พระเชียงใหม่ ลงนะหน้าทอง ปัดเป็นจอมขมังเวทย์ แค่ทำเล่นให้โยมเพื่อนสาวมาหาที่วัด

สังคม

พระเชียงใหม่ ลงนะหน้าทอง ปัดเป็นจอมขมังเวทย์ แค่ทำเล่นให้โยมเพื่อนสาวมาหาที่วัด

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2564

516 views

รักษาการเจ้าอาวาสวัดปันเสา เผยตั้งกรรมการสอบเรื่องพระฉาว ลงนะหน้าทองให้สาวแล้ว เจ้าตัวยอมรับทำจริง แต่เป็นโยมเพื่อนสาวที่เดินทางมาหาที่วัด ขอให้ตนเองทำให้แต่นำมาโพสต์เล่นจนเกิดเรื่อง ขณะที่ความผิดตอนนี้ไม่ถึงปราชิก แต่มีการคาดโทษทำทัณฑ์บนไว้ ส่วนสำนักพุทธ ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว


กรณีกระแสข่าวพระหนุ่มในวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งตัวเป็นจอมขมังเวทย์ เปิดกุฏิเป็นสำนักรับปลุกเสกเครื่องรางของขลังและทำพิธีกรรมต่างๆ โดยเฉพาะรับทำนะหน้าทอง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับการเป็นพระสงฆ์


จากการตรวจสอบพบว่า พระหนุ่มดังกล่าวเป็นพระลูกวัดปันเสา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดที่ตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดและพระอีกหลายรูปตั้งวงสังสรรค์ดื่มเบียร์และกินหมูกะทะในเวลากลางคืน


โดยพระหนุ่มดังกล่าวชื่อ พระตั้ว และจำวัดอยู่ที่วัดแห่งนี้ แต่หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น พระตั้ว ได้หายออกจากวัดไปโดยไม่ทราบว่าไปที่ใด


ด้านพระมหาสง่า ธีรสังวโร เจ้าอาวาสวัดผาลาด ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดปันเสา ได้เปิดเผยว่า ในเรื่องดังกล่าวหลังจากที่ตกเป็นข่าว ได้มีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบแล้วและได้พูดคุยกับพระรูปดังกล่าวที่เป็นต้นเรื่องแล้ว


และได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งพระรูปนี้บวชที่กรุงเทพเมื่อปีที่ผ่านมายังไม่ครบ 2 ปี แต่ช่วงต้นปีที่แล้วได้ ขอมาจำพรรษาอยู่ที่วัดปันเสาแห่งนี้ โดยมีพระที่เป็นเพื่อนกันชักชวนมาอยู่ด้วย


หลังจากนั้นเมื่อต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ได้มีโยมเพื่อนสาว ที่เดินทางมาจากกรุงเทพ เดินทางมาหาตรงกับวันเกิดของโยมเพื่อนด้วย เพื่อนทราบมาว่า ตั้งแต่ก่อนที่จะบวชพระรูปนี้ ได้เคยไปศึกษาเกี่ยวกับศาสตร์ความรู้เรื่องเครื่องรางของขลังและการทำพิธีเกี่ยวกับเมตตามหานิยมตามความเชื่อ


จึงได้ขอให้พระเพื่อน ได้ช่วยทำให้ซึ่งพระรูปนี้เองก็ตั้งใจทำให้เล่นๆ และที่ทำไม่ได้ทำนะหน้าทอง แต่ทำเป็นลักษณะของติดทองให้มากกว่า โดยเฉพาะภาพที่ติดทองทั่วหน้าตามปกติแล้วก็ไม่เคยพบเรื่องการลงนะหน้าทองทั้งหน้าแบบนี้ แล้วถ่ายรูปกัน


จนกระทั่งโยมเพื่อนสาว ได้นำภาพมาโพสต์ลงโลกออนไลน์จนกลายเป็นเรื่อง ยืนยันว่าไม่ได้ทำเรื่องนี้เป็นกิจวัตรหรือตั้งตัวเป็นเกจิทำเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งทางคณะกรรมการเองก็รับฟังคำชี้แจง และได้ตำหนิติเตือนและทำการคาดโทษทำทัณฑ์บนไว้ก่อน


เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่อาจจะเกิดขึ้นด้วยความเป็นเพื่อน และด้วยพรรษาที่บวชไม่นานจึงอาจจะยังไม่เคร่งเรื่องของพระธรรมวินัยมากนัก ช่วงนี้ก็ยังให้จำพรรษาที่วัดปันเสาต่อไปจนถึงช่วงออกพรรษา


ประกอบกับช่วงนี้อยู่ในช่วงจำพรรษาของพระ จึงได้ให้จำวัดนี้จนกว่าจะหมดช่วงเข้าพรรษา ค่อยว่ากันใหม่เรื่องการที่จะดำเนินการต่อไปอย่างไร อีกทั้งเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีความผิดวินัยสงฆ์ถึงขั้นปราชิก ก็อยู่ที่การพิจารณาตนเองเป็นสำคัญด้วย


ขณะเดียวกันทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกันโดยแจ้งว่าขอเวลาทำการสอบสวนก่อน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nIPTwIFcO9k

คุณอาจสนใจ

Related News