ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขต กทม. 50 เขต คาดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก. เดือนพ.ย. นี้

เลือกตั้งและการเมือง

ราชกิจจาฯ ประกาศแบ่งเขต กทม. 50 เขต คาดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. - ส.ก. เดือนพ.ย. นี้

โดย sujira_s

29 ส.ค. 2564

534 views

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และมาตรา 19 และ 20 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพ ออกเป็น 50 เขตเลือกตั้ง โดยมีสมาชิกเขตเลือกตั้งละหนึ่งคน


ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังมีประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว กกต.เตรียมพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยในขณะนี้ กกต.กำลังเร่งพิจารณาเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งเทศบาลให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งอาจดำเนินการไปพร้อมกับการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศด้วย


ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต. เตรียมพร้อมอย่างรอบด้าน สำหรับการจัดเลือกตั้งประเภทต่างๆที่ กกต. ดำเนินการต่อเนื่องมา ยังเหลือการเลือกตั้ง ระดับ อบต. และ การเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ กกต. จะต้องเตรียมการไปตามแผนการทำงาน ส่วนเรื่องจะมีการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับ คณะรัฐมนตรี หากมีความชัดเจนแล้ว กกต. ก็พร้อมดำเนินการทันที


เช่นเดียวกับ การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ รัฐสภากำลังพิจารณาแก้ไขระบบเลือกตั้ง ขณะนี้ กกต.ก็ติดตามประเด็นการแก้ไขอย่างใกล้ชิดและร่างระเบียบต่างๆควบคู่ไปด้วย หากการแก้ไขรัฐธรรมผ่านการพิจารณา จากรัฐสภาแล้ว จะได้มีระเบียบต่างๆขึ้นมารองรับทันท่วงที รวมถึง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องแก้ไขให้สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญต่อไปด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/4tbVa2rPwdU

คุณอาจสนใจ

Related News