คึกคัก! ร้านอาหารในห้างเปิดเดลิเวอรีวันแรก - เลขาฯสมช.เผยเตรียมพิจารณาหาแนวทางให้ปชช.ซื้อกลับบ้านเองได้

สังคม

คึกคัก! ร้านอาหารในห้างเปิดเดลิเวอรีวันแรก - เลขาฯสมช.เผยเตรียมพิจารณาหาแนวทางให้ปชช.ซื้อกลับบ้านเองได้

โดย panwilai_c

3 ส.ค. 2564

48 views

วันนี้ (8 ส.ค. 64) เป็นวันแรกที่รัฐบาล อนุญาตให้ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเปิดขายได้ แต่ต้องให้ไรเดอร์มารับอาหารเท่านั้น ห้ามวอล์คอินเข้ามาสั่งเองเด็ดขาด ด้านไรเดอร์บอก มาตรการนี้ทำให้มียอดการสั่งซื้อคึกคักมากขึ้น ส่วนร้านอาหารบอกอยากให้วอล์กอินได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อหน้าร้าน 0000000000ทีมข่าวเรื่องเด่นเย็นนี้ ไปสำรวจที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว พบว่า ใช้อาคารจอดรถชั้น G ให้ไรเดอร์มารอรับอาหารของร้านค้าภายในห้าง ซึ่งบรรยากาศคึกคักตั้งแต่ 10 โมงเช้า แม้ห้างจะเริ่มเปิดให้บริการในเวลา 11 โมงก็ตาม ซึ่งขั้นตอนการรับออเดอร์คือ เมื่อไรเดอร์มาถึง ให้โทรศัพท์แจ้งยืนยันกับทางร้าน จากนั้นมานั่งรอที่ชั้น G เมื่อทางร้านทำเสร็จจะให้พนักงานนำอาหารมาส่งที่โต๊ะของเจ้าหน้าที่ห้าง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะประกาศชื่อร้าน และเลขออเดอร์เพื่อรับอาหาร


เมื่อสอบถามผู้ให้บริการไรเดอร์หลายคนบอกว่า วันนี้ยอดการสั่งอาหารคึกคักมากขึ้น และลดการกระจุกตัวตามร้านอาหารข้างนอก เพราะเมื่อจำนวนร้านที่มีสาขาน้อยลง ก็ทำให้ไรเดอร์ต้องรอนานมากขึ้น ส่วนการจัดระบบของทางห้างก็ค่อยข้างดี แต่ถ้าไปรับเองที่หน้าร้านจะไวกว่า และอีกปัญหาที่เจอคือ เมื่อโทรศัพท์ไปที่ร้านบางครั้งก็ไม่รับ ต้องนั่งรอออเดอร์แบบไม่มีจุดหมาย


วันนี้ที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว มีร้านกลับมาเปิดราว 60 เปอร์เซนต์ คือ 72 ร้าน จากทั้งหมด 120 ร้าน เพราะเป็นคำสั่งด่วนที่เพิ่งออกมา ทำให้ร้านค้าเตรียมตัวไม่ทัน คุณ ชญตร์ นักข่าวช่อง 3 ได้คุยกับ นางสาว สิริรักษ์ สันต์สัมพันธ์กุล หุ้นส่วนร้าน the haas bistro บอกว่า ร้านของเธอมีสาขาเฉพาะในห้างสรรพสินค้าเท่านั้น ทำให้โดนผลกระทบอย่างหนัก พอกลับมาขายได้ ก็ช่วยต่อลมหายใจให้กับลูกจ้างในร้าน แต่หากเปิดให้ลูกค้าเข้ามาซื้ออาหารกลับบ้าน หรือ take away ที่หน้าร้านเองจะดีกว่า


มีรายงานว่า มีลูกค้าบางคนที่ตั้งใจเข้าไปซื้ออาหารด้านในห้าง แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ จึงกดสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น และรับสินค้าหน้าห้างแทน


ส่วนบรรยากาศที่ไอคอนสยาม ร้านอาหารหลายร้านกลับมาเปิดให้บริการแล้ว พบว่า มีพนักงานรับส่งอาหาร หรือไรเดอร์ ทยอยมารับอาหารและเครื่องดื่มอย่างต่อเนื่อง โดยไอคอนสยาม ได้จัดพื้นที่เอาไว้ให้นั่งรอ บริเวณด้านข้างอาคาร มีการเว้นระยะห่าง และให้ตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้ง รวมถึงดูแลรักษาความสะอาด ปลอดภัยตามมาตรการด้านสุขอนามัย โดยไม่อนุญาตให้ไรเดอร์ขึ้นไปรับอาหาร หรือเครื่องดื่มที่หน้าร้านโดยตรง ต้องให้พนักงานของทางร้าน เป็นผู้นำมาส่งในที่ที่จัดเตรียมไว้ให้เพียงจุดเดียว


จากการสอบถามพนักงานรับส่งอาหาร หรือไรเดอร์ ต่างเข้าใจสถานการณ์ และพร้อมปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ แต่ก็ยอมรับว่า ค่อนข้างที่จะใช้เวลานานกว่าปกติ เนื่องจากพนักงานต้องนำอาหารเดินมาให้ในจุดที่จัดเตรียมไว้ และบางร้านอาจมีการลดจำนวนพนักงานลง หรือมีคำสั่งซื้อจำนวนมาก ยิ่งทำให้ล่าช้ากว่าเดิม


ส่วนภาพรวมของการใช้บริการรับ-ส่งอาหาร ในช่วงที่ผ่านมา หลังภาครัฐมีมาตรการลดการเดินทาง หรือให้ปฏิบัติงานอยู่ที่บ้าน กลุ่มไรเดอร์ บอกว่า ไม่มีผลให้ปริมาณงานในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้นเลย เพราะมีคนตกงานเพื่มขึ้น และคนกลุ่มนี้ก็หันมาทำอาชีพไรเดอร์กันมากขึ้น ขณะที่ผู้ซื้อเองบางส่วนก็กลายเป็นผู้ตกงาน จึงเลือกที่จะไม่ใช้บริการไรเดอร์ เพื่อประหยัดเงินให้มากที่สุด


สำหรับมาตรการความปลอดภัยของร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ที่จัดบริการเดลิเวอรี กรมอนามัย เน้นมาตรการไปทั้งร้านอาหาร,ไรเรดอร์ และผู้รับบริการ


นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงถึงมาตรการสำคัญในการป้องกัน โควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 29 จังหวัด ในส่วนของร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ที่จัดบริการเดลิเวอรี่ ต้องจัดทางเข้า-ออกที่ชัดเจน กำหนดจุดคัดกรอง มีการลงทะเบียน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องมีจุดบริการล้างมือ พร้อมด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ งดการรวมกลุ่ม อาหารต้องปรุงสุกใหม่ จัดบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม และร้านค้าต้องมีการประเมินผ่าน เว็บไซต์ Thai Stop Covid+(plus) และติดประกาศชัดเจนจัด ต้องมีโต๊ะรับ-ส่งอาหาร ที่เว้นระยะห่าง มีการระบายอากาศที่ดี และต้องฆ่าเชื้อโต๊ะรับ-ส่งอาหารทุกครั้งหลังการรับบริการ


ส่วนพนักงานจัดส่งอาหาร ต้องผ่านการประเมินคัดกรองจากเว็บไซต์ Thai Stop Covid+(plus)เช่นกัน ต้องมีกล่องบรรจุอาหารที่ผ่านการประเมิน มีการสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลอดเวลา ทำความสะอาดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์รอรับอาหารหนึ่งจุดที่กำหนด งดรวมกลุ่มพูดคุยสูบบุหรี่และเว้นระยะห่าง 1- 2 เมตร ณ จุดพักคอยตรวจสอบกล่องอาหารทันทีหลังได้รับจากร้านไม่เปิดกล่องอาหารจนกว่าจะถึงมือผู้สั่งซื้อและทำความสะอาดมือและถุงมือก่อนและหลังการรับส่งอาหารทุกครั้ง


ในส่วนผู้สั่งซื้อ หรือผู้รับบริการ ควรชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น หลีกเลี่ยงการชำระเงินสด เพื่อลดการสัมผัส ตอนรับอหารให้เว้นระยะ 1-2 เมตร และสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับพนักงานส่งอาหาร


ส่วนการรวมกลุ่มกันของพนักงานรับ-ส่งอาหาร หรือไรเดอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดการแพร่เชื้อในกลุ่มพนักงานขนส่งอาหาร ข้อนี้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้า ต้องควบคุมและจัดระบบการรอรับสินค้าของผู้ส่งผู้บริการอาหาร


ส่วนร้านอาหารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า จุดนี้มีข้อกำหนดเรื่องจุดรอสินค้าของกลุ่มพนักงานส่งอาหารแล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (3 สิงหาคม) หากมีการฝ่าฝืน จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 9 แห่งแห่งพระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกับพระราชบัญญัติโรคติดต่อ ซึ่งมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000-20,000 บาท


นายกสมาคมภัตตาคารไทย ยอมรับ ได้เสนอแนวทางช่วยเหลือร้านอาหารภายในห้างเพิ่มเติม โดยนายกรัฐมนตรี และ ที่ประชุม ศบค. ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณา และเป็นข่าวดีที่ ศบค. เตรียมผ่อนปรนให้ห้างจัดพื้นที่ สำหรับร้านอาหาร นำอาหารมาวางจำหน่ายได้


นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. วันนี้มีการหารือถึงมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารในห้างฯ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์โควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรี ได้เสนอให้ ศบค.พิจารณามาตรการผ่อนปรนให้ห้างสรรพสินค้า จัดเพิ่มพื้นที่ บริเวณซุปเปอร์มาร์เก็ต ให้เหมาะสม สำหรับจัดวางโต๊ะให้ร้านอาหารต่าง ๆ สามารถนำอาหารมาวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าได้ โดยต้องไม่แออัด และเป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่าง ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการเปิดร้านอาหารให้คนมาซื้อที่ร้านกลับบ้านแต่อย่างใด แต่เป็นการเปิดพื้นที่ตั้งโต๊ะให้ร้านอาหารสามารถนำอาหารมาวางจำหน่ายได้


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเดลิเวอรี กลุ่มไรเดอร์ ยังจะต้องรอรับออเดอร์ และ อาหารอยู่ด้านนอกห้างตามเดิม ทั้งนี้ยังต้องรอฟังประกาศอย่างเป็นทางการจาก ศบค. อีกครั้ง


สอดคล้องกับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่กล่าวว่า การจำหน่ายอาหารเดลิเวอรีนั้น แม้จะเป็นพนักงานส่งอาหารก็ไม่สามารถเดินไปรับอาหารหน้าร้านค้าได้ ต้องไปรับอาหารจุดอื่นที่มีการตั้งไว้เพื่อรับอาหารโดยเฉพาะ จึงจะพิจารณาให้มีการเพิ่มจุดรอรับอาหารสำหรับคนที่จะมาซื้ออาหารให้เป็นระบบระเบียบ เช่นอาจให้มีการตั้งโต๊ะหน้าซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ตรงนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอ โดย ศปก.ศบค.จะไปพิจารณารายละเอียดเรื่องแนวทางดังกล่าวอีกครั้ง



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/HWhnUU_3NRU 

คุณอาจสนใจ

Related News