ทหารชั้นผู้น้อย แฉบ้านสวัสดิการ มีระบบ "เงินทอน" หวั่นซ้ำรอยจ่าคลั่งที่โคราช

สังคม

ทหารชั้นผู้น้อย แฉบ้านสวัสดิการ มีระบบ "เงินทอน" หวั่นซ้ำรอยจ่าคลั่งที่โคราช

โดย pattraporn_a

14 ก.ย. 2564

173 views

ทหารชั้นผู้น้อย ร้องถูกนายทหารล่อใจให้ซื้อบ้านสวัสดิการ เพื่อแลกเงินคืนหลังละ 3 แสนบาท สุดท้ายสร้างหนี้ก้อนโต แถมเงินคือยังกลายเป็น "เงินทอน" ให้นายทหาร


โดยกลุ่มกำลังพลชั้นผู้น้อย ของกองทัพบก ร้องเรียนถึงโครงการบ้านสวัสดิภาพทหารบก ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากพบว่าราคาบ้านสูงเกินจริง ต้องกู้เงินสวัสดิการ มาชำระตั้งแต่บ้านยังสร้างไม่เสร็จ ทำให้เป็นหนี้ระยะยาวกว่า 30 ปี โดยมีทหารยศ พันเอก เป็นผู้จัดสร้าง ลักษณะการดำเนินการจะเหมือนกับโครงการบ้านสวัสดิการที่ จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยเกิดความกดดัน หลายฝ่ายจึงเกรงว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยขึ้นอีก


จากเหตุการณ์จ่าคลั่ง ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2563 จากสาเหตุไปทวงเงินค่าส่วนต่าง จากการซื้อบ้านจัดสรรสวัสดิการทหาร กับผู้บังคับบัญชา แล้วไม่ได้ จากเหตุการณ์ครั้งนั้น นำมาซึ่งการตั้งคณะทำงานสอบสวน แต่เนื่องจากผู้ถูกร้องเรียนเสียชีวิต ทำให้มีการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงระเบียบสวัสดิการบ้านพักชั้นประทวน ปรับระเบียบการกู้เงินสวัสดิภารบ้านพัก เปลี่ยนระบบการซื้อให้ทำสัญญากับกรมธนารักษ์แทน แต่เหตุการณ์ผ่านมากว่า 1 ปี การร้องเรียนบ้านจัดสรรสวัสดิการทหาร ได้เกิดขึ้นคล้ายแบบเดิมอีก ที่ ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช


โดยทหารชั้นผู้น้อยประมาณ 40 คน ได้กู้เงินสวัสดิการออมทรัพย์ทหารบก เพื่อซื้อที่ดินพร้อมบ้าน ลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว ชั้นเดียว สภาพวัสดุราคาไม่แพง แต่ราคาบ้านกลับแพง ถึง 1.5 ล้านบาทต่อหลัง ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยต้องกู้เงินสวัสดิการที่ต้องผ่อนระยะยาว โดยชำระผ่อนงวดละ 8,522 บาทต่อเดือน แบ่งเป็นเงินต้น 1,651 บาทดอกเบี้ย 6,800 บาท ทำให้มีภาระหนี้นานถึง 35 ปี


จากวงเงินกู้ทั้งหมด 1.5 ล้านบาท ทหารชั้นผู้น้อยจะถูกชักชวน โดยได้รับส่วนแบ่งเงินทอน 3 แสนบาท แต่ไม่มีใครได้ส่วนต่างเป็นเงินก้อน จะแบ่งจ่ายให้ครั้งละ 4-5 พันบาท เช่นเดียวกับกรณีจ่าคลั่งที่เกิดขึ้น จ.นครราชสีมา โดยมีนายทหารยศ “พันเอก” เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างบ้าน


ด้วยราคาบ้านที่สูงกว่าล้านบาท และกำลังพลต้องกู้เงินมาจ่ายตั้งแต่บ้านยังสร้างไม่เสร็จ โดยยังมีการปลอมลายเซนต์รับบ้านไปแล้วบางส่วน มีผู้อาศัยส่วนน้อย แต่ส่วนใหญ่ถูกทิ้งร้าง ทำให้เกรงว่าจะซ้ำรอยเหตุการณ์ที่ จ.นครราชสีมา



คุณอาจสนใจ

Related News