บุกจับเครื่องวัดออกซิเจนไร้มาตรฐาน - 'ปุ๊กลุ๊ก' แจงปมไลฟ์ขายยาสมุนไพร ไม่ได้รับอนุญาต

สังคม

บุกจับเครื่องวัดออกซิเจนไร้มาตรฐาน - 'ปุ๊กลุ๊ก' แจงปมไลฟ์ขายยาสมุนไพร ไม่ได้รับอนุญาต

โดย thichaphat_d

7 ก.ย. 2564

380 views

ตำรวจ ปคบ.ตรวจยึด อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่ได้มาตรฐานและยาสมุนไพรผิดกฎหมาย ทั้งชุด PPE เครื่องตรวจวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และเจลแอลกอฮอล์ หวั่นผู้ป่วยใช้อาจเกิดอันตราย โดยในช่วงที่แถลงเจ้าหน้าที่นำเครื่องวัดออกซิเจนมาทดสอบให้ผู้สื่อข่าวดูด้วย ปรากฎว่าไม่สามารถทำงานได้


อุปกรณ์ที่ยึดได้ครั้งนี้เป็น ชุด PPE จำนวน 4,650 ชิ้น, เครื่องตรวจวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว จำนวน 670 ชิ้น, เจลแอลกอฮอล์ พร้อมอุปกรณ์บรรจุและฉลากสติกเกอร์จำนวนมาก หลังเข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก 3 หลัง ในจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดสมุทรปราการ


การตรวจจับครั้งนี้เป็นปฏิบัติการร่วมกันของ ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากว่า สั่งซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้มาตรฐาน


และเตรียมเรียกเจ้าของของกลางทั้ง 4 คน มาแจ้งข้อกล่าวหาในความผิด ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิตเจลแอลกอฮอล์ มีความผิดฐาน ผลิตเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นอกจากนี้ ตำรวจยังได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ไม่มีทะเบียนตำรับ จำนวนกว่า 70,000 แคปซูล เบื้องต้นพบความผิดตามพระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐานขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท


ขณะที่ นางสาวสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายยาสมุนไพรดังกล่าว พร้อมทนายเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางเอกสาว ปุ๊กลุก-ฝนทิพย์ วัชรตระกูล, นารา เครปกะเทย เน็ตไอดอล และเจ้าของเพจขายผลิตภัณฑ์สินค้าต้านโควิด กรณีขายยาสมุนไพรผิดกฎหมาย


ซึ่งกรณีของ นารา นำยาปลอมในนามบริษัทมาหลอกขายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเข้าข่ายความผิดลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท


ส่วน ปุ๊กลุ๊ก โพสต์คลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว แม้จะเป็นยาของแท้ แต่ไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ การกระทำของปุ๊กลุก เป็นการขายยาและโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


และยังแจ้งความดำเนินคดีกับเพจเฟซบุ๊กอีกหลายเพจ ที่ลักลอบขายยาสมุนไพรปลอมในนามของบริษัททางออนไลน์โดยผิดกฎหมาย และจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งอีกด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HN6rmQknHHc

คุณอาจสนใจ

Related News