รวบหนุ่มลอบผลิต 'ฟ้าทะลายโจรปลอม' หลอกขายผ่านโซเขียล เผยใส่บอระเพ็ดแทน เพราะรสชาติคล้ายกัน

สังคม

รวบหนุ่มลอบผลิต 'ฟ้าทะลายโจรปลอม' หลอกขายผ่านโซเขียล เผยใส่บอระเพ็ดแทน เพราะรสชาติคล้ายกัน

โดย panwilai_c

3 ส.ค. 2564

89 views

หนุ่มลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจรปลอม โดยเอาผงบอระเพ็ดมาใส่แทน แล้วหลอกขายผ่านโซเขียล สารภาพทำมานานกว่า 1 เดือน


ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ.เข้าค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 4 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม หลังสืบทราบว่าที่นี่ถูกใช้เป็นสถานที่ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ในห้องเจออุปกรณ์การผลิตและยาผงจำนวนมาก ตรวจยึดผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจรได้ 450 ขวด ผลิตภัณฑ์แคปซูลกระชายขาว 50 ขวด ผลิตภัณฑ์แคปซูลบรรจุผง 29 กิโลกรัม แคปซูลบรรจุผง 60,000 แคปซูล แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก 300 ซอง แคปซูลบรรจุในขวด ยังไม่ติดฉลาก 460 ขวด ขวดเปล่าพร้อมฝาอีก 6,000 ขวด และ สติกเกอร์ฉลากผลิตภัณฑ์ จำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 4 แสนบาท


จากนั้นควบคุมตัว นาย ธนโชติ เจ้าของบ้าน มาสอบปากคำ รับสารภาพว่า ลักลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจรมานานประมาณ 1 เดือนแล้ว แต่ฟ้าทะลายโจรขายดี ทำให้วัตถุดิบหายาก ประกอบกับมีความรู้ด้านสมุนไพร รู้ว่าบอระเพ็ดมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจร จึงนำผงบอระเพ็ดมาบรรจุลงแคปซูลแทนผงฟ้าทะลายโจร แล้วจำหน่ายให้กับประชาชนแทน อ้างว่าไม่รู้ว่าคนที่กินยาเหล่านี้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด


เบื้องต้นมีความผิดตามพรบ.สมุนไพร พ.ศ.2562 ฐาน "ผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม" มีโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ซึ่ง 2 ข้อหานี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


สำหรับผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมี เลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร "G" ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด สามารถตรวจสอบได้ที่ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย ร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/nkD2WPK2dpw

คุณอาจสนใจ

Related News