คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ มีมติลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ

สังคม

คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ มีมติลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ

โดย pattraporn_a

23 ก.ย. 2564

49 views

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เตรียมเสนอ ศบค. ลดระยะเวลากักตัว ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทุกประเทศ พร้อมเตรียมแผนเปิดพื้นที่นำร่องรับการท่องเที่ยว หัวหินและชะอำ 15 ต.ค.นี้


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าที่ประชุมเห็นชอบ ปรับมาตรการลดระยะเวลากักตัว ของผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ จากเดิม 14 วัน แบ่งเป็น


กักตัวเหลือ 7 วัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือครบโดส และต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ ก่อนเดินทางด้วยวิธี RT-PCR และตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง วันที่เดินทางมาถึงไทย และวันที่จะออกจากสถานที่กักตัว


กักตัว 10 วัน สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น โดยจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง ในวันที่มาถึงไทย และวันที่จะออกจากสถานที่กักตัว


กักตัว 14 วัน สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบ เดินทางมาด้วยช่องทางบก จะต้องผ่านการตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ซึ่งจะใช้มาตรการเดียวกันกับทุกประเทศ แต่หากมีสถานการณ์ใดเป็นพิเศษ สามารถเพิ่มเติมได้ โดยเตรียมเสนอ ศบค. พิจารณาต่อไป


นพ.โอภาส กล่าวขอให้ความมั่นใจว่า การลดวันกักตัว จะไม่ส่งผลให้เกิดการระบาดเพิ่มขึ้น แต่สะท้อนถึงการควบคุมเชื้อได้ดีในระดับหนึ่ง


พร้อมกันนี้ ยังเห็นชอบ แผนนำร่องทดลองเปิดพื้นที่ท่องเที่ยว ชะอำและหัวหิน จังหวัดเพชรบุรี กลางเดือนตุลาคมนี้ ส่วนพื้นที่อื่นๆจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ความครอบคลุมของวัคซีน อัตราการเจ็บป่วยครองเตียง และการจัดการแต่ละพื้นที่


นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังรับทราบ การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ประมาณ 4.5 ล้านคน เพื่อเตรียมพร้อมเปิดเรียนให้เร็วที่สุดในปี 2564 และรับทราบ การเสนอร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ที่ครม.เห็นชอบแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อม หากกฎหมายมีผลบังคับใช้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/wZ1Tpwq_H6g

คุณอาจสนใจ