ศธ.360 องศา ถอดความสำเร็จ ตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม

สังคม

ศธ.360 องศา ถอดความสำเร็จ ตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2564

115 views

กว่าจะออกมาเป็น "ตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม" โครงการอบรมออนไลน์ครั้งประวัติศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มีบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมหลายแสนคน หนึ่งในพันธมิตรจาก Microsoft Teams คือส่วนช่วยทำให้ตลอดระยะเวลาการอบรมเป็นไปอย่างราบรื่น


คุณเก่ง อภิชาต สัจจพงษ์ ผู้บริหารจาก Microsoft Teams อธิบายว่า การทำ Live Event โดยปกติจะรองรับผู้เข้าร่วมได้ประมาณ 10,000 คน แต่มีบุคลากรที่สนใจต้องการเข้าร่วมอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรองรับผู้ที่สนใจเพิ่มมากขึ้น


"การจัด Live Event ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการจัดที่ใหญ่ที่สุดที่เราเคยจัดกับทางกระทรวง ถ้าจะว่าไปแล้วการจัดงานขนาดจำนวนคนแสนกว่าคน และมีผู้ลงทะเบียน 6 หมื่นกว่าคน เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เราไม่เคยจัดให้กับองค์กรไหนที่ใหญ่ขนาดนี้ เรา Set up ขึ้นมาว่า เราอยากจะได้ 25,000 คนต่อห้อง และสร้างออกมา 3 ห้องประชุม เหมือนศูนย์ประชุมใหญ่ ๆ 3 ศูนย์"


"ผมคิดว่าจะเป็นประเพณี หรือแนวทางปฎิบัติของเราว่า จะพัฒนาครูให้เป็นปกติวิสัย ให้เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งถือเป็นแม่ข่ายหลักส่งไปที่จังหวัด ส่งไปที่โรงเรียน ส่งไปที่นักเรียนที่บ้าน อยากให้เป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้ของคนกระทรวงศึกษาธิการ"


ความร่วมมือจากพันธมิตรผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในการจัดงานอบรมออนไลน์ระดับประเทศที่ไม่เคยมีมาก่อน ถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาศักยภาพ Education Transformation ที่ทางกระทรวงศึกษาธิการพยายามมุ่งเน้นให้ครู บุคลากร ได้รับประโยชน์จากหลักสูตรต่าง ๆ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


"ผมคาดหวังนะครับว่า เราจะได้มีโอกาสการถอดบทเรียนเป็น Lesson Learn จากเพื่อน ๆ คุณครู ผู้บริหารสถานศึกษา ที่สามารถทำโครงข่าย สร้างพันธมิตรในการจัดการเรียนการสอน ในระหว่างที่เราเผชิญวิกฤตทางโรคระบาดขณะนี้ และก็คาดหวังว่าจะได้มีเวทีแบบนี้บ่อย ๆ ในการสร้างความรู้ แชร์ความรู้ และพัฒนาต่อไปทีละขั้น"


พันธมิตร หรือขอบข่ายความร่วมมือ ในการจัดการเรียนการสอน ประชุม อบรม ไม่จำกัดรายใดโดยเฉพาะ แต่พร้อมที่จะร่วมมือหลากหลายแพลตฟอร์ม เพื่อการศึกษา ปรับตัว และรองรับกับชีวิตวิถีใหม่ ในอนาคต


ศักยภาพของเทคโนโลยี และแนวทางการวางระบบของทุกองค์กร ที่เอื้อโอกาสเปิดพื้นที่รองรับผู้เข้าร่วมได้ในปริมาณหลายหมื่นคนพร้อม ๆ กัน โดยใช้งบประมาณไม่มากนัก อาจกำลังกลายเป็นชีวิตวิถีใหม่ การประชุมอบรมขององค์กร หรือ สถาบันต่าง ๆ ในอนาคต



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/7h09xZl6ElA

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศธ.360องศา ,กระทรวงศึกษาธิการ

คุณอาจสนใจ

Related News