คาร์ม็อบ 19 กันยา รำลึก 15 ปีรัฐประหาร จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก ยันไม่ต้องการเผด็จการ

สังคม

คาร์ม็อบ 19 กันยา รำลึก 15 ปีรัฐประหาร จี้ 'ประยุทธ์' ลาออก ยันไม่ต้องการเผด็จการ

โดย pattraporn_a

19 ก.ย. 2564

30 views

คาร์ม็อบ 19 กันยา เรียกร้องให้นายกฯ ลาออก ยืนยันประชาชนไม่ต้องการเผด็จการ ต้องการประชาธิปไตย หลังจาก 15 ปี มีการรัฐประหาร 2 ครั้ง




นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สวมเสื้อคนขับแทกซี่ และขับรถแทกซี่ ชนรถถังกระดาษ ที่แยกอโศก จำลองเหตุการณ์ที่นายนวมทอง ไพรวัลย์ ขับรถแทกซี่ชนรถถัง เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 เป็นสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐประหาร ที่เกิดเขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ก่อนเริ่มกิจกรรม Car Mob 19 กันยา ขับรถยนต์ชนรถถัง ซึ่งมีประชาชนมาร่วมแน่นถนนอโศก




ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก คืนอำนาจให้ประชาชน และแสดงพลังของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และยังคงเรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป แม้ 15 ปีที่ผ่านมา มีการรัฐประหารเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เป็นที่มาของการสืบทอดอำนาจมาจนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบ 8 ปีแล้ว




หลังจากขบวนคาร์ม็อบเคลื่อนตัวออกจากแยกอโศก ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ในเวลาประมาณ 15.15 น.ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมสิริกิตต์ โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ พบว่ามีผู้บาดเจ็บ 4 ราย ป็นชายอายุ 19 ปี และ 20 ปี อีก 2 คน เป็นเยาวชนชาย อายุ 15 ปี และ 17 ปี ซึ่งผู้บาดเจ็บได้ถูกส่งตัวไปรักษาเบื้องต้น ที่โรงพยาบาลเทพธารินทร์ และจะส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ


ในที่เกิดเหตุพบรถจักรยายนต์ได้รับความเสียหายจอดอยู่ 1 คัน และในระหว่างการรักษาเบื้องต้นก็ได้มีตรวจพบเศษระเบิดปิงปอง จำนวน 1 ลูก เป็นเศษพลาสติกสีฟ้า ทรงครึ่งวงกลม จำนวน 2 ชิ้น ภายในมีคราบคล้ายดินระเบิด ที่ตัวของหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยึดไว้เป็นของกลางในคดีและจะส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป จากการสอบถามพยานบริเวณใกล้เคียงสันนิษฐานว่า การระเบิดอาจเกิดจากระเบิดที่กลุ่มวัยรุ่นพกมาระเบิดขึ้นเอง โดยทางตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้หนึ่งผู้ใด ต้องรอรวบรวมพยายานหลักฐาน


กิจกรรมคาร์ม็อบ มีขึ้นท่ามกลางฝนตกที่ตกลงมาอย่างหนัก ตลอดเส้นทางยังมีผุ้ชุมนุมทั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ร่วมขบวนอย่างต่อเนื่องจนมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่กลุ่มทะลุฟ้า ได้นำผ้าสีดำมาคลุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นสัญลักษณ์ 15 ปีที่ถูกคลอบงำด้วยเผด็จการ จากการรัฐประหาร


จึงร่วมกันแสดงจุดยืนในการเรียกร้องประชาธิปไตย และร่วมรำลึกถึงประชาชนที่ต้องเสียสละตลอดการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ที่ทั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ต่างเคยร่วมต่อต้านเผด็จการมาตลอด 15 ปี เชื่อว่า ประชาชนจะได้รับชัยชนะ แม้ต้องอดทนและพยายามต่อไป ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น.


หลังจาก นายณัฐวุฒิ ประกาศยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 18.00 น.พบว่าหลังจากนั้นมีมวลชนอิสระ กลุ่มหนึ้งงมาที่แยกนางเลิ้ง และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางกำลังรักษาความปลอดภัยอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ จนต้องนำรถจีโน่มาฉีดแก๊สน้ำตา สลายการชุมนุม ที่มีการตอบโต้ด้วยประทัดและพลุไฟ เป็นเช่นนี้ต่อเนื่องจนถึง 20.00 น.ผู้ชุมนุมก็ล่าถอยออกไป เจ้าหน้าที่จึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วไปติดตามกลุ่มผู้ชุมนุม




ในขณะที่แยกดินแดง หลังมีการประกาศรวมตัวของกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส และห่วงผลกระทบกับประชาชนย่านดินแดง ตำรวจควบคุมฝูงชน นำกำลังไปเข้ายึดพื้นที่แยกดินแดงตั้งแต่เวลา 17.00 น.ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาพื้นที่ด้วย พร้อมประกาศขอให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจว่าตำรวจเข้ามาวางกำลังเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย


จนกระทั่งเวลา 21.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจพบการรวมตัวผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมูรภูมิ จึงนำกำลังเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย ก่อนจะเกิดการสลายการชุมนุม

คุณอาจสนใจ

Related News