'อนุทิน' เผย สธ.ถูกแฮกจริง ชี้เป็นข้อมูลทั่วไป ไม่ใช่ความลับของผู้ป่วย

เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เผย สธ.ถูกแฮกจริง ชี้เป็นข้อมูลทั่วไป ไม่ใช่ความลับของผู้ป่วย

โดย sujira_s

7 ก.ย. 2564

296 views

กรณีมีการแชร์ข้อมูลคนไข้ ในระบบฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ที่อ้างว่าระบบถูกแฮก และมีข้อมูล รั่วไหล กว่า 16 ล้านคน ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว


เพจ Drama-addict ได้แชร์ข้อมูลของผู้ที่ใช้ชื่อว่า 'น้องปอสาม' ซึ่งโพสต์ข้อความว่า ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข ถูกเว็บไซด์ Raidforums.com แฮก และเรียกค่าไถ่ ซึ่งเว็บไซต์นี้ เคยแฮ็คเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่มาแล้ว


และคราวนี้แฮกข้อมูลคนไข้ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แล้วนำออกขาย รวม 16 ล้านเรคคอร์ด หรือ 16 ล้านรายการ ไม่ใช่ 16 ล้านรายชื่อ เช่น คนไข้ 1 คนไปโรงพยาบาล 10 ครั้ง ก็จะมี 10 เรคคอร์ด ซึ่งข้อมูลที่นำมาขายมีทั้ง ข้อมูลผู้ป่วย,ที่อยู่,เบอร์มือถือ,ชื่อพ่อ-แม่,ข้อมูลทางการแพทย์,ชื่อโรงพยาบาล และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาล พร้อมตั้งราคาพิเศษ เพียง 2 วัน ไว้ที่ 500 ดอลล่าร์ หรือ ราว 16,000 บาท โดยรับโอนเป็นเงินบิทคอยน์


ซึ่ง 'น้องปอสาม' ผู้โพสต์ ได้วางลิงค์ของเว็บไซต์ Raidforums.com ไว้ แต่ล่าสุดหน้าลิงค์นี้ ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว


เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกแฮค ยอมรับ เป็นข้อมูลของโรงพยาบาลในจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่เป็นข้อมูลทั่วไป ไม่ใช่ข้อมูลลับของผู้ป่วย หลังจากนี้กำชับทุกโรงพยาบาล ต้องมีมาตรการป้องกันภัยทางไซเบอร์ อย่างเข้มงวดมากขึ้น


ช่วงบ่ายนี้ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงถึงข้อเท็จจริงรายละเอียด "กรณีการแฮกข้อมูลผู้ป่วย"

คุณอาจสนใจ

Related News