ส.ภัตตาคารไทย ร่อนหนังสือถึง 'ประยุทธ์-อนุทิน' เสนอขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 4 ทุ่ม

สังคม

ส.ภัตตาคารไทย ร่อนหนังสือถึง 'ประยุทธ์-อนุทิน' เสนอขยายเวลาเปิดร้านอาหารถึง 4 ทุ่ม

โดย kodchaporn_j

26 ก.ย. 2564

52 views

สมาคมภัตตาคารไทย ร่อนหนังสือ 2 ฉบับ ถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. และรองนายกฯและรมว.สธ. เรื่องการขอเสนอให้พิจารณาเวลาปิดร้านอาหารเป็น 22.00 น  และขอให้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ COVID Free Setting 


ระบุว่า " กราบเรียน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เรื่อง ขอเสนอให้พิจารณาเวลาปิดร้านอาหารเป็น 22.00 น. ตามที่ศ.บ.ค.ได้มีการผ่อนคลายให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเปิดให้บริการนั่ง รับประทานในร้านได้ และกำหนดให้ร้านอาหารเปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 20.00 น.


ซึ่งต่อมาได้รับทราบจากกระแสข่าว ว่าจะมีการพิจารณาขยับเวลาให้เปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 21.00 น. นั้น ทางสมาคมภัตตาคารไทยได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการ ว่าการจำหน่ายอาหารในรอบเย็นนั้น ร้านอาหารส่วนใหญ่ ตัวเลขผลประกอบการลดลงเหลือเพียง 5-10%


โดยเวลาปิดทำการ 20.00 น. เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง กอปรกับช่วงเวลานี้เป็นฤดูมรสุม ทำให้เกิดฝนตกในช่วงเวลาเย็นบ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อการค้าขาย โดยเฉพาะร้านตามบาทวิถี ที่จำหน่ายตอนเย็น ได้รับผลกระทบอย่างหนักเวลาในการขายลดลง เหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง


ทั้งนี้หากจะมีการขยับเวลาปิดร้านเป็น 21.00 น.ตามที่มีกระแสข่าวนั้น ขอเรียนให้ท่น ทราบว่าช่วงเวลา 1 ชั่วโมงไม่ได้เพิ่มโอกาสทางการขายมากขึ้นแต่อย่างใด เมื่อเทียบกับการขยับเวลาเพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง


ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการต่างแบกรับภาระคำใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ปฏิบัติตามมาตรการบังคับของศบค. หากศบค.จะพิจารณาเพิ่มเวลาเปิดทำการค้าขายให้ถึงเวลา 22.00 น.จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าขายได้มากขึ้น


จึงเรียนมาเพื่อ ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. จะกรุณาพิจารณา ปรับเพิ่มเวลาให้ร้านอาหารเปิดทำการรับลูกค้านั่งรับประทานในร้านได้ถึงเวลา 22.00 น. เป็นอย่างน้อย จักเป็นพระคุณยิ่ง


ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย "



ส่วนเรื่องขอให้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ COVID Free Setting และขยายเวลาเปิดร้านอาหารจนถึง 22.00 น.


ระบุว่า " ตามที่สมาคมภัตตาคารไทยได้เคยมาร่วมประชุม กับทางกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 จนเป็นที่มาของ มาตรการผ่อนคลายให้นั่งกินอาหารได้เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ภายใต้การระมัดระวังขั้นสูง Universal Prevention COVID-19และ ภายใต้การขอความร่วมมือให้ใช้มาตรการ COVID Free Setting


สำหรับร้านอาหารที่มีความพร้อม คือ ทั้งสถานประกอบการต้องปฏิบัติ ตามมาตรการด้านสาธารณสุข และพนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือมีการสุ่มตรวจ ATK พนักงานกลุ่มเสี่ยง


ทั้งนี้ ในกรณีของการฉีดวัคซีนนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนให้กับบุคลากรร้านอาหารตามที่สมาคมภัตตาคารไทย ได้ร้องขอไปจำนวน 2 รอบ คือ รอบแรก 37,000 คน และรอบที่ 2 จำนวน 63,000 คน ซึ่งจำนวน 63,000 คนในรอบที่ 2 อยู่ในขั้นรอฉีดเข็ม 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางเดือนตุลาคม โดยเป็นบุคคลกรร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด


ส่วนมาตรการให้ตรวจ ATK ณ ปัจจุบันก็ยังพบว่ามีอุปสรรคในด้านราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ประกอบการยังไม่พร้อมเพิ่มภาระต้นทุนในส่วนนี้ และการดำเนินการแจกจ่าย ATK ของทางภาครัฐ ก็ยังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ


ซึ่งสมาคมภัตตราคารไทย ได้รับการร้องเรียน จากผู้ประกอบการภัตตราคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ว่ายังมีความไม่พร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting หากจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะในส่วนของมาตรการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และ มาตรการตรวจ ATK พนักงานกลุ่มเสี่ยง


ดังนั้นสมาคมภัตตาคารไทย ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม จึงใคร่ขอความกรุณา มายังท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กรุณาพิจารณาดำเนินการเลื่อนการบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting ออกไป จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อให้สอดรับกับรอบการฉีดวัคฉีดเข็ม 2


และเพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาเพิ่มเติมในการเตรียมจัดหาชุดตรวจ ATK เนื่องจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำนวนมากประสบปัญหาทางการเงิน เพราะไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติ ตามมาตรการควบคุมการระบาด และเพิ่งจะกลับมาให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้ เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา


จึงเรียนมาเพื่อให้ท่าน และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้กรุณาพิจารณาอีกครั้ง จักเป็นพระคุณยิ่ง


ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย "



คุณอาจสนใจ

Related News