มหัศจรรย์ 'หญ้าทะเลทราย' จากสภาพแห้งเหี่ยว ฟื้นคืนชีพได้เมื่อโดนน้ำ

สังคม

มหัศจรรย์ 'หญ้าทะเลทราย' จากสภาพแห้งเหี่ยว ฟื้นคืนชีพได้เมื่อโดนน้ำ

โดย thichaphat_d

29 ก.ย. 2564

23K views

สงขลา-พบพืชชนิดหนึ่งเรียกว่า หญ้าทะเลทราย ซึ่งที่ชาวเมียนมาเรียกว่า เส้นผมพระพุทธเจ้า ส่วนชาวไทยมุสลิม เรียกว่า ญาโฮ๊ด หรือ เคราโต๊ะอาดัม


ลักษณะเป็นเส้นสีน้ำตาลขนาดเล็ก และเป็นท่อนๆ ซึ่งนายวิคูณ เพชรสง อายุ 60 ปี ได้นำมาวางขายตามตลาดนัด เช่น ตลาดนัดพ่อพรหม และตลาดนัดยรรยง อ.หาดใหญ่


หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นพืชชนิดนี้ หรืออาจจะไม่เคยได้ยินชื่อกันว่า มีสรรพคุณทางยา โดยการนำไปเคี่ยวกับน้ำมันทาคลายกล้ามเนื้อ แก้ปวดเมื่อยตามข้อ แก้มือชา นิ้วล็อก หรือบางคนเอาไปดองกับน้ำผึ้งช่วยเสริมพลังท่านชายด้วย


ความพิเศษของหญ้าทะเลทรายที่เห็นแล้วต้องอึ้งคือ เมื่อนำน้ำมาพรมให้พอเปียกๆ จากที่เหมือนว่า เหี่ยวเฉาตายแล้ว มันกลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาทันที และกลับมามีชีวิตอย่างน่าอัศจรรย์ แต่ละเส้นจะกระดุกกระดิกบิดตัวไปมา บางเส้นชูตั้งตรง และดีดดิ้นไปมาคล้ายกับตัวหนอน


ถือเป็นลักษณะและความพิเศษของหญ้าทะเลทราย หากอยู่ในถุงหรือวางไว้ปกติ มันก็จะไม่มีอะไร แต่พอโดนน้ำจะกลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาทันที และดีดดิ้นอยู่สักพักใหญ่ๆ ก่อนที่จะค่อยๆนิ่งลงเหมือนเดิม


นายวิคูณ บอกว่า หญ้าทะเลทรายมีพบได้ทั่วไปแถวริมทะเล แต่ตอนนี้ค่อนข้างหายาก และเหลือน้อยเต็มทีแล้ว โดยมีสรรพคุณทางยาแก้เมื่อย คลายกล้ามเนื้อ บางคนก็เชื่อว่า สามารถช่วยเพิ่มสมรรพภาพทางเพศได้อีกด้วย


ส่วนราคาขายขยุ้มละ 200 บาท โดยจะเก็บมาขายตามตลาดนัด แต่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นหญ้าทะเลทราย โดยเฉพาะความพิเศษของมันที่พอถูกน้ำก็จะมีชีวิตขึ้นมาใหม่ทันที


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JzQqKSvos1k

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สงขลา ,หญ้าทะเลทราย

คุณอาจสนใจ

Related News