ศธ.360 องศา ศธ.แถลงจุดยืนลดภาระทางการศึกษา

สังคม

ศธ.360 องศา ศธ.แถลงจุดยืนลดภาระทางการศึกษา

โดย passamon_a

21 ส.ค. 2564

915 views

16 สิงหาคม กระทรวงศึกษาธิการ แถลงจุดยืนลดภาระทางการศึกษา โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, คณะผู้บริหารของกระทรวงฯ รวมถึง ผู้บริหาร กสทช. ร่วมชี้แจงมาตรการช่วยเหลือที่เกี่ยวข้อง


การแถลงจุดยืนลดภาระทางการศึกษา เพื่อย้ำถึงการช่วยเหลือบรรเทา ครู-นักเรียน-ผู้ปกครอง รัฐบาลเห็นความสำคัญของปัญหาด้านการศึกษาในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 จึงมีมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ด้วยมาตรการจัดสรรเงิน อุปกรณ์ ที่ใช้ในการเรียนการสอน และอินเทอร์เน็ต เพื่อลดผลกระทบทางการศึกษาของเยาวชนให้ได้มากที่สุด


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในเบื้องต้นกระทรวงเองพยายามที่จะเร่งรัดและให้กระบวนการไปถึงประชาชนให้เร็วที่สุด แต่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการราชการอยู่ เมื่อใดก็ตามที่เงินมาถึงกระทรวงศึกษาธิการ เราจะรีบดำเนินการทันทีใน 7 วัน ขณะเดียวกันก็กำชับไปทางผู้บริหารแล้วว่า แม้ว่าเราจะเน้นว่าเงินถึงแล้วต้องให้กระบวนการต่าง ๆ เป็นไปด้วยความรอบคอบ และเข้าถึงได้ง่าย


หลังจากกระทรวงการคลังจัดสรรการโอนเงินเรียบร้อยแล้ว แต่ละหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ และทุกกระทรวงที่มีผู้เรียน จะมีขั้นตอนภายในระยะเวลา 5-7 วันทำการ ก่อนส่งถึงมือผู้ปกครองทั้งในรูปแบบโอนเงินเข้าบัญชี และการรับเงินสด ขึ้นอยู่กับสถานศึกษานั้น ๆ เป็นผู้กำหนด ผู้เรียน 1 คนจะได้รับ 2,000 บาท โดยสถานศึกษาไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น


นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ยังมุ่งเน้นให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศต้องได้รับการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด แม้อยู่ในสถานการณ์วิกฤต ผู้เรียนจะต้องไม่พลาดโอกาสในการเรียนรู้ กสทช. ได้ให้ความช่วยเหลือในการจัด Top Up ค่าใช้จ่ายให้กับผู้เรียนในการใช้ระบบอินเทอร์เน็ตสำหรับการเรียนออนไลน์


นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.มีแนวทางช่วยเหลือ แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ แบบที่ 1 ช่วย Top-up แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตมือถือเบอร์ที่นักเรียนใช้เรียนออนไลน์ ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน สามารถใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อการเรียนการสอนได้แบบไม่จำกัด แบบที่ 2 ช่วยจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยหักจากบิลค่าบริการ เป็นเวลา 2 เดือน


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ทางเราเองได้มีการพยายามประสานกับทาง กสทช. ในเรื่องของอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือในเรื่องของเยียวยาค่าอินเทอร์เน็ต บวกกับเงิน 2,000 บาท ที่ทางท่านนายกฯได้อนุมัติ แล้วก็ในเรื่องของสัญญาณต่าง ๆ ซึ่งเราพยายามที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว


กระทรวงศึกษาธิการยังได้มีมาตรการ ลดภาระงานครูและนักเรียน โดยให้ครูลดการรายงานโครงการต่าง ๆ ให้คงไว้เฉพาะจำเป็น จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอน สร้างโอกาสให้ครูและนักเรียนจัดการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยมีผู้ปกครองร่วมกันพัฒนาและช่วยกันส่งเสริม



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/IjZcyTx9KkM


คุณอาจสนใจ

Related News