สธ.ยัน ไม่เคยปฏิเสธรับวัคซีนช่วยเหลือ เผยเตรียมหารือสหรัฐฯบริจาคไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1 ล้านโดส

สังคม

สธ.ยัน ไม่เคยปฏิเสธรับวัคซีนช่วยเหลือ เผยเตรียมหารือสหรัฐฯบริจาคไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1 ล้านโดส

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2564

31 views

สถานการณ์โควิด-19 ของไทยวันนี้ แม้แนวโน้มจะลดลง แต่ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินหลักหมื่นคนต่อวัน


โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีจำนวน 11,975 คน มาจากระบบเฝ้าระวัง 10,651 คน ตรวจเชิงรุก 1,213 คน ส่วนผลตรวจแบบ Antigen Test Kit หรือ ATK พบติดเชื้ออีก 2,370 คน ทำให้ยอดสะสมในช่วงระลอกเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาทะลุ 1,520,422 คนไปแล้ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 127 คน


ซึ่ง นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่ขณะนี้ลดลง เช่นเดียวกับตัวเลขผู้ป่วยหนักที่วันนี้ มีจำนวน 3,323 คน เป็น ผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 729 คน


พร้อมยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขจะพยายามทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง ซึ่งหนึ่งในมาตรการสำคัญ คือ การฉีดวัคซีน โดยในเดือนกันยายน มีวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา จำนวน 15.7 ล้านโดส และมีวัคซีนทางเลือกที่หน่วยงานอื่นๆนำเข้ามาอีกประมาณ 10 ล้านโดส ทำให้ยอดฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเดือนนี้มีจำนวนมาก


ขณะที่แผนการจัดหาวัคซีนในเดือนตุลาคมจะมีวัคซีนรวมกว่า 24 ล้านโดส และจะทำให้เดือนตุลาคม เป็นเดือนที่มีการเร่งฉีดวัคซีนแบบก้าวกระโดด


อธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำว่า รัฐบาลจะจัดหาวัคซีนทุกชนิดเพื่อให้ครอบคลุมประชากรทุกกลุ่ม เช่น วัคซีนไฟเซอร์ที่จัดซื้อไว้ 30 ล้านโดส ก็จะทยอยเข้ามาตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายน ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อฉีดให้กับกลุ่มเด็ก อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป


ส่วนกรณีที่หลายประเทศบริจาควัคซีนให้กับไทยทั้ง สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และจีน นั้นก็ถือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทย ซึ่งตามปกติเมื่อประเทศต้นทางทำเรื่องขอบริจาคให้ไทย ฝ่ายไทยก็ไม่เคยปฏิเสธ เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศที่ขอแลกวัคซีนระหว่างกัน อย่าง สิงคโปร์ และ ภูฏาน ก็เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน


ส่วนความชัดเจน การบริจาควัคซีนไฟเซอร์ ของสหรัฐอเมริกา ให้กับไทยอีก 1 ล้านโดส ล่าสุด นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เปิดเผยว่าทางการสหรัฐฯ ได้นัดหารือกับคณะทำงานไทยแล้วในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะถือเป็น การเริ่มต้นในกระบวนการส่งมอบวัคซีน


พร้อมทั้งได้โทรศัพท์ไปหารือกับ ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ กรณีที่ ส.ว.แทมมี่ ขอให้ตรวจสอบปัญหาการดำเนินการด้านเอกสารของไทย ซึ่งจากจากการตรวจสอบ ยืนยันว่า ทางการสหรัฐฯยังไม่ได้จัดส่งเอกสารใดๆให้ฝ่ายไทย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/yWcYm8RvCC0

คุณอาจสนใจ

Related News