มุมมองนักวิชาการ 8 ปี วาระนายกฯ 'ประยุทธ์' ครบตอนไหน

เลือกตั้งและการเมือง

มุมมองนักวิชาการ 8 ปี วาระนายกฯ 'ประยุทธ์' ครบตอนไหน

โดย thichaphat_d

29 ก.ย. 2564

127 views

ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมากล่าวถึงรัฐธรรมนูญปัจจุบันได้มีการกำหนดไว้ว่า นายกรัฐมนตรีจะสามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี หากนับตั้งแต่ที่นายกฯ เข้ารับตำแแหน่งในหัวหน้าคสช. และเปลี่ยนมาเป็นนายกฯ 


แต่ก็มีนักวิชาการบางส่วนได้ให้ความเห็นต่างว่า การอยู่ครบวาระนั้นต้องนับตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง ซึ่งปัจจุบันพลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งยังไม่ถึง 4 ปี ทำให้นักวิชาการต่างพูดคุยกันและเสนอให้ฝ่ายค้านลองเสนอเข้าที่ประชุม 


นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ให้ข้อมูลกรณีที่มีการหยิบยกประเด็นรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ ที่กำหนดว่านายกฯจะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีมิได้ ว่า ประเด็นนี้จำเป็นต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะว่ากฎหมายเขียนไม่ชัดเจน รัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรคสี่ ระบุแต่เพียงว่านายกฯจะดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี เมื่อบัญญัติไว้เท่านี้ จึงเปิดโอกาสให้คนเข้าใจไปได้หลายแนวทาง เท่าที่ปรากฏเป็นข่าวมีความเห็นถึง 3 แนวทางด้วยกัน ดังนั้นเห็นว่าวิธีที่ดีที่สุดคือ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 คือ กกต.ต้องเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มาช่วยทำให้เรื่องโปร่งใส


ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวเรื่องเดียวกันว่า การนับระยะเวลาในดำรงตำแหน่งนายกฯ ควรต้องถือการดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นระยะเวลาเริ่มต้น และไม่อาจจะถือเอาระยะเวลาเริ่มต้นที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มานับได้ เพราะจะเท่ากับเป็นการใช้กฎหมายย้อนหลัง อย่างไรก็ตาม ควรไปยื่นให้ศาลรัฐธรรรมนูญวินิจฉัยก่อนที่จะเกิดปัญหาจะดีกว่า คือยื่นก่อนเดือนสิงหาคม 2565


นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย และอดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า หากฝ่ายการเมืองจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตามมาตรา 158 จะต้องพ่วงมาตรา 264 ที่บัญญัติให้ ครม.ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็น ครม.ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้จนกว่า ครม.ที่ตั้งขึ้นใหม่ ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่ไปด้วย


สำหรับตนแล้วจะนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ปี 2557 ส่วนคนที่บอกว่านับตั้งแต่ปี 2560 ที่รัฐธรรมนูญบังคับใช้ ถามว่าทำไมถึงนับปี 2560 แล้วคนที่บอกว่านับหลังการเลือกตั้งปี 2562 ถามว่าทำไมจึงนับหลังการเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 264 บอกชัดเจน ดังนั้น คุณต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 2560



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zLcuTWTFnrg

คุณอาจสนใจ

Related News