ยึดมาตรการ universal prevention ป้องกันโควิดจากน้ำท่วม

สังคม

ยึดมาตรการ universal prevention ป้องกันโควิดจากน้ำท่วม

โดย narisa_n

28 ก.ย. 2564

62 views

28 ก.ย. 64 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว การปฏิบัติตัวช่วงน้ำท่วมกับการป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นใน 30 จังหวัด มีหลายจังหวัดที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ไม่มากหรือไม่ได้มีความรุนแรง แต่มีบางจุดที่อาจจะมีสถานการณ์โควิดปานกลาง นั่นหมายความว่าสิ่งที่ต้องระวังคือการที่ประชาชนมารวมกลุ่มหรือมีบุคคลจากภายนอกที่เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย




ดังนั้น เพื่อดำเนินการในเรื่องของมาตรการป้องกัน คนไปช่วยเหลือ ต้องประเมินตนเอง หากพบว่าไม่สบาย โดยเฉพาะมีโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรืออาการคล้ายโควิดต้องหยุดไม่ควรไปช่วยเหลือ ต้องถือปฏิบัติในเรื่องมาตรการ universal prevention และ D-M-H-T มาตรการป้องกันโควิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด และการเกิดคลัสเตอร์ใหม่




นพ.สุวรรณชัย ยังกล่าวถึง การดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อภายในศูนย์อพยพ ศูนย์พักพิง ซึ่งต้องคำนึงถึงมาตรการ universal prevention และ D-M-H-T ก็จะสามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ทั้งนี้ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ของภาวะน้ำท่วมและสอดคล้องกับสถานที่ซึ่งจะลดความเสี่ยงลง




อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญ คือเรื่องอาหารการกิน ซึ่งพบว่า มีการบริจาคอาหารกล่อง จึงฝากเน้นย้ำว่า อาหารกล่องควรปรุงสุกใหม่ และบริโภคหลังปรุงเสร็จไม่เกิน 4 ชั่วโมง มิเช่นนั้นจะบูดและอาจส่งผลต่อโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  universal prevention ,โควิดจากน้ำท่วม

คุณอาจสนใจ