เตือนภัย หนุ่มซื้อแมงดาถ้วยมีพิษ พ่อค้าบอกกินได้

สังคม

เตือนภัย หนุ่มซื้อแมงดาถ้วยมีพิษ พ่อค้าบอกกินได้

โดย natthanon_r

21 ก.ย. 2564

366 views

ทาหรณ์มาเตือนภัย สำหรับคนชอบทานแมงดา เพราะมีการแชร์คลิปจากผู้ใช้แอปฯ ติ๊กตอก ระบุว่า ไปซื้อแมงดาสองตัวมาจากพ่อค้าในตลาด ถามพ่อค้าบอกว่ากินได้ๆ แต่โชคดีที่ผู้โพสต์รายนี้ไม่ชะล่าใจ ไปค้นหาในอินเตอร์เน็ต และพบว่า แมงดา 2 ตัวที่ซื้อมา และพ่อค้าการันตีว่ากินได้นั้น ที่จริงแล้วเป็นแมงดาถ้วย มีพิษร้ายแรงจนอาจทำให้ตายได้ จึงตัดสินใจขับรถระยะทางร้อยกว่ากิโลเมตร เพื่อนำแมงดาไปปล่อยทะเล หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า โชคดีที่ยังไม่กินเข้าไป เพราะดูจากลักษณะหางแล้ว ไม่ใช่แมงดาทะเล แต่เป็นแมงดาถ้วย


กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ข้อมูลว่า แมงดาที่รับประทานได้ คือแมงดาจาน ส่วนแมงดาถ้วย หรือแมงดาไฟ หรืออีกชื่อว่า เห-รา เป็นแมงดามีพิษ สามารถแยกแมงดา 2 ชนิดได้ โดยสังเกตจากลักษณะภายนอก แมงดาถ้วย มีพิษ จะตัวเล็กกว่า ขนาดตัวโตเต็มที่จะไม่เกิน 18 เซ็นติเมตร ที่สำคัญ หางจะกลมและเรียบ * ส่วนแมงดาจาน กินได้ จะตัวโต ขนาดโตเต็มที่อาจถึง 30 เซ็นติเมตร ลักษณะของหางจะเป็นเหลี่ยม ถ้าดูจากหน้าตัดจะเป็นรูปสามเหลี่ยม มุมบนของสามเหลี่ยมจะมีรอยหยักชัดเจน


สำหรับผู้ที่เข้าใจผิดกินแมงดาถ้วยเข้าไป จะได้รับสารพิษ ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า ส่งผลต่อระบบควบคุมการหายใจ ถึงขั้นเสียชีวิต โดยหลังรับประทานประมาณ 10-45 นาที จะเกิดอาการ หรือบางรายอาจจะช้าถึง 3 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับจำนวนที่รับประทานและปริมาณของสารพิษที่ได้รับ เช่น หากทานไข่แมงดามีพิษ อาการจะรุนแรงกว่าทานเฉพาะเนื้อ อาการจะเริ่มจาก มึนงง รู้สึกชา บริเวณลิ้น ปาก ปลายมือ ปลายเท้าและมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง เริ่มจาก มือ แขน ขา รวมทั้งอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย บางรายอาจมีน้ำลายฟูมปาก เหงื่อออกมาก พูดลำบาก ตามองเห็นภาพไม่ชัด ในรายที่มีอาการรุนแรงมาก จะมีผลทำให้กล้าม เนื้อหายใจอ่อนแรง ผู้ป่วยอาจตายภายใน 6-24 ชั่วโมง จากการหยุดหายใจ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/UBhOuOGvrLI

คุณอาจสนใจ