องคมนตรี เชิญถุงยังชีพพระราชทาน มอบแก่ปชช.ผู้ประสบอุทกภัย

พระราชสำนัก

องคมนตรี เชิญถุงยังชีพพระราชทาน มอบแก่ปชช.ผู้ประสบอุทกภัย

โดย kodchaporn_j

30 ก.ย. 2564

53 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค มอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัย


วันนี้ ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายศุภชัย ภู่งาม องคมนตรี ได้ประชุมและติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ทั้งนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระบรมราโชบาย ในการป้องกันและแก้ไขการเกิดภัยธรรมชาติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวในที่ประชุม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์


ต่อจากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ถุง ไปมอบแก่ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอต่างๆ


ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎรที่ประสบอุทกภัย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยองคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ตัวแทนราษฎร รวมถึงเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ


ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลบางหลวงโดด อำเภอผักไห่ จำนวน 5 ครอบครัว และพื้นที่ตำบลกุฎี อำเภอบางบาล จำนวน 5 ครอบครัว


ตลอดจนพูดคุยให้กำลังใจ สร้างความปลื้มปีติ ที่ต่างได้รับพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ ทั้งนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน จนเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และถูกผลกระทบใน 6 อำเภอ ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 15,000 ครัวเรือน


ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายบ้างแล้ว ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้กำชับให้ส่วนราชการ เร่งระดมให้ความช่วยเหลือ และสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อไป


ส่วนที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ไปประชุมติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาอุทกภัย พร้อมกับเชิญพระบรมราโชบายในการป้องกัน และแก้ไข การเกิดภัยธรรมชาติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวในที่ประชุม


เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ บูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน พร้อมกันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 4,000 ถุง ไปมอบแก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอต่างๆ


เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และยังได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ตัวแทนราษฎร รวมถึงเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ


จากนั้นลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย ในเขตเทศบาล จำนวน 10 ครอบครัว ทั้งนี้จังหวัดชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ใน 16 อำเภอ ราษฎรเดือดร้อนกว่า 70,000 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายบางส่วน ทางจังหวัดฯ พร้อมหน่วยงานต่าง ๆ เร่งระดมให้ความช่วยเหลือ และเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาเป็นการเร่งด่วน


และที่ว่าการอำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ไปประชุมและติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัย พร้อมเชิญพระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวในที่ประชุม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ ที่ทางจังหวัดต้องประสบอยู่ในขณะนี้


พร้อมกันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอต่าง ๆ เพื่อนำไปส่งมอบต่อยังราษฎรที่ประสบอุทกภัย


พร้อมเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ตัวแทนราษฎร รวมถึงเจ้าหน้าที่ให้รับทราบ


จากนั้นองคมนตรี ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทาน และเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ตำบลทำนบ อำเภอท่าตะโก จำนวน 10 ครอบครัว ตลอดจนพูดคุยให้กำลังใจ สร้างความปลื้มปีติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ให้แก่ราษฎรอย่างหาที่สุดมิได้


ทั้งนี้จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 14 อำเภอ ราษฎรได้รับความเดือนร้อนกว่า 9,000 ครัวเรือน