อ่างทองเจอน้ำผุดใต้แนวเขื่อนที่ชำรุด เร่งขนกระสอบทรายอุดรอยแตก ป้องกันน้ำทะลัก

สังคม

อ่างทองเจอน้ำผุดใต้แนวเขื่อนที่ชำรุด เร่งขนกระสอบทรายอุดรอยแตก ป้องกันน้ำทะลัก

โดย thichaphat_d

1 ต.ค. 2564

28 views

อ่างทอง-บริเวณ ริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าแร่ หมู่ที่ 4 ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง เกิดน้ำทะลัก ผุดใต้แนวเขื่อนและตามรอยแตกรอยแยกของสันเขื่อนที่ชำรุด โดยเริ่มมีน้ำผุดตั้งแต่เมื่อช่วงวาน ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และชุมชนรวมถึงชาวบ้าน ต่างช่วยกันนำกระสอบทรายมาอุดรอยแตกและบริเวณที่น้ำผุด ซึ่งมีอยู่หลายจุด


แต่เนื่องจากระดับน้ำเจ้าพระยายังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบริเวณใต้สันเขื่อนเป็นดินโคลน ทำให้สามารถอุดได้เพียงชั่วคราว และในวันนี้เริ่มมีปริมาณน้ำไหลทะลักเข้าเพิ่มขึ้น และพบจุดที่น้ำทะลักจากใต้ดินของสันเขื่อนเพิ่มขึ้นอีกหลายจุด


ทางเจ้าหน้าที่จึงทำเรื่องแจ้งขอเครื่องจักร เข้าพื้นที่รถแบคโฮจำนวน 4 คัน ลงพื้นที่พร้อมนำดินเสริมทำเป็นแนวคันดินล้อมจุดที่มีน้ำผุด และใช้กระสอบทรายอุด บริเวณที่มีน้ำทะลัก


ซึ่งเบื้องต้นยังคงสามารถอุดน้ำได้ชั่วคราว จึงต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ย่านซื่อเร่ง ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน เก็บของเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไว้ในที่สูง ชาวบ้าน ต่างช่วยกันขนย้ายทรัพย์สิน ไว้บนศาลาวัด รวมถึงวัดโบสถ์ย่านซื่อ พระเณรต่างเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้บนศาลา และนำรถยนต์เคลื่อนย้ายไปจอดไว้บนไหล่ถนน


ถ้าหากจุดนี้เกิดมีน้ำทะลักเข้าท่วม จะมีชาวบ้าน ต.ย่านซื่อ หมู่ 2 หมู่ 4 หมู่ 5 ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งมีประชากรรวม ประมาณ 800 หลังคาเรือน


ส่วนที่อำเภอป่าโมก น้ำได้ทะลักเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างหลายร้อยหลังคาเรือน และน้ำเจ้าพระยายังคงเอ่อล้นข้ามถนนเส้น 309 ป่าโมก-อยุธยา ถนนเสียหายด้านข้างพังทลาย ข้ามไปยังพื้นที่ตำบลโรงช้างอำเภอป่าโมก แตะที่บริเวณสี่แยกไฟแดงน้ำท่วมสูงการจราจรต้องระมัดระวัง


ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนตามที่ร้องขอในการย้ายผู้ป่วยคนแก่และส่งสิ่งของให้ความช่วยเหลือ ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าโมก ก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลความปลอดภัยทรัพย์สินของประชาชนและความสงบเรียบร้อยพร้อมด้วยการจราจรท้องถนน


ทางด้านเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้ระดมกำลังกันกรอกทรายเข้าปิดกันน้ำตามจุดเสี่ยงเนื่องจากพนังกันน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยานั้นเหลือความสูงไม่ถึง 1 เมตรน้ำก็จะไหลข้ามพนังมาแล้วมีการตั้งโรงครัวทำอาหารแจกจ่ายผู้ที่มาร่วมด้วยช่วยกัน และยังมีกำลังสามล้อแดง มอเตอร์ไซค์รับจ้างหลายร้อยคนที่เข้าร่วมช่วยป้องกันเขตเศรษฐกิจ มีกำนันตำบลหัวไผ่พาลูกบ้านมาร่วมด้วยช่วยกันกรอกกระสอบทรายในเมืองอ่างทองเป็นการช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันมวลน้ำไม่ไห้ไหลเข้าเมือง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/x8ADCWGYAek

คุณอาจสนใจ

Related News