ทหารพรานปะทะเดือดคาราวานลำเลียงยาเสพติดกลางป่าเชียงราย วิสามัญ 2 ศพ ยึดไอซ์ 15 กระสอบ

สังคม

ทหารพรานปะทะเดือดคาราวานลำเลียงยาเสพติดกลางป่าเชียงราย วิสามัญ 2 ศพ ยึดไอซ์ 15 กระสอบ

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2564

75 views

กองกำลังผาเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านดู่ จังหวัดเชียงราย นำกำลังเข้าตรวจสอบจุดที่ทหารพราน ยิงปะทะกับคาราวานลำเลียงยาเสพติด เหตุเกิดในพื้นที่ บ้านมูเซอร์แม่ข้าวต้ม จ.เชียงราย กลุ่มคนร้ายซึ่งมีประมาณ10-15 คน ถูกวิสามัญฆาตรกรรม 2คน ยึดของกลางเป็นยาไอซ์ 195 กิโลกรัม เเละยาบ้าอีกกว่า 1,500,000 เม็ด




เหตุยิงปะทะเกิดขึ้น ขณะเจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.32 กองกำลังผาเมือง จัดกำลังออกลาดตระเวน หลังสืบทราบว่า ขบวนการค้ายาเสพติด ของชนกลุ่มน้อยบริเวณรอยต่อประเทศเพื่อนบ้าน จะลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ผ่านเเนวป่า บริเวณบ้านมูเซอร์เเม่ข้าวต้ม ต.เเม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย


เเละในระหว่างเจ้าหน้าที่ เดินมาถึงลำห้วยกลางหุบเขา พบกลุ่มชายฉกรรจ์อาวุธครบมือ ประมาณ 10-15 คน มาพร้อมเป้เเละกระสอบ นั่งพักอยู่ข้างลำห้วย จึงเเสดงตัวขอตรวจสอบ เเต่คนกลุ่มนี้พยายามต่อสู้-ขัดขืน เปิดฉากยิงใส่ ก่อนเจ้าหน้าที่จะกระจายกำลังวางเเนวปะทะ ยิงตอบโต้กันนานถึง 10 นาที จนกระทั่งฝ่ายคนร้าย ตัดสินใจทิ้งของไว้บางส่วนเเละหนีเอาตัวรอด




เจ้าหน้าที่ไม่มีใครบาดเจ็บ ระหว่างเข้าเคลียร์พื้นที่ พบเป้ดัดแปลงแบบกระสอบจำนวน 15 ใบ คนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 2 ศพ ตรวจสอบพบว่าภายในเป็นยาไอซ์ บรรจุอยู่ในถุงชา 13 ห่อ ห่อละประมาณ 1 กิโลกรัม น้ำหนักรวมกันประมาณ 195 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังพบยาบ้าอีกกว่า 1 ล้าน 5 เเสนเม็ด คาดว่ายาเสพติดล็อตนี้ มีมูลค่ารวมกันหลายสิบล้านบาท


ตรวจสภาพโดยรอบ ยังพบระเบิดไม่ทราบชนิด จำนวน 2 ลูก และปลอกกระสุนตกในพื้นที่จำนวนมาก ก่อนจะรวบรวมหลักฐาน เเละของกลางทั้งหมด ส่งไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่ สภ.บ้านดู่


ข่าว 3 มิติ ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง พบว่าเส้นทางของขบวนการค้ายาเสพติด มีต้นทางเเหล่งผลิตมาจากชนกลุ่มน้อย ในพื้นที่รอยต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดยอาศัยไทยเป็นทางผ่านส่งออกไปประเทศที่ 3 เดิมการขนส่งจะอาศัยพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างเป็นจุดพักยา ยุทธศาสตร์สำคัญอยู่ที่พิษณุโลก กับนครสวรรค์ จากนั้นจะใช้อีกทีมที่มีความชำนาญเส้นทางเเละการหลบเลี่ยง มารับช่วงลำเลียงต่อเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน


เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ส.เปิดเผยเรื่องนี้กับข่าว 3 มิติ ระบุว่า ด่านเเละการข่าวที่เข้มงวด ทำให้การลำเลียงยาเสพติด ปัจจุบันมีหลากหลายเส้นทาง นอกจากเส้นทางสายเอเชีย ช่วงหลังพบการลำเลียงไปทางภาคอีสาน เลาะไปตามลำโขง ตัดเข้าไปที่นครราชราชสีมา อีกจุดที่ ป.ป.ส.พบข้อมูล คือการลำเลียงผ่านมาทางจังหวัดตาก ส่งต่อเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน


เลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ส.ระบุเพิ่มเติมว่า เหตุที่ขบวนการนี้ใช้ไทยเป็นทางผ่าน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบขนส่งของไทยมีหลากหลายช่องทาง ทั้งทางบก ทางน้ำ เเละทางอากาศ พยายามซุกซ่อนในสินค้ากลุ่มต่างๆ ซึ่งปัจจุบัน ป.ป.ส.ได้ร่วมมือกับหลายฝ่าย รวมทั้งประเทศปลายทาง จนสามารถตรวจจับยาเสพติดที่ซุกซ่อนได้หลายคดี


ส่วนการเฝ้าระวังตามเเนวชายเเดน ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เน้นย้ำทุกภาคส่วน ติดตามสอดส่อง คุมเข้มเเละสกัดกั้นทุกช่องทาง โดยเฉพาะพื้นที่ชายเเดน อ.เชียงของ เวียงเเก่น ภูซาง เเละอ.เทิง ของเชียงราย รวมทั้งรอยต่อ อ.ภูซาง เเละอ.เชียงคำ จ.พะเยา หลังการข่าว ยังพบพยายามลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ