กสม.ลงพื้นที่ดินแดง หาแนวทางหยุดความรุนแรง ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกว่า 1 เดือน

เลือกตั้งและการเมือง

กสม.ลงพื้นที่ดินแดง หาแนวทางหยุดความรุนแรง ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกว่า 1 เดือน

โดย pattraporn_a

13 ก.ย. 2564

49 views

กลุ่มทะลุแก๊สประกาศยุติบทบาทชั่วคราว จนกว่าจะได้ข้อสรุปด้านยุทธศาสตร์ และจะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 18 กันยายน ขณะที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามผลกระทบกับประชาชนย่านดินแดง ซึ่งเรียกร้องให้หาแนวทางยุติความรุนแรงที่ยืดเยื้อมากว่า 1 เดือน 


(13 ก.ย.) เมื่อเวลา 21.30 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน นำกำลังออกจากรมดุริยางค์ทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิตขาออก เข้าสลายการชุมนุม บริเวณถนนมิตรไมตรี ที่อยู่ฝั่งถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า หน้าสำนักงานเขตดินแดง ซึ่งมีผู้ชุมนุมรวมตัวกัน


และก่อนหน้านั้น เวลา 21.00 น.ที่ถึงกำหนดเคอร์ฟิว ได้ประกาศข้อให้ยุติการชุมนุม โดยได้ใช้กระสุนยางและยิงแก๊สน้ำตาไปยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งผู้ชุมนุมได้จุดพลุไฟมาตอบโต้ จนเจ้าหน้าที่ประกาศให้สื่อมวลชนถอยออกจากพื้นที่ปฏิบัติงาน เพื่อความปลอดภัยส่วนด้านถนนมิตรไมตรี


หลังกระชับพื้นที่ผู้ชุมนุมสลายตัว เจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบบัตรสื่อมวลชน และขอเชิญตัวสื่อ 2 ราย ซึ่งเป็นผู้รายงานเพจสำนักข่าวราษฎร 1 ราย เพจปล่อยเพื่อนเรา 1 ราย ไปตรวจสอบและบันทึกประวัติที่หน้ากรมดุริยางค์ทหารบก รวมทั้งอาสาพยาบาล 1 ราย เนื่องจากไม่มีบัตรต้นสังกัด และไม่มีบัตรอาสาสมัคร


สำหรับการชุมนุมที่แยกดินแดง แม้กลุ่มทะลุแก๊ส จะประกาศผ่านโซเซียลมีเดียว่า จะขอยุติบทบทบาทชั่วคราว จนกว่าจะได้ข้อสรุปด้านยุทธศาสตร์ และจะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 18 กันยายน แต่ที่แยกดินแดง ยังมีการรวมตัวของประชาชนหลายกลุ่ม ทั้งประชาชนทั่วไป และกลุ่มวัยรุ่น ที่เผายางรถยนต์เพื่อปิดถนนวิภาวดีรังสิตขาออก


ขณะที่ นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์, นางปรีดา คงแป้น และผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่บริเวณสยามเกล้าคอนโด แยกดินแดง หลังผู้พักอาศัยได้ร้องเรียนผลกระทบจากการปฏิบัติงานของตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในที่ชุมนุม ส่งผลกระทบต่อการละเมิดสุทธิมุนษยชน ตลอดกว่า 1 เดือน


โดยเรียกร้องให้รัฐเยียวยาความเสียหายให้กับทุกฝ่าย และหาทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้น และในวันที่ 17 กันยายน ทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม


นอกจากนี้ มีการลงพื้นที่ย่านแฟลตดินแดง ที่ได้รับความเสียหายจากลูกยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง รวมถึงเสียงดังจากการชุมนุม ที่ประชาชนอยากให้รัฐหาวิธีในการยุติความรุนแรง ซึ่งอาจจะหาทางพูดคุยตอบสนองข้อเรียกร้องของกลุ่มเด็กและเยาวชน เพราะการตอบโต้ด้วยความรุนแรงอาจไม่ใช่ทางออก โดยคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนทั่วไปด้วย


และสำหรับเหตุการณ์ที่ รถควบคุมผู้ต้องหาขับชน ผู้ชุมนุมที่แยกดินแดงได้รับบาดเจ็บ 1 คนเมื่อคืนนี้ (12 ก.ย.) พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงยอมรับว่า ตำรวจได้ขับรถชนผู้ชุมนุมจริง เป็นรถควบคุมผู้ต้องหาของ สน.พลับพลาไชย 1 ซึ่งกลับจากการปฏิบัติหน้าที่และขับผ่านย่านดินแดง เพราะคิวดว่าผุ้ชุมนุมกลับแล้ว


แต่เมื่อมาถึงที่แยกดินแดง มีกลุ่มคนประมาณ 6-7 คน วิ่งออกจากข้างถนน และได้ใช้ไม้ วัตถุของแข็ง ตีบริเวณกระจกหน้าฝั่งคนจับ รวมถึงรอบๆ ตัวรถ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นบริเวณรอบรถหลายครั้ง ส.ต.อ.นรเศรษฐ เกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากไม่ได้พกพาอาวุธประจำกาย จึงพยายามขับรถออกจากที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด ในจังหวะนั้นได้มีบุคคลเข้ามาขวางบริเวณด้านหน้ารถ เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บ


โดยยืนยันไม่ได้ชนแล้วหนี แต่ต้องออกจากพื้นที่เพราะเกรงจะเกิดอันตราย ส่วนผู้บาดเจ็บได้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน มีบาดแผลที่ใต้คางและลำตัว อยู่ระหว่างการประสานเพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News