ศธ.360 องศา ศธ.ลงพื้นที่ติดตามมอบเงิน #เยียวยานักเรียน

สังคม

ศธ.360 องศา ศธ.ลงพื้นที่ติดตามมอบเงิน #เยียวยานักเรียน

โดย passamon_a

11 ก.ย. 2564

32 views

ความคืบหน้าโครงการเงินช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา 2,000 บาท เพื่อมอบแก่ผู้ปกครองและนักเรียนช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายพื้นที่มีการเร่งจัดสรรตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อย พร้อมกับ คณะผู้บริหารของกระทรวง


รัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรี และกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งใจมอบเงินช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการเรียนให้เด็กในทุกสังกัด ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีความยากลำบาก โดยออกเป็นนโยบายอย่างชัดเจนว่า จะต้องไม่มีการหักใด ๆ ทั้งสิ้น


การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาใน จ.นครปฐม เป็นส่วนหนึ่งเพื่อติดตามการจ่ายเงินเยียวยาผู้ปกครองและนักเรียน ทั้งสายสามัญศึกษาและสายอาชีพ ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน ประมาณ 10.8 ล้านคน รวมเป็นเงินประมาณ 21,600 ล้านบาท ปัญหาที่พบ คือ เด็กที่ต้องย้ายโรงเรียนในระหว่างที่มีการอนุมัติโครงการ หรือเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล


นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า เรื่องล่าช้าจะเป็น 2 เรื่อง คือ 1. อาจเป็นพื้นที่ห่างไกล 2. อาจจะเป็นประเด็นที่ว่าเด็กมีการโยกย้ายหลังจากที่ได้มีโครงการ แต่ยังไงก็ตามถ้ามีการตกหล่นหลังจากช่วงเวลานี้ กระทรวงเองจะทำให้ร้อยเปอร์เซ็นต์นะค่ะ ก็คือทำให้เงินนี้ไปถึงมือผู้ปกครองและเด็ก ร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างแน่นอนอยู่แล้วค่ะ


ด้าน ผู้ปกครอง แสดงความคิดเห็นว่า


"ผมก็กะว่าจะเก็บเงินให้น้องเขา ถ้าเกิดโรงเรียนเปิดเทอมจะได้มีเงินส่วนหนึ่งไว้ให้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเขา"


"ช่วยให้ทุกบ้านทุกครอบครัวดีขึ้น เพราะว่าเรื่องการใช้จ่ายเรื่องเรียนของลูก ๆ และดีสำหรับคุณแม่ทุก ๆ คน คุณแม่บางคนก็ลำบากค่ะ"


"ทางผู้ปกครองรู้สึกดีใจที่ทางรัฐบาลคิดถึงในจุดนี้ จะได้ช่วยแบ่งเบาผู้ปกครองไปด้วย"


กระทรวงศึกษาธิการขอให้ทางโรงเรียนบริหารจัดการจ่ายเงินภายใน 7 วันหลังได้รับการโอนเงินจากส่วนกลาง กรณีหากผู้ปกครองไม่ได้รับเงินเยียวยาในช่วงเวลากำหนด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สถานศึกษาต้นสังกัด / สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา / สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด / ส่วนราชการต้นสังกัด หรือ โทร สายด่วน 1579, 1693


นอกจากแผนเยียวยาการมอบเงิน 2,000 บาท กระทรวงศึกษาธิการยังมีการวางแผนระยะยาวดูแลผู้เรียนทุกระดับชั้น โดยประสานกับกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก และตรวจสอบความพร้อมของสถานศึกษาแต่ละแห่งสำหรับการเรียน Onsite ในอนาคต


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "อย่างที่พูดว่าการเรียนที่ดีที่สุดก็คือ เด็ก ๆ ได้มาปฏิสัมพันธ์กัน ได้เจอคุณครู ได้เจอเพื่อน ๆ อย่างไรก็ตามอย่างที่พูดค่ะว่า เราคงต้องประเมินสถานการณ์กันอีกทีหนึ่ง เพราะวันนี้เราต้องประเมินในเรื่องของความปลอดภัย ในเรื่องของมาตรการ"


ช่วงที่ต้องเรียนที่บ้านในสถานการณ์ไม่ปกติ ผู้ปกครองคือกำลังใจสำคัญในการดูแลสภาพจิตใจเมื่อเด็กเกิดความเครียด เหนื่อยล้า หรือ ขาดสมาธิเมื่อต้องเรียนออนไลน์


"เด็ก ๆ จะมีเวลาช่วงแว้บเดียวในการที่จะตั้งใจดูแต่หลังจากนั้นก็จะไม่ไหวแล้ว คือจุดสนใจไม่มีแล้ว บทบาทของแม่ก็จะต้องกลายเป็นครู"


"ขอให้ผู้ปกครองยืนอยู่ข้าง ๆ ยิ้มเมื่อน้องท้อ ยิ้มเมื่อน้องเหนื่อย เด็ก ๆ เมื่อหันมาเจอเราว่าเรายังสู้ เด็ก ๆ เขาก็จะสู้ต่อไป ขอให้ผู้ปกครองทุกท่านอดทนนะคะ"



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Sre0afAL_dI


คุณอาจสนใจ

Related News