ประเด็นข่าวรอบวัน 16 ก.ย.2564 - เตรียมฉีดวัคซีนบูสต์ให้ปชช. 24 ก.ย.นี้

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 16 ก.ย.2564 - เตรียมฉีดวัคซีนบูสต์ให้ปชช. 24 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2564

54 views

- เตรียมฉีดวัคซีนบูสต์ให้ปชช. 24 ก.ย.นี้

สำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ที่จะเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้ในวันศุกร์ที่ 24 กันยายน นี้ ซึ่งตรงกับวันมหิดล โดยมีประชาชนที่จะได้ฉีดเข็ม 3 ประมาณ 2 ล้านคน จะได้ข้อความในระบบหมอพร้อม แจ้งให้เข้ารับวัคซีน ซึ่งไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ โดยคาดว่าเข็ม 3 จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ซึ่งถือว่าเร็วขึ้นกว่าแผนเดิมจะฉีดต้นเดือนตุลาคม


- ศาลสั่งป.ป.ช. เปิดเอกสารสอบคดีนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ป.ป.ช. เปิดเผยรายงานการตรวจสอบคดีนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม' หลัง นายวีระ สมความคิดยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางขอให้เปิดเผยข้อมูลทางคดีและคำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ที่มีข้อสรุปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2561 ว่า ยืมเพื่อนมาจริง ขณะที่ ป.ป.ช. ยังไม่มีข้อชัดเจนว่า จะยอมเปิดเผยข้อมูล หรือยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไป


- น้ำท่วมลำปาง-เลย ยังอ่วม

นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ยังประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน หลังเกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ทำให้ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หากคืนนี้มีฝนตกซ้ำ อาจเกิดน้ำล้นตลิ่งได้


ขณะที่ผู้ว่าฯเลย ลงพื้นที่เขตเทศบาลเมืองวังสะพุง หลังมีน้ำท่วมจากฝนที่สะสมมาหลายวัน บางวันมีน้ำสูงถึง 60 ซม. ถนนหลายสายต้องปิดการจราจร บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 60 หลังคาเรือน ส่วนที่อ.ภูหลวง น้ำเริ่มลดแล้ว


- 3 ชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงความมั่นคงเอเชีย-แปซิฟิก หวังคานอำนาจจีน

สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, และออสเตรเลีย ประกาศข้อตกลงด้านความมั่นคงในพื้นที่เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งมีชื่อว่า ออคัส (Aukus) โดยมาจากตัวย่อชื่อของแต่ละประเทศ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว 3 ชาติ จะร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีอื่น ๆ รวมถึงจะเปิดทางให้ออสเตรเลียสร้างเรือดำนำพลังงานนิวเคลียร์เป็นครั้งแรก โดยได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา


หลายฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวนี้ มีจุดประสงค์เพื่อคานอำนาจของจีน เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังขยายอิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากให้กับรัฐบาลจีน โดยโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมาประณามข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ขาดความรับผิดชอบเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับย้ำว่าเป็นบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคแห่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News