'เขื่อนเจ้าพระยา' เตรียมระบายน้ำเพิ่ม เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนระวังน้ำล้น เร่งขนของขึ้นที่สูง

สังคม

'เขื่อนเจ้าพระยา' เตรียมระบายน้ำเพิ่ม เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนระวังน้ำล้น เร่งขนของขึ้นที่สูง

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2564

192 views

ภาคกลาง ได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือไหลบ่า ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำเพิ่ม พร้อมกับเตือน ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยาฯ เตรียมรับมือ


นายธนพงศ์ วาระโว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเจ้าพระยาฯ เปิดเผยถึงการบริหารจัดการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเจ้าพระยา ว่า จากฝนที่ตกหนักทางภาคเหนือ ส่งผลทำให้มีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบน ผ่านสถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มากขึ้น และขึ้นไปถึงระดับ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในช่วงวันที่ 28 ก.ย.นี้ ทางเขื่อนเจ้าพระยาจึงต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำ ที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน เช่น อ.สรรพยา จ.ชัยนาท รวมทั้งพื้นที่เฝ้าระวังแม่น้ำสาขา และจังหวัดใกล้เคียง อย่าง สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา


ส่วนที่ อ่างทอง มีฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณริมคลองโผงเผง ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก หลังจากน้ำในคลองโผงเผงเอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่ปลูกอยู่ริมคลองนอกผนังกันน้ำใน หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 น้ำเริ่มล้นตลิ่งเข้าใต้ถุนบ้าน และเมื่อคืนที่ผ่านมา ตอนตี 1 น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนบริเวณ หมู่ที่ 3 ชาวบ้านต่างเร่งขนย้ายข้าวของไว้ที่สูง


ขณะที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร พระครูพิพิธวิหารการ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ต้องคอยติดตามเฝ้าระวังระดับน้ำหน้าวัดอยู่ตลอดเวลา และพรุ่งนี้ ทางวัดจะระดมพระและเณร ช่วยกันติดตั้งแนวบังเกอร์พนังกั้นน้ำบนเขื่อนคอนกรีตหน้าวัด กรุผ้าใบวางทับด้วยกระสอบทราย พร้อมกับติดตั้งเครื่องยนต์สูบไว้ สำหรับสูบน้ำออกหากมีฝนตก หรือน้ำไหลซึมเข้ามาด้านใน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/aqerFs5dLYA

คุณอาจสนใจ

Related News