นายกฯ ลงพื้นที่เห็นแววตามีความหวัง ให้คำมั่นสร้างความสุขปชช. เดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ลงพื้นที่เห็นแววตามีความหวัง ให้คำมั่นสร้างความสุขปชช. เดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทย

โดย nicharee_m

18 ก.ย. 2564

511 views

วานนี้ (17 ก.ย.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก หลังลงพื้นที่พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอิทธิพลคุณปลื้มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) ว่า


“พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน วันนี้ ภารกิจสำคัญของผม คือได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox ที่เน้นภาคการผลิตและอุตสาหกรรมส่งออกขนาดใหญ่ ซึ่งถือเป็นเครื่องจักรกลสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เชื่อมโยงไปกับการจ้างแรงงานกว่า 3 ล้านคน การใช้วัตถุดิบในประเทศจากภาคเกษตรและอุตสาหกรรม รวมทั้งเชื่อมโยงกับธุรกิจ SME ของไทย และการลงทุนจากต่างประเทศ



แม้ว่าเราจะยังอยู่ในวิกฤตโควิด แต่ตัวเลขการส่งออกไทยเดือน ก.ค.ปีนี้ ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ 20.27% (เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว) นับว่าสูงสุดในรอบ 11 ปี และมีแนวโน้มว่าตลอดปี 2564 นี้ การส่งออกจะขยายตัวในระดับสูงที่ 12.4% ซึ่งการจะไปสู่เป้าหมายนั้นได้ โรงงาน/สถานประกอบการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตามโครงการ Factory Sandbox นี้จะต้องดำเนินกิจการตามมาตรการ “ตรวจ รักษา ควบคุม ดูแล” ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด เป็นไปตามหลัก “เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข” ที่มุ่งสร้างสมดุลระหว่างปากท้องและสุขภาพ


สำหรับการนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตโลกครั้งนี้นั้น รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา มีการลงทุนของภาครัฐขยายตัว เฉลี่ย 7.9% ต่อปี เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพ


เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของรัฐบาล ในการสร้างนวัตกรรม สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างมหาศาลในอนาคต ก็คืบหน้าไปมาก โดย 3 ปีที่ผ่านมามีการลงทุนไปแล้วกว่า 1.6 ล้านล้านบาท เป็นการลงทุนจริงในอุตสาหกรรมเป้าหมายราว 8 แสนล้านบาท



ในขณะเดียวกัน การเปิดประเทศด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่มี "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" เป็นโครงการนำร่อง ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว กว่า 33,000 คน มีการใช้จ่ายในพื้นที่มากกว่า 1,600 ล้านบาท และมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากกว่า 3,800 ล้านบาท (สะสม 2 เดือน : ก.ค.-ส.ค.64) ซึ่ง "การท่องเที่ยวปลอดภัย-ปลอดเชื้อ" นี้ จะมีการขยายผลไปยังเกาะ/จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ในระยะต่อไป เร็วๆ นี้ด้วยครับ


ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาล ที่จะทำให้การพัฒนาบ้านเมืองของเราเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตามยุทธศาสตร์ชาติ


การลงพื้นที่ครั้งนี้ ก็เหมือนทุกครั้ง ที่ผมได้สัมผัสใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน และข้าราชการที่เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศร่วมกัน โดยผมสังเกตเห็นแววตาที่มีความหวังของทุกคน และรอยยิ้มที่เปี่ยมด้วยมิตรไมตรี ยิ่งทำให้ผมมีกำลังใจในการทำงานเพื่อคนไทยทุกคนต่อไปครับ”


โดยในการตรวจเยี่ยม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนขอยืนยัน ว่ารัฐบาลก็ยังเดินหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคใดๆ ก็ตาม เพราะตนเองในฐานะเป็นหัวหน้ารัฐบาล ก็มุ่งเน้นความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักทั้งประเทศ ความรับผิดชอบมากขนาดนั้นคงไม่ใช่เฉพาะจังหวัดชลบุรีอย่างเดียว ตนอยากให้ประเทศไทยปลอดภัยจาก โควิด หรือจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไร


พร้อมกับเน้นย้ำ Universal prevention โลกหลังยุคโควิด ไม่ใช่โลกใบเดิมของเราอีกแล้ว เราต้องอยู่อย่างนี้อีกนานและวันหน้าจนคิดว่าระบบสุขภาพของไทยดีที่สุดในโลกแล้วขณะนี้ เพราะเราทำหลายอย่างในต่างประเทศเขาไม่ได้ทำกัน และหลายประเทศที่เข้ามาพบตนก็พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการเปิดประเทศภูเก็ต sandbox ซึ่งต่างประเทศก็ติดตามอยู่และจะไปดำเนินการทำในประเทศของเขา นี่เป็นสิ่งที่เป็นชื่อเสียงของประเทศไทย ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทย


นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังขอให้รับฟังช่องทางสื่อสารของรัฐบาลด้วย เพราะวันนี้สังคมโซเชียลไม่สามารถที่จะควบคุมได้มากนัก ขอให้ทุกคนมีภูมิต้านทาน ในการเชื่อในการอ่าน ในการเสพ ในการโพสต์ต่อ อะไรทำนองนี้ บ้านเมืองจะได้สงบเสียที ตนขอยืนยันว่าจะทำให้บ้านเมืองนั้นสงบให้ได้มากที่สุด แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับใคร ขึ้นอยู่กับประชาชน ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคน ส.ส.ทุกคน อยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ตนอยู่ฝ่ายบริหาร ในเรื่องของความยุติธรรมเป็นอำนาจของตุลาการ 3 อำนาจ



และนายกรัฐมนตรียังยืนยันอีกว่า จะขอทำหน้าที่ในฝ่ายบริหารให้ดีที่สุด ร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติในการเดินหน้าประเทศไทยไปให้ได้ ตนใช้คำว่าจะต้องพลิกโฉมประเทศไทยให้ได้ วันนี้อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูก็ว่ากันไป แต่ต้องวางอนาคตข้างหน้าว่าจะพลิกโฉมประเทศเราได้อย่างไรจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงให้ได้ ต้องทำทุกอย่าง ทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนทั้งสิ้นต้องร่วมมือกับรัฐบาลเข้าใจซึ่งกันและกัน มันจะได้ไปได้


ขอให้ทุกคนปลอดภัยทั้งที่มารับตนในวันนี้ และไม่ได้มาอยู่ที่บ้าน ฝากหัวใจไว้กับชาวชลบุรีด้วยแล้วกัน รักษาหัวใจของตนดวงนี้ไว้ให้หน่อย จะได้แข็งแรง ในการทำเพื่อประเทศชาติ ตนขอยืนยันว่า ข้าราชการทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนก็ดูแล ให้ความเป็นธรรมกับเขา และให้เขาได้ทำงานมีการริเริ่มมีวิสัยทัศน์ ที่ดี คล้องกับนโยบายรัฐบาล ไม่ฉะนั้นรัฐบาลกำหนดมาก็ทำไม่ได้ ตนก็รับจะไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด


ขอบคุณทุกคนขอบคุณในรอยยิ้มขอบคุณในกำลังใจที่ให้กับตน ตนจะทำให้ทุกคนให้คนไทยมีความสุขให้ได้ ซึ่งก็ต้องใช้เวลามากพอสมควรเนื่องจากปัญหาเราเยอะ ขอบคุณทุกคนขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนด้วยใจจริง ช่วยรัฐบาลนิดนึง ตนไม่ได้หมายความว่าจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรตนไม่ได้ แต่ก็คงจะตามสมควร แต่อย่าสร้างความขัดแย้งเท่านั้นเอง



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/jhiZALk_YLk

คุณอาจสนใจ

Related News