น้ำท่วมริมแม่น้ำป่าสัก ท้ายเขื่อนพระราม 6 - ระดมพระเณร ติดตั้งแนวบังเกอร์หน้าวัดพนัญเชิง

สังคม

น้ำท่วมริมแม่น้ำป่าสัก ท้ายเขื่อนพระราม 6 - ระดมพระเณร ติดตั้งแนวบังเกอร์หน้าวัดพนัญเชิง

โดย thichaphat_d

1 ต.ค. 2564

36 views

เขื่อนพระราม 6 ปักธงแดง เร่งระบายน้ำ 735 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนริมแม่น้ำป่าสักถูกน้ำท่วม ชาวบ้านต้องเร่งขนของและย้ายไปยังจุดอพยพที่จัดเตรียมไว้ หลังระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


วานนี้ (30 ก.ย.) ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนท่าน้ำวัดสะตือ ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำป่าสัก ท้ายเขื่อนพระราม 6 เขตพื้นที่อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชุมชนแห่งนี้ถือเป็นชุมชนแรกๆ ที่จะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะหากมีการปักธงแดงเป็นสัญลักษณ์ ด้วยสภาพพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ขณะนี้กว่า 30 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมทั้งหมด ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำมาอาศัยอยู่ภายในวัด


ขณะเดียวกัน นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ประสานเจ้าหน้าที่และทหารช่วยขนย้ายสิ่งของ พร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือ รวมถึงจัดเตรียมสถานที่เอาไว้รองรับให้ประชาชนได้อพยพมาอาศัยเป็นการชั่วคราว


จากการสอบถามชาวบ้าน เล่าว่า ล่าสุดที่เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ คือ เมื่อปี 2554 ก่อนหน้านี้ช่วงที่มีน้ำมาก น้ำอาจเอ่อท่วมบ้างแต่ไม่ถึงขั้นต้องขนย้ายสิ่งของ มาปีนี้ที่น้ำมากและมาเร็ว เพียงแค่ 1-2 วัน ก็ท่วมจนไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ส่วนตัวยังไม่ค่อยมั่นใจกับสถานการณ์ ไม่รู้ว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีกมากน้อยเพียงใด จึงเตรียมย้ายไปพักในจุดที่ทางเทศบาลได้จัดเตรียมไว้เป็นการชั่วคราว


อีกจุดที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมหนัก อยู่ติดริมแม่น้ำป่าสักเช่นเดียวกัน คือ ตลาดท่าเรือ ผู้ค้าส่วนใหญ่ทยอยขนย้ายสิ่งของตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าตรู่ ก่อนหน้านี้แม้ทางเทศบาลจะได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำ แต่ด้วยระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เมื่อช่วงเช้าน้ำในแม่น้ำป่าสักได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมทั้งตลาด


ซึ่งจากการที่เขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 ที่กำลังเร่งระบายน้ำเหนือ ไหลหลากลงมาบรรจบที่วัดพนัญเชิงวรวิหาร ส่งผลให้ระดับน้ำริมตลิ่งท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหารสูงขึ้นเหลืออีก 30 เซนติเมตร น้ำจะขี้นมาถึงสันเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของวัด เพื่อความปลอดภัยได้ระดมพระเณรของวันกว่า 50 รูป และกำลังทหาร ติดตั้งแนวบังเกอร์รวมเป็นระยะทางยาวกว่า 700 เมตร


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fRnWZ7yNFvM

คุณอาจสนใจ

Related News