'พระพยอม' ชม 'พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง' คนฟังธรรมะ 2 แสน ชี้ได้ประโยชน์ ขออย่าไปตำหนิ

สังคม

'พระพยอม' ชม 'พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง' คนฟังธรรมะ 2 แสน ชี้ได้ประโยชน์ ขออย่าไปตำหนิ

โดย passamon_a

5 ก.ย. 2564

2.5K views

จากกรณีคนรวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย แห่ฟังธรรมะหลักแสนคน ในไลฟ์สนทนาธรรมของ 2 พระชื่อดัง พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ซึ่งสอนธรรมะแบบไม่น่าเบื่อ สนุก ขำขัน ไปพร้อมกับสอดแทรกข้อคิดต่าง ๆ โดนใจวัยรุ่น


เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 4 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณวัดสวนแก้ว ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามความคิดเห็นกรณีพระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ไลฟ์สดสอนธรรมะ


พระพยอม กล่าวว่า อาตมาเคยเป็นแบบนี้สมัยหนึ่งอาจารย์คึกฤทธิ์ปราโมช คุณสมัคร สุนทรเวช ท่านอาจารย์พุทธทาส ได้เตือนสติอาตมา โดยเฉพาะอาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ บอกไม่ศรัทธาเลยที่อาตมาเทศน์แบบนี้ เราก็ยังไฟแรง ย้อนไปแบบไม่ดีว่าที่บวชมานี่ไม่ได้ให้หม่อมคึกฤทธิ์ท่านมาศรัทธา คุณสมัครบอกว่าอยากให้อาตมาเทศน์แบบสุนทราภรณ์ แบบหลวงพ่อปัญญา บอกอาตมาเทศน์แบบจำอวดมากไป


คนก็ไปถามหลวงพ่อพุทธทาสว่ารู้สึกอย่างไร หลวงพ่อท่านก็พูดดีว่าเรายังไม่เคยเห็นเด็ก ๆ มาฟังธรรมะอย่างจริงจัง ไม่เคยเห็นพระในประเทศไทยทำได้ ยังแซวอาตมาว่ามาทีหลังแต่แซงหน้าท่านไปแล้วเพราะเทศน์แบบนี้ แต่ก็ไม่ดีอย่างหนึ่งเรื่องหัวเราะ ตอนนั้นอาตมาหัวเราะมาก ตอนหลังปรับตัวเร็วแต่กลับมาตำหนิอาตมาว่าเทศน์ไม่สนุกเหมือนก่อน 2 ท่านนี้ก็เหมือนกัน เมื่ออายุมากขึ้นจะมีสติ สมาธิ ปัญญา จะมากขึ้นตามลำดับ


คนในเมืองไทยเรามีหลายอย่าง คนวัยรุ่นชอบอีกอย่าง คนสูงอายุชอบอีกอย่าง ตอนนี้อาตมาเปลี่ยนแนวไปเป็นวิเคราะห์ตามสื่อ ตามหนังสือพิมพ์มากกว่า


อยากฝากไว้ว่าอย่าไปตำหนิอะไรกันมากเลย เมื่ออายุหรือพรรษามากขึ้นความรู้สึกจะปรับเปลี่ยนไป ยังไงก็ขึ้นตาชั่งแล้วยังได้ประโยชน์ มีที่ไหนคนฟังธรรมะสองแสนคน คนเสิร์จเป็นล้าน มันอาจจะน้ำท่วมทุ่งสนุกสนานเบิกบานไปบ้าง แต่มันก็ดีที่เทศน์ให้สนุกสนาน ไม่ใช่เทศน์ให้ง่วง ให้เครียด ให้หลับ


คุณอาจสนใจ

Related News