'อนุทิน' แจงไร้ทุจริตวัคซีน ยันไม่เคยผิดคำพูด "ฉีดเต็มแขนคนไทย"

เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' แจงไร้ทุจริตวัคซีน ยันไม่เคยผิดคำพูด "ฉีดเต็มแขนคนไทย"

โดย passamon_a

1 ก.ย. 2564

173 views

อนุทิน ลุกขึ้นชี้แจงยิบโต้ฝ่ายค้าน ปมซิโนแวค ยันไร้ทุจริตจัดซื้อ-ไม่มีค่าส่วนต่างตามข้อกล่าวหา วอนอย่าด้อยค่าคุณภาพ ยันไม่เคยผิดคำพูด "วัคซีนเต็มแขนคนไทย" ไตรมาส 3 ลั่นปลายปีนี้ฉีดครบตามแผน โวไทยจะมีวัคซีนครบทุกตระกูล ทุกยี่ห้อที่ใช้กันในโลกนี้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า เดิมตั้งใจจะชี้แจงทุกประเด็นในวันสุดท้าย แต่เมื่อมีการใส่ร้ายวัคซีนซิโนแวค อาจทำให้เกิดความวิตกกังวลของประชาชน ซึ่งมากกว่า 3 ล้านคนได้รับการวัคซีนซิโนแวค ดังนั้นขอยืนยันอีกครั้งว่า ซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ดี มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เพียงแต่เมื่อมีเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ทำให้การป้องกันลดลงไปบ้าง ซึ่งไม่ใช่แค่ซิโนแวค แต่ทุกยี่ห้อก็ลดประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ ระบุว่า วัคซีนซิโนแวค อยู่ในแผนการสั่งซื้อของไทย ควบคู่กับแอสตราเซเนกา แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์สมุทรสาครในช่วงปลายปี 2563 จึงเริ่มเจรจากับผู้ผลิต และก็ได้รับคำตอบว่า จะสามารถส่งให้เราได้เร็วที่สุดปลายเดือน ก.พ. จำนวน 2 ล้านโดส ทุกอย่างเกิดจากความร่วมมือที่ดีผ่านทางสถานเอกอัคคราชทูตจีนประจำประเทศไทย


ดังนั้น "การพูดถึงซิโนแวค ก็เปรียบเสมือนพูดถึงประเทศจีน เราจะบอกว่าของพี่ของน้องเราไม่ดี เป็นเซินเจิ้น ด้อยค่าเกรด D ไม่ได้หรอกครับ" อีกทั้งปัจจุบันก็มีคนไทยจำนวนมากที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคอยู่ในร่างกาย และที่อาการไม่รุนแรง ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ก็ได้อานิสงค์ของการมีวัคซีนซิโนแวคนี้


นายอนุทิน ยังได้ชี้แจงกรณีที่ฝ่ายค้าน โจมตีเรื่องราคาที่แพง 17 เหรียญดอลลาห์สหรัฐต่อโดส ว่าเป็นราคาที่ซื้อครั้งแรก และจำนวนเพียง 2 ล้านโดสมาใช้กรณีฉุกเฉิน เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ จากนั้นเมื่อเดือน เม.ย. ที่มีการแพร่ระบาดระลอก 3 ของคลัสเตอร์ทองหล่อ และบ่อนการพนัน เราทราบดีว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา ตามแผนจะเริ่มสั่งมาให้เราในเดือน มิ.ย. จึงมีช่องว่างตั้งแต่ เม.ย.-มิ.ย. เพื่อจัดหาวัคซีนมาแก้ปัญหาการแพร่ระบาด ทางกรมควบคุมโรคจึงสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม รวมปัจจุบัน ประมาณ 30 ล้านโดส ซี่งเราสั่งซื้อในราคาที่ลดลง ด้วยปัจจัยจำนวนที่สั่งซื้อ และคู่แข่งวัคซีนยี่ห้ออื่นที่เพิ่มขึ้นในโลก


ช่วงหนึ่ง นายอนุทิน ได้โชว์ใบสั่งซื้อล่าสุด โดยระบุว่า "ท่านก็ไม่ได้พูดว่า วัคซีนที่เราจัดซื้อล่าสุด ได้ในราคา 8.9 เหรียญดอลลาห์สหรัฐต่อโดส ดังนั้นถ้าจะบอกว่าสั่งซื้อวัคซีนในราคาแพง ขอย้ำว่าก็เป็นเรื่องปกติ ที่ราคาช่วงแรกจะอยู่ในระดับนั้น และลดลงตามลำดับ แต่สิ่งสำคัญเรื่องราคากับความปลอดภัย เทียบกันไม่ได้ เพราะหากแพร่ระบาดกว่านี้ และจำเป็น ก็ต้องจัดซื้อ ยืนยันว่าทุกอย่าง อยู่บนพื้นฐานความซื่อสัตย์ โปร่งใส สามารถอธิบายกับประชาชนได้ เรื่องเงินค่าส่วนต่างที่ฝ่ายค้านอภิปราย ถามว่า เงินหายไปไหน ก็กลับเข้าประเทศเหมือนเดิม นำไปพัฒนาด้านอื่น ๆ"


ส่วนเรื่องของตัวแทนการจัดซื้อนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เนื่องจากวัคซีนซิโนแวค ไม่มีตัวแทนในประเทศไทย จึงมีการแต่งตั้งให้ องค์การเภสัชกรรม เป็นตัวแทน มาขึ้นทะเบียนนำเข้ามา เพื่อเป็นตัวเริ่มทำให้คนไทยหลายคน มีภูมิคุ้มกันในร่างกาย


ขณะที่ประเด็นการวิจารณ์เรื่องวัคซีนสูตรไขว้ นายอนุทิน ยืนยันเรื่องนี้ดำเนินการภายใต้ความเห็นชอบจากหลายฝ่าย ทั้งคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์, คณะกรรมการโรคติดต่อ, คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ รวมถึงการพิจารณาจาก ศบค. ดังนั้นเราต้องมั่นใจในความปลอดภัยจึงจะนำไปฉีดให้กับประชาชนได้ ส่วนจะต้องมีการรับรองจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายึดมาตรฐาน อ.ย.ของไทยเป็นหลัก ดังนั้นหาก อ.ย.อนุมัติ ก็ถือว่านำมาใช้ได้


นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณี นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายขอให้รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีน mRNA นั้น ยืนยันว่า รัฐบาลได้จัดหาวัคซีน mRNA ทั้งไฟเซอร์ จำนวน 30 ล้านโดส มาเป็นวัคซีนหลักฉีดให้กับประชาชน และต่อเนื่องในปีหน้า ขณะที่โมเดอร์นา ก็จะเป็นวัคซีนทางเลือก โดยองค์การเภสัชกรรมและสภากาชาดไทย ได้ดำเนินการ คาดว่าล็อตแรกจะเข้ามาจำนวน 5 ล้านโดส และกำลังมีการสั่งเพิ่มเติม ดังนั้นเวลานี้ประเทศไทยมีวัคซีนครบทุกตระกูล ที่ใช้กันในโลกนี้ และชี้ชัดว่าเราจะมีวัคซีน 140 ล้านโดส หรือ 70 ล้านคน คิดเป็น 90% ของจำนวนประชากร ส่วนคนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็มก่อนหน้านี้ ก็จะได้รับการฉีดบูสเตอร์โดส


"ที่ผมเคยบอกว่าคนไทยจะมีวัคซีนเต็มแขน ตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป วันนี้เราฉีดไปได้แล้ว 30 ล้านโดส ซึ่ง 31 ส.ค.ก็ยังอยู่ในช่วงไตรมาส 3 และจากนี้ไปถึงสิ้นปี ก็จะฉีดครบตามแผนเต็มแขนคนไทย ผมไม่ได้ผิดคำพูดตรงไหน และปีหน้าเราก็จะกลับมาใช้ชีวิตปกติมากที่สุดได้"


นายอนุทิน ยังได้ชี้แจงประเด็นเรื่องการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ระบุว่า ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอน ถูกต้อง ไม่มีการล็อกสเปค และมีบริษัทที่เข้าประมูลกว่า 17 บริษัท ซึ่งบริษัทที่ชนะก็ตั้งราคาต่ำสุด ถามว่า ราคา 300 ราคา 200 ยังแพง พอวันนี้เหลือ 65 บาท จะผิดอย่างไร และยิ่งถ้าซื้อจำนวนมากก็จะยิ่งถูก ซึ่งจะดำเนินการเมื่อถึงเวลาสมควร ส่วนประเด็นเรื่องคำสั่งที่ต้องผ่านองค์การอนามัยโลกนั้น


นายอนุทิน ยืนยันว่า ในการประชุม ครม. ไม่ได้ยินนายกรัฐมนตรี พูดถึงประเด็นนี้ ซึ่งก็มีตรวจสอบรีรันเทปวันประชุม เนื่องจากช่วงนี้เป็นการประชุมออนไลน์ มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมดไว้ ก็ไม่มีคำพูดนั้น และแก้ไขเมื่อพบมีความผิดพลาดในการพิมพ์


"ขอยืนยันว่า เรื่องทุจริตไม่เคยมีในยุคที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีแต่เรื่องขาว ช่วยเหลือประชาชน"




คุณอาจสนใจ

Related News