รพ.มะเร็งอุดรธานี แลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองอุดร

สังคม

รพ.มะเร็งอุดรธานี แลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองอุดร

โดย passamon_a

26 ก.ย. 2564

100 views

สุดยอดอลังการงานสร้าง อารยสถาปัตย์หรืออารยสถานปนาอโรคคายา แลนด์มาร์คแห่งใหม่เมืองอุดร รพ.มะเร็ง ทุ่มงบ 23 ล้าน ให้เป็นสถานที่เยียวยาจิตใจผู้ป่วย ญาติ หรือประชาชนได้พักผ่อน เผยแนวคิดนำผ้าหมี่ขิดและเสาเสมา สร้างเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่อุดรธานี


ใครผ่านมาผ่านไปบนถนนมิตรภาพหมายเลข 2 ก่อนจะเข้าตัวจังหวัดอุดรธานี ประมาณ 15 กม. ตอนนี้จะสังเกตเห็นโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ลานจอดรถและรั้วของโรงพยาบาล จนเป็นที่สะดุดตา หากเป็นเวลายามค่ำคืนจะประดับด้วยแสงไฟโดดเด่นมาก ทางโรงพยาบาลมะเร็ง จ.อุดรธานี หวังให้เป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ ให้ผู้ป่วยมะเร็ง ญาติ หรือประชาชนทั่วไป ได้แวะเข้าไปสัมผัสสถาปัตย์ที่โดดเด่นไม่มีที่ไหนมาก่อนแห่งนี้


นพ.อิสระ เจียวิริยบุญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี เปิดเผยว่า การก่อสร้างอารยสถาปัตย์ที่แห่งนี้ ทางโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี ตั้งโจทย์ให้สถาปนิกออกแบบ พื้นที่บริเวณด้านหน้าอาคารรังสีวินิจฉัย ซึ่งเป็นตึกอำนวยการและตึกผู้ป่วยนอกหลังเก่า โดยต้องการให้เป็นที่สามารถเยียวยารักษาคนไข้ และผู้พักคอยได้ด้วย ให้บ่งบอกถึงวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวอีสาน และต้องการให้จุดนี้เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดอุดรธานี


ครั้งแรกที่คิดคนก็บอกว่าเราเพ้อเจ้อ ซึ่งเราก็เห็นภาพมาก่อนแล้ว ได้มีการพูดคุยกับทีมงานทั้งฝ่ายช่าง ผู้รับจ้าง ผู้ควบคุมงานให้เข้าใจ แรก ๆ คนอาจจะไม่เห็นภาพ ระยะเวลาที่เราดำเนินงานก็มีปัญหาค่อนข้างเยอะ แต่สุดท้ายก็ร่วมมือกันเพื่อต้องการที่จะเป็นแลนด์มาร์ค เมื่อมาเห็นก็จะทราบเลยว่าเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด ที่ไม่มีที่ไหน ใช้งบประมาณก่อสร้าง 23 ล้านบาท


ด้าน นายเฉลิม แสงศิลา สถาปนิก บอกว่า นอกจากโจทย์ที่โรงพยาบาลให้มาแล้ว เราได้ออกแบบโดยคำนึงหลักการที่สำคัญของภูมิทัศน์จุดนี้ คือ อาคารผู้ป่วยหลังเก่าซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเก่า และอาคารผู้ป่วยนอกหลังใหม่ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบใหม่ อาคาร 2 หลังนี้เป็นอาคารคนละยุคสมัย เราจึงปรับภูมิทัศน์จุดนี้ให้เป็นตัวกลางประสานระหว่าง 2 อาคาร


โดยภูมิทัศน์เราได้ใส่เอกลักษณ์ความเป็นอุดรธานีโบราณเข้าไปโดยนำลวดลายผ้าหมี่ – ขิด ซึ่งเป็นลวดลายผ้าประจำจังหวัดอุดรธานี นอกจากนี้ยังได้แรงบันดาลใจมาจากใบเสมาที่อยู่รอบโบสถ์มาเป็นแนวทางในการสร้างรูปแบบการออกแบบซึ่งสื่อถึงความเป็นไทย ภูมิทัศน์จุดนี้จะดีที่สื่อถึงความเป็นจังหวัดอุดรธานีได้อย่างลงตัว หากตั้งชื่อก็อยากให้ทุกคนได้ตั้งชื่อสถานที่แห่งนี้ เบื้องต้นได้จำลองชื่อคืออารยสถาปัตย์หรืออารยสถานปนาอโรคคายา แลนมาร์คแห่งใหม่เมืองอุดรธานี หากใครผ่านเข้าตัวเมืองอุดรธานีแวะชมความงามของอารยสถาปัตย์ที่โรงพยาบาลมะเร็งได้ตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน



คุณอาจสนใจ

Related News