'สุดารัตน์' บินเจอ 'แทมมี่' เผยสหรัฐฯ รอส่งไฟเซอร์ให้อีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้เอกสารจากไทย ด้าน กต.ชี้แจงแล้ว

สังคม

'สุดารัตน์' บินเจอ 'แทมมี่' เผยสหรัฐฯ รอส่งไฟเซอร์ให้อีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้เอกสารจากไทย ด้าน กต.ชี้แจงแล้ว

โดย thichaphat_d

23 ก.ย. 2564

177 views

มีรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้เข้าพบ พ.ต.หญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.เขต 8 รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐฯที่ห้องทำงานในทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีการหารือกันหลายเรื่อง


หนึ่งในนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ได้ขอให้ พ.ต.หญิงลัดดา ช่วยติดต่อขอวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มให้แก่ประเทศไทย ทาง พ.ต.หญิงลัดดาตอบว่า เท่าที่สอบถามประธานาธิบดี โจ ไบเดน น่าจะส่งให้ไทยมากกว่า 2.5 ล้านโดส เบื้องต้นที่จัดสรรให้ไทย 2.5 ล้านโดส ส่งไปแล้ว 1.5 ล้านโดส เหลืออีก 1 ล้านโดส


แต่ขณะนี้รอเอกสารดำเนินการมา 1 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับหนังสือตอบรับจากรัฐบาลไทย อีกทั้งไทยไม่ได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ทำให้การจัดสรรอาจใช้เวลาหลายขั้นตอน ซึ่งฝ่ายที่ดำเนินการตอบว่าอีก 1 ล้านโดสที่ยังรออยู่ รัฐบาลไทยยังไม่เซ็นเอกสารรับ ทางคุณหญิงสุดารัตน์ก็ตอบว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่รัฐบาลเซ็นเอกสารล่าช้ามาก


คืบหน้าเรื่องนี้ ในเวลาต่อมา นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้ความชัดเจนจะอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศ มีเพียงหน้าที่ประสาน และ อำนวยความสะดวกในการนำเข้าวัคซีน รวมถึงติดต่อประสานแลกเปลี่ยนในเรื่องต่างๆ


อย่างไรก็ตาม นายดอน ปรมัตถวินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะนำประเด็นนี้หารือ กับ ส.ว.แทมมี่โดยตรง เนื่องจากอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เข้าร่วมประชุม สมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ (UNGA) ครั้งที่76 ที่ นครนิวยอร์กอยู่แล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทราบผลที่ชัดเจน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ouCUn3K11-k

คุณอาจสนใจ

Related News