สหรัฐฯ ส่งกำลังเคลียร์ค่ายผู้อพยพเฮติเกลี้ยง หลายฝ่ายวิจารณ์เหยียดชาติ หลังมีภาพจนท.ขี่ม้าขับไล่

สังคม

สหรัฐฯ ส่งกำลังเคลียร์ค่ายผู้อพยพเฮติเกลี้ยง หลายฝ่ายวิจารณ์เหยียดชาติ หลังมีภาพจนท.ขี่ม้าขับไล่

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2564

43 views

สถานการณ์บริเวณพรมแดนสหรัฐฯติดกับเม็กซิโก ที่เมืองเดล ริโอ้ (Del Rio) รัฐเท็กซัส ซึ่งตอนนี้ต่างจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่เต็มไปด้วยผู้อพยพกว่า 1 หมื่น 5 พันคน แต่เมื่อวานนี้สหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ทั้งหมดแล้ว ไม่มีผู้อพยพหลงเหลือแม้แต่คนเดียว


สภาพล่าสุดบริเวณสะพานทางด่วนเมืองเดล ริโอ้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังเก็บกวาดพื้นที่ใต้สะพาน ที่ตอนนี้ว่างเปล่า ไม่มีค่ายพักแรมผู้อพยพในบริเวณนั้นแล้ว


จากที่ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังเต็มไปด้วยผู้อพยพกว่า 1 หมื่น 5 พันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเฮติ ทั้งนี้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ส่งตัวชาวเฮติกลับประเทศราว 2 พันคนแล้ว ขณะที่ผู้อพยพประมาณ 8 พันคนสมัครใจเดินข้ามแม่น้ำริโอ แกรนด์ จากฝั่งสหรัฐฯกลับไปที่เมืองซิวดัด ในเม็กซิโก เนื่องจากกลัวถูกส่งกลับเฮติ ในขณะที่ทางการเม็กซิโก ร้องขอให้ผู้อพยพชาวเฮติ เปลี่ยนจุดหมายปลายทางมาขอลี้ภัยที่อื่นแทน โดยเม็กซิโกเสนอจะนำผู้อพยพเฮติไปทำเรื่องลี้ภัยในรัฐทางใต้ของเม็กซิโกที่ติดกับพรมแดนกัวเตมาลา


ขณะที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้านถิ่นฐาน หรือ IOM ได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการถึงรัฐบาลบราซิลให้รับผู้อพยพเฮติบางส่วนเข้าไปลี้ภัยในบราซิล


รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในการดำเนินนโยบายผู้อพยพ โดยเฉพาะภาพที่ตำรวจลาดตระเวนพรมแดนของสหรัฐฯ ขี่ม้าขับไล่ผู้อพยพและยังใช้สายบังเหียนไล่ตี หลายคนมองว่า สหรัฐฯ กำลังเหยียดเชื้อชาติ และว่า การส่งกลับชาวเฮติไปยังประเทศบ้านเกิดพวกเขาที่รัฐกำลังล่มสลาย เป็นสิ่งที่ไร้มนุษยธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News