รมว.ท่องเที่ยวฯ สั่งเตรียมข้อมูลเปิด 5 เมือง ชง ศบค. - ยันยังไม่มีมติอนุมัติเปิด 'กทม.แซนด์บ็อกซ์'

สังคม

รมว.ท่องเที่ยวฯ สั่งเตรียมข้อมูลเปิด 5 เมือง ชง ศบค. - ยันยังไม่มีมติอนุมัติเปิด 'กทม.แซนด์บ็อกซ์'

โดย weerawit_c

18 ก.ย. 2564

64 views

ศบค.ย้ำชัดเจน ยังไม่มีมติอนุมัติเปิด 'กทม.แซนด์บ็อกซ์' เพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน ขณะที่ทาง รมว.ท่องเที่ยวฯ สั่ง ททท.เตรียมข้อมูลเปิด 5 เมือง เข้าหารือ ศบค.สัปดาห์หน้า


วานนี้ 17 กย.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวถึงกรณีเตรียมเปิดพื้นที่นำร่อง “กทม.แซนด์บ็อกซ์” และอีกหลายจังหวัดเพื่อรับนักท่องเที่ยวว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกันและเสนอแผนว่า จะมีการจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว “กทม.แซนด์บ็อกซ์” ซึ่ง ศบค.ชุดเล็กก็รับทราบ


“ขอเรียนว่า ยังไม่ถือเป็นมติที่อนุมัติในเรื่อง กทม.แซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. เพราะการเสนอแผนต้องทำเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่หารือร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบรัดกุม เพราะ กทม.เป็นพื้นที่ใหญ่และมีความหลากหลายในพื้นที่ จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด”


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วยังจะต้องหารือร่วมกับศบค.ชุดเล็กก่อน แล้วจึงจะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่อนุมัติ เนื่องจากการอนุมัติพื้นที่นำร่องเพื่อการท่องเที่ยว จะต้องทำเป็นขั้นตอนและเป็นมาตรการเดียวกันในทุกพื้นที่ โดยหลักแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาความพร้อมของพื้นที่ พิจารณามาตรการควบคุมโรคว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน หากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ เกิดคลัสเตอร์ จะมีมาตรการรับมืออย่างไร


ซึ่งพื้นที่จะต้องมีการประเมินตนเอง และมีการประเมินโดยสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วยว่า จะกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องได้ เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แม้ในแง่การพบผู้ติดเชื้อ ไม่ได้หมายความว่า ถ้ามีผู้ติดเชื้อแล้วจะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ระบบสาธารณสุขที่รองรับจะต้องมีความพร้อม


พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การจะทำแซนด์บ็อกซ์ที่ไหนก็ตาม จะต้องพิจารณาหารืออย่างรอบคอบ เมื่อมีการพูดถึงเปิดพื้นที่นำร่อง กทม. ก็มีคำถามตามมาว่าการกักตัว 14 วัน จะยกเลิกหรือไม่ ซึ่งคำตอบจากมติ ศปก.ศบค.ในวันนี้ ยังคงมาตรการกักตัว 14 วัน ใน AQ ตามมาตรการสาธารณสุขตีอไป ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เริ่มมีการทบทวนการเปลี่ยนไปเป็นสถานที่พักแบบที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทำ SHA Plus เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะบุคลากรที่ทำงานใน AQ ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว


ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า ส่วนตัวยังไม่เคยพูดว่าจะเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ย้ำว่า การเปิดกรุงเทพได้หรือไม่ ต้องมาถามผมก่อน ต้องให้ปลอดภัยถึงเปิดได้ คือ ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน ซึ่งเดิมตามแผนจะฉีดครบในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ แต่หากได้รับวัคซีนมาก่อนก็จะฉีดเข็ม 2 ได้ครบ (70 เปอร์เซ็นต์) วันที่ 16 ตุลาคมนี้ แต่ก็ต้องรอภูมิขึ้นอย่างน้อย 7 วัน ไม่ใช่ฉีดครบเสร็จแล้วมาเปิดเมืองเลย


ปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ได้รับการฉีดเข็มแรกร้อยละ 70 แล้ว แต่ผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มอยู่ที่ร้อยละ 37 จึงต้องใช้เวลาอีกระยะ ทั้งนี้ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กรุงเทพมหานครเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนเข็มที่สองเร็วได้ครบเป้าหมายร้อยละ 70 ประมาณวันที่ 15 ต.ค. 64


นอกจากคนกรุงเทพฯ ควรได้รับวัคซีนเข็มที่สองถึงร้อยละ 70 แล้ว ยังต้องหารือกันถึงมาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ซ้ำ หลังจากการเปิดเมือง เช่น การคัดกรองคนเข้าเมือง


สำหรับแผนเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เป็นผลมาจากการหารือระหว่าง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.ย.) โดยได้ขยายเวลาเปิด กทม.ออกไปจากแผนเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 ต.ค. แต่ด้วยจำนวนฉีดวัคซีนไม่เป็นไปตามเป้า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงเลื่อนออกไปก่อน


ส่วนด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีข้อสั่งการให้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 23 ก.ย.เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 เมือง ตามที่ได้วางแผนไว้ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี (ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เชียงใหม่ (อ.เมือง แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า) ในวันที่ 1 ต.ค.


แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วเพียง 37% ซึ่งคาดว่าประมาณวันที่ 22 ตุลาคม จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานครได้ถึง 70% แต่หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิด กรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น (เช่น ถ้าเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ตุลาคม ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ตุลาคม เป็นต้น)


ทั้งนี้จะต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงสาธารสุขเพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข และในวันที่ 22 กันยายน นี้ ททท.ก็จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/X7B2oTjezWo

คุณอาจสนใจ