หมดคลัง! สภากาชาดฯ ชวนบริจาคเลือด หลังทุกรพ.ขาดแคลนหนัก

สังคม

หมดคลัง! สภากาชาดฯ ชวนบริจาคเลือด หลังทุกรพ.ขาดแคลนหนัก

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2564

60 views

สำหรับใครที่สุขภาพดี อยากจะเชิญชวนให้ช่วยกัน บริจาคเลือดอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย เพราะว่าขณะนี้ทุกโรงพยาบาล ขาดแคลนเลือดอย่างหนัก


ศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย บอกว่า ตั้งแต่เกิดการระบาด ของโควิด-19 ทำให้การบริจาคโลหิตทั่วประเทศ ลดลงอย่างมาก ซึ่งปกติศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จะต้องมีเลือด ในการรักษาผู้ป่วยเดือนละ 2 แสนยูนิต แต่ขณะนี้ได้เกิดภาวะขาดแคลนเลือด สะสมยาวนาน กว่า 5 เดือน ทุกโรงพยาบาลขาดแคลนเลือดในการผ่าตัด และรักษาผู้ป่วย


โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเลือด ซึ่งจำเป็นต้องได้รับเลือด ครั้งละ 1-2 ยูนิต ทุก 3-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยผ่าตัด ผู้ป่วยมะเร็ง ต้องชะลอการรักษาออกไป อย่างไม่มีกำหนด ผู้ป่วยอุบัติเหตุ เช่นภาวะเลือดออกในสมอง เลือดออกในช่องท้อง ช่องอก ผู้ป่วยกระดูกหัก ซึ่งมีเกือบทุกวัน และเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องการเลือดจำนวนมาก แต่ด้วยภาวะขาดแคลนเลือด ที่วิกฤตจริง ๆ ทำให้ผู้ป่วยเหล่านี้ ต้องถูกชะลอการรักษา และเลื่อนการผ่าตัดออกไปจำนวนมาก


ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย จึงขอให้ผู้ที่มีสุขภาพดี หรือผู้ที่ครบกำหนดบริจาคเลือด 3 เดือนแล้ว ร่วมกันบริจาคเลือดอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยทั่วประเทศ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/K3acTuiC7p4



คุณอาจสนใจ

Related News