติดกับโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ ที่ถูกน้ำท่วมสูงมากเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน ทยอยเก็บกวาด ทำความสะอาดบ้านเรือน นำตู้ ข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้าที่เสียหาย เพราะถูกน้ำและโคลน มากองทิ้งไว้ที่หน้าบ้าน ก่อนที่จะรวบรวมนำไปทิ้ง


นางประมวล กรเพชร อายุ 57 ปี ชาวบ้านหนองผักแว่น พาทีมข่าวไปดูความเสียหายของบ้าน ซึ่งรั้วติดกับโรงพยาบาล พบว่า ด้านในข้าวของเสียหายทั้งหมด นางประมวลเล่าทั้งน้ำตาว่า มันไม่มีอะไรจะเหลือแล้ว ที่นาก็ถูกน้ำท่วมหมด รู้สึกใจหาย เพราะก่อนหน้านี้ ก็เก็บของขึ้นที่สูงตามที่เตือนแล้ว แต่น้ำมามากกว่าเดิม ยุ้งข้าวก็ไปหมด


ขณะที่ชาวบ้านหลายคนบอกว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาสำรวจความเสียหาย และสอบถาม อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะนอกจากสถานการณ์โควิดแล้ว ยังถูกน้ำท่วมซ้ำเติมด้วย


โดยมวลน้ำจากบำเหน็จณรงค์ ไหลไปยังอำเภอจัตุรัส เพื่อระบายลงสู่บึงละหาน ก่อนไปลงลำน้ำชี จากเดิมที่เคยมีมวลน้ำมากกว่า 81 ล้านลูกบาศก์เมตร จากที่สามารถกักเก็บได้ประมาณ 25 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ก็ค่อยๆระบายไปลงลำน้ำชีได้บ้างแล้ว เหลือเพียงในพื้นที่ลุ่มต่ำ อย่างที่บ้านน้อยเกตุจำปา หมู่ 8 ตำบลหนองบัวใหญ่ อำเภอจัตุรัส ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากบึงละหาน ราว 3-4 กิโลเมตร



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jcGwf7-6gj4

คุณอาจสนใจ

Related News