ชัยบาดาลน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี 3 ตำบลวิกฤต เร่งลำเลียงชาวบ้านออกจากพื้นที่

สังคม

ชัยบาดาลน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี 3 ตำบลวิกฤต เร่งลำเลียงชาวบ้านออกจากพื้นที่

โดย nicharee_m

28 ก.ย. 2564

115 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอชัยบาดาล ลพบุรี ยังอยู่ในขั้นวิกฤต และเป็นน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 50 ปี ปัญหาของที่นี่ คือขาดแคลนเรือ และรถยกสูง ที่จะใช้ลำเลียงชาวบ้านและข้าวของออกจากพื้นที่


มวลน้ำภายในเขตเทศบาลตำบลลำนารายณ์ ยังคงไหลเชียวและเพิ่มระดับต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนที่จะเดินทางออกจากพื้นที่ต้องจับเชือกประคองตัวเองออกไปนอกพื้นที่


ขณะที่ทีมข่าวเข้าไปสำรวจหลายชุมชนในเขตตำบลลำนารายณ์ โดยเฉพาะจุดลุ่มต่ำอย่างชุมชนเคหะเอื้ออาทรลำนารายณ์ หมู่ 9 พบว่าน้ำยังท่วมสูง ภาพที่เห็นยังเป็นการอพยพประชาชน ขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยง เนื่องจากน้ำมาแรงและเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว บางจุดลึกกว่า 2 เมตร ชาวบ้านหลายคนยอมรับว่าตั้งตัวไม่ทัน เพราะ 10 ปีที่ผ่านมาไม่เคยท่วมมาก่อน


น้ำท่วมครั้งล่าสุดคือปี 54 แต่ก็ไม่มากขนาดนี้ ทำให้ปีนี้หลายคนจึงตัดสินใจไม่อพยพ แต่เมื่อน้ำมามากกว่าที่คาดการณ์ จึงจำเป็นต้องย้ายออกไปที่ปลอดภัย แต่ขณะนี้ติดปัญหาเรือขนย้าย และรถบรรทุกยกสูง ที่จะเข้าพื้นที่มีไม่เพียงพอ


ข้อมูลล่าสุดของอำเภอชัยบาดาล พบว่าขณะนี้ มีน้ำท่วมแล้วทั้งหมด 16 ตำบล 82 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือนร้อนมากถึง 7,764 ครัวเรือน พื้นที่วิกฤตหนักอยู่ใน 3 ตำบล คือตำบลลำนารายณ์ ตำบลท่ามะนาว และตำบลทาดินดำ


นายอำเภอชัยบาลดาลระบุว่า สาเหตุที่น้ำท่วมเร็วและไหลเชียว เนื่องจากชัยบาดาลเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ต้องรับน้ำจากเขา ที่ไหลลงมาจากที่สูง ทั้งน้ำจากจังหวัดเพชรบูรณ์ และน้ำอ่างเก็บน้ำกุดตาเพชร อำเภอลำสนธิ ซึ่งมวลน้ำไหลมารวมที่อำเภอชัยบาดาลทั้งหมด ก่อนจะไหลลงอ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ครั้งนี้ถือว่าชัยบาดาลน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี และเป็นครั้งแรก ที่น้ำท่วมถึงที่ทำการอำเภอชัยบาดาล นอกจากความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว อีกสิ่งที่กระทบอย่างหนักคือปัญหาเศรษฐกิจ เพราะชัยบาดาลเป็นเมืองเศรษฐกิจที่ค้าขายกับหลายจังหวัด


ปัจจัยที่จะทำให้น้ำในเขตอำเภอชัยบาดาลพิ่มขึ้นหรือลดลง คือปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ รวมทั้งน้ำจากอำเภอลำสนธิไม่ไหลมาเพิ่มเติ่ม และปัจจัยสำคัญที่สุดคือระบายน้ำลงเขื่อนให้เร็วที่สุด แต่แน่นอนครับ ถ้าเขื่อนระบายนำเพิ่มก็ย่อมส่งผลกับพื้นที่ท้ายน้ำของเขื่อนป่าสัก

คุณอาจสนใจ

Related News