กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว ช่วยเหลือผู้ประสบภัย - รพ.บำเหน็จณรงค์ ย้ายเปิด รพ.สนามกลางปั๊มน้ำมัน

สังคม

กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว ช่วยเหลือผู้ประสบภัย - รพ.บำเหน็จณรงค์ ย้ายเปิด รพ.สนามกลางปั๊มน้ำมัน

โดย thichaphat_d

29 ก.ย. 2564

64 views

คลิปภาพเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ที่ติดอยู่ภายในบ้านพัก โดยเจ้าหน้าที่ค่อยๆ พาออกมาจากหน้าต่างห้องชั้น 2 ของบ้านพัก ซึ่งมีทั้งผู้ใหญ่และเด็ก


คุณอนนท์ ปัตสุรีย์ หัวหน้ากู้ภัยทางน้ำมูลนิธิคุณวีโรกุศลสงเคราะห์มหาสารคาม เปิดเผยกับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ว่า เมื่อกลางดึกของวันที่ 25 ก.ย. ได้รับแจ้งว่ามีผู้ติดค้างในรพ.บำเหน็จณรงค์เป็นจำนวนมาก จึงรายงานผู้บังคับบัญชา และรีบเดินทางไป เมื่อไปถึงเวลา 01.00 น. ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ซึ่งพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าภายในรพ.มีบางจุดที่รถยกสูงของทหารไม่สามา รถเข้าได้


ทีมจึงตัดสินใจใช้เรือฝ่ากระแสน้ำเข้าไปภายในบ้านพักของเจ้าหน้าที่รพ. ซึ่งมีทั้งแฟลตและบ้านพักหลายสิบหลัง ซึ่งระดับน้ำนั้นได้ท่วมมิดชั้น 1 และกำลังจะขึ้นชั้น 2 แล้ว


เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจพังเหล็กดัดหน้าต่างของบ้านพักแต่ละหลังช่วยลำเลียงคนออกมาได้ทั้งหมดกว่า 30 คน พามาส่งยังจุดที่รถทหารเข้าถึง และนำไปส่งยังจุดที่ปลอดภัย ส่วนครอบครัวที่อยู่ในแฟลต ซึ่งมี 3 ชั้น ผู้ที่อยู่ชั้นล่างก็ยังพอขึ้นไปอยู่ชั้น 3 ชั้นได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน


คุณอนนท์ ยังบอกอีกว่า ตอนนี้ตนเองยังอยู่ในพื้นที่ซึ่งจะเป็นทีมคอยขับเรือเข้าไปส่งอาหารให้ชาวบ้านที่ยังติดอยู่ภายในบ้าน


ขณะที่วานนี้ (28 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ปั๊ม ปตท.คำปิง อำเภอบำเหน็จณรงค์จังหวัดชัยภูมิ ทางรพ.บำเหน็จณรงค์ ได้ย้ายคนไข้หนีน้ำท่วมไปพักรักษาตัวที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.คำปิง เป็น โรงพยาบาลสนามชั่วคราว อยู่ติดกับร้านกาแฟ อเมซอน ล้อมกั้นด้วยผ้าสแลนสีเขียว ซึ่งมีคนไข้จำนวน 5 ราย มีอาการหอบหืด หมอนัดรับยา หนึ่งใน 5 มีเด็กชายอายุประมาณ 7 ขวบนอนรักษาตัว


ทางเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ รพ.บำเหน็จณรงค์ขอขอบพระคุณทางเจ้าของปั๊มที่ได้มอบ สถานที่แห่งนี้เป็น รพ.สนามชั่วคราวให้กับคนไข้และญาติๆ ได้พักรักษาตัวและสามารถใช้ห้องน้ำของปั๊มแห่งนี้


ทางคุณจันทิมา เรืองเพชร หัวหน้าห้องฉุกเฉิน รพ.บำเหน็จณรงค์ เล่าว่า หนังจากน้ำทะลักท่วมโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์เป็นเวลา 3 วันแล้ว ตอนนี้ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการทำความสะอาดในห้องฉุกเฉินก็จะรีบเปิดห้องทำการไม่เ กิน 4-5 วันนี้ อุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งยารักษาโรคเสียหายเป็นจำนวนมาก


หลังจากที่ย้ายโรงพยาบาลสนามที่เปิดบริการที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.คำปิง ก็มีคนไข้มารับยาแล้วกลับบ้าน และมีคนไข้มานอนรักษาอยู่ประมาณ 5 คน พร้อมเตียงฉุกเฉิน ส่วนผู้ป่วยที่ป่วยแอดมิท ทางรพ.สนามเราไม่สามารถรองรับได้ ต้องส่งโรงพยาบาลจัตุรัสหรือโรงพยาบาลมหาราช เพราะโรงพยาบาลชัยภูมิน้ำยังท่วมอยู่ในขณะนี้รถฉุกเฉินไม่สามารถเข้าไ ปยังโรงพยาบาลได้ในขณะนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดชัยภูมิ ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิระดับน้ำยังคงทรงตัว ส่วนการเดินทางสัญจรไปมาในการใช้บริการติดต่องานราชการและไปติดต่องานที่โรงพยาบาลชัยภูมิ ยังคงต้องใช้เรือเช่นเคย


ในส่วนของบริเวณรอบนอกที่ถูกน้ำท่วม ปริมาณน้ำที่ไหลบ่าลงมาจากอำเภอบำเหน็จณรงค์ ผ่านลงมายังอำเภอจัตุรัสล่าสุดมวลน้ำบางส่วนได้ไหลทะลักเข้าสู่หมู่บ้านโนนตาด ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จากปริมาณน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยวส่งผลให้ถนนภายในหมู่บ้านถูกน้ำกัดเซาะจนรถเล็กรถใหญ่ไม่สามารถที่จะผ่านไปได้ ซึ่งจากการเดินสำรวจพบว่าบริเวณที่น้ำไหลผ่านเกิดการกัดเซาะจนผิวดินนั้นกลายเป็นลงลึกลงไปใต้น้ำ


ส่วนถนนสายหลักอำเภอบ้านเขว้า ไปอำเภอหนองบัวระเหว ช่วงบริเวณบ้านทางโค้งบ้านหลุบโพธิ์เชื่อมต่อไปยังบ้านโนนเปลือย เส้นทางนี้เป็นเส้นทางถนนสายหลักชัยภูมิ -นครสวรรค์ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างขยายผิวจราจรจากเดิมสองเลนเป็นสี่เลน ถูกน้ำกัดเซาะและตัดขาดจำนวนสามช่วง โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังเร่งสำรวจและอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไข


นายประกรณ์ ล่าสิน หัวหน้างาน หจก.สำราญรัตน์บริการ ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างออกมายอมรับว่า บริษัทของตนนั้นเพิ่งเข้ามารับผิดชอบต่อจากบริษัทเดิม ดังนั้นในส่วนที่เกิดการชำรุดถือว่าเป็นความเสียหายที่เกิดจากบริษัทเดิมที่ทำไว้ แต่อย่างไรก็ตามบริษัทตนในฐานะบริษัทใหม่ที่เข้ามารับผิดชอบก็จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งสามจุด ภายในสามเดือนนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nYtTEJAti7c

คุณอาจสนใจ

Related News