"ลำสนธิ" น้ำท่วมหนักในรอบ 70 ปี ผู้ว่าฯ ลพบุรี คาดน้ำลดใน 3 วัน หากฝนไม่ถล่มซ้ำ

สังคม

"ลำสนธิ" น้ำท่วมหนักในรอบ 70 ปี ผู้ว่าฯ ลพบุรี คาดน้ำลดใน 3 วัน หากฝนไม่ถล่มซ้ำ

โดย pattraporn_a

26 ก.ย. 2564

176 views

อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ประสบภัยน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบไม่ต่ำกว่า 70 ปี เกิดจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำล้นเขื่อนกุดตาเพชร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี คาดว่า หากฝนไม่ตกหนักเพิ่ม น้ำจะลดภายใน 3 วัน และแจ้งเตือนประชาชน ตามเส้นทางน้ำรับมือน้ำท่วม ก่อนจะไหลลงแม่น้ำป่าสัก


นายธงชัย มงคลแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบรี และชมรมอาสาตอบโต้ภัยพับิต นำเรือเข้ารับผู้ประสบภัยใน หมู่ที่ 10 ตำบลหนองรี ที่มีผู้บาดเจ็บติดอยู่ในบ้าน และคนชรา ซึ่งผ่านมา 1 วัน จึงสามารถนำเรือเข้ามาได้ เนื่องจากกระแสน้ำที่เชี่ยวแรง และอยู่ห่างไกล สร้างความดีใจให้กับผู้ประสบภัยที่ต้องปีนลงมาจากหลังคาบ้าน


โดยคุณยายวัย 76 ปี ยอมรับว่าน้ำท่วมครั้งนี้ รุนแรงมากที่สุดตั้งแต่เกิดมา เช่นเดียวกับทุกคนที่ไม่เคยเห็นน้ำท่วมมากเท่านี้มาก่อน ซึ่งน้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็วภายในเวลา ไม่ถึง 30 นาทีในช่วง 3 ทุ่มเมื่อคืนนี้ ทำให้ส่วนใหญ่ต้องหลบภัยไปอยู่บนหลังคา และกว่าจะเข้าไปอพยพได้ ต้องใช้เวลาตลอดทั้งวันนี้


จุดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมากที่สุด คือถนนทางหลวง 205 ที่มวลน้ำจำนวนมากไหลผ่านถนน น้ำท่วมสูงระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร จาก ร.ร.หนองรี ไปถึงที่ว่าการอำเภอลำสนธิ และบ้านเรือนประชาชนน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ไปยัง อำเภอเทพสถิตย์ และ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิได้ และทำให้การเดินทางเข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีรถบรรทุกของทหารหน่วยรบพิเศษ พลร่มป่าหวาย และกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มาคอยรับส่งอพยพประชาชน และทีมกู้ภัยนำเรือมาช่วยเหลือ


นอกจากประชาชนจะประสบภัยแล้ว โคนมของเกษตรกร ในอำเภอลำสนธิ ก็ล้มตายไปหลายตัว จากน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้โคนมจมน้ำ สร้างความเสียหายอย่างมาก บางส่วนจมน้ำ จนเกษตรกรต้องฉีดยาป้องกัน และปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับโคมนม ที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญ


สำหรับน้ำท่วมใหญ่ อำเภอลำสนธิ เกิดจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่จังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะเหนือเขื่อนกุดาเพชร อำเภอลำสนธิ ที่ทำให้น้ำล้นสันเขือน จนต้องระบายน้ำลดผลกระทบ ขณะเดียวกันมีปริมาณน้ำตามลำน้ำสำคัญที่ล้นตลิ่ง โดยเฉพาะคลองลำสนธิ ที่คดเคี้ยว ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า


ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี คาดการณ์ว่าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม น้ำจะลดภายใน 3 วัน เนื่องจากขณะนี้มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วม พื้นที่ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล ก่อนจะไหลลงแม่น้ำป่าสัก บริเวณท้ายเขื่อน ซึ่งมีความจุลำน้ำ 80 เปอร์เซ็นต์ ยังสามารถรับน้ำได้ และภายในอ่างเก็บน้ำ มีน้ำ 60 เปอร์เซ็นต์ จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับลุ่มน้ำเจ้าพระยา


สำหรับน้ำท่วมที่อำเภอลำสนธิ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการจมน้ำ 1 รายเป็นชายวัย 60 ปี จมน้ำอยู่ภายในบ้านพักที่น้ำท่วมสูง และยังมีผู้บาดเจ็บที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารช่วยทำ CPR ช่วยชีวิตขณะลำเลียงใส่รถบรรทุกฝ่าน้ำท่วม


โดยในคืนนี้ ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ อพยพไปยังศูนย์อพยพ แต่บางส่วนยังอยู่ตามบ้านและ สร้างเพิงพักอยู่หน้าบ้าน เช่น คุณตา คุณยาย สองคนนี้ นำเต้นท์มากางนอนบนเกาะกลางถนนสาย 205 หน้า รร หนองรี เพราะต้องการเฝ้า วัว ที่เหลือเป็นสมบัติสุดท้าย หลังน้ำท่วมบ้านทั้งหลัง ไม่สามารถเก็บของได้ทัน


ขณะที่ล่าสุด ทีมกู้ภัยที่เพิ่งกลับออกจากพื้นที่ หมู่ที่ 10 ต.หนองรี บอกว่า ปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้วในระดับที่ไม่สามารถนำเรือเข้าไปได้ แต่ยังต้องใช้รถยกสูง คาดว่าวันพรุ่งนี้จะลดลงอีก เช่นเดียวกับถนนสาย 205 น้ำลดลงในระดับที่รถบนรทุกสินค้าขนาดใหญ่ วิ่งผ่านได้แล้ว แต่รถโฟรวิลล์ยกสูง และรถเล็กยังไมีควรขับผ่านเส้นทางนี้ซึ่งยังคงปิดไฟทั้งเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News