เปิดร่าง กม.ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย สภาเตรียมพิจารณารับหลักการ

สังคม

เปิดร่าง กม.ซ้อมทรมาน-อุ้มหาย สภาเตรียมพิจารณารับหลักการ

โดย panwilai_c

26 ส.ค. 2564

72 views

จากกรณีคดีของผู้กำกับโจ้ ให้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหา จนถึงแก่ชีวิต ล่าสุดกฎหมายป้องกันการซ้อมทรมาน ที่นักสิทธิมนุษยชน และหลายฝ่ายเรียกร้องกันมายาวนาน รวมทั้งกรณีเหตุการณ์ของผู้กำกับโจ้ที่มีการพูดถึงกัน ครม. ได้ส่งร่างกฎหมายมาถึงสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยสภาเตรียมพิจารณาเรื่องนี้หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


ร่างกฎหมายป้องกันการซ้อมทรมาน ชื่อเต็มๆ คือ "ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย" มีทั้งสิ้น 34มาตรา มีการผลักดันกันมาตั้งแต่ปี 2555 แล้วตกไปในยุค สภา สนช. ตอนนี้ฟื้นกลับมาใหม่ สาระสำคัญหลักๆคือการกำหนดโทษและรายละเอียดเพื่อป้องกันการทรมานและการบังสูญหาย ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายครอบคลุมเพียงพอ


โดยรายละเอียดของร่างกฎหมายฉบับนี้ อย่างในมาตรา 5 จะระบุไว้ชัดว่า ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐทำให้ผู้อื่นเกิดความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อ ให้มีการรับสารภาพ หรือให้ได้ข้อมูล หรือเพื่อข่มขู่ รวมถึงการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ถือว่าเป็นการกระทำความผิดฐานกระทำทรมาน โทษสูงสุดจำคุก25ปี ปรับ 5 แสนบาท ถ้าถึงขั้นเสียชีวิตอย่างกรณีของ มาวิน โทษสูงสุดจำคุก 30ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 1 ล้านบาท


เช่นเดียวกรณีบังคับสูญหายในมาตรา 6 ระบุว่า ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐ มีการจับ,ขัง, ลักพาตัว โดยปกปิดชะตากรรม ปกปิดสถานที่ ถือว่าผู้นั้นกระทำความผิดฐานกระทำให้บุคคลสูญหาย โทษก็จะหนักเท่ากัน คือ จำคุก 25 ปี ปรับ 5 แสนบาท ถ้าถึงขั้นเสียชีวิต ทษสูงสุด จำคุก 30ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 1 ล้านบาท


นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆร่วมเป็นกรรมการ ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย


และที่สำคัญ คือการกำหนดให้คดีทรมานบังคับสูญหาย นี้ เป็นคดีพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ หมายความว่า ให้เป็นหน้าที่ ของ DSI ในการทำคดี



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/if-KsYjgjjg

คุณอาจสนใจ

Related News