'สมศักดิ์' สั่งทำแม่พิมพ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร บรรจุครั้งละ 100 เม็ด สร้างอาชีพผู้ต้องขัง

สังคม

'สมศักดิ์' สั่งทำแม่พิมพ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร บรรจุครั้งละ 100 เม็ด สร้างอาชีพผู้ต้องขัง

โดย thichaphat_d

29 ก.ค. 2564

13 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนได้สั่งการให้เรือนจำแต่ละจังหวัดที่มีพื้นที่เพาะปลูกทดลองปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อเป็นตัวเลือกในการรักษาโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้ความต้องการฟ้าทะลายโจรมีมากจนไม่เพียงพอต่อความต้องการ


จากการลงพื้นที่เรือนจำชั่วคราวเขาพลอง ตนได้เห็นกล่องบรรจุแคปซูลสมุนไพรด้วยมือที่ทำจากไม้ บรรจุได้ครั้งละ 100 เม็ด ใช้เวลาทำประมาณ 10 นาทีต่อรอบ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ ตนจึงได้สั่งให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์นำแบบไปศึกษาแล้วแกะออกมาส่งให้ทุกเรือนจำผลิต เพื่อใช้ในเรือนจำเองและนำมาขายให้กับชาวบ้าน เพื่อให้พวกเขาสามารถผลิตยาฟ้าทะลายโจรได้เองเพื่อใช้ในครอบครัวและหากเหลือก็สามารถขายให้กับเพื่อนบ้านได้ด้วย


ซึ่งราคาขายไม่แพง อาจจะอันละประมาณ 1,000 บาท โดยใช้ไม้เนื้อแข็งปานกลาง ส่วนเครื่องบดราคาในท้องตลาดมีตั้งแต่ 500 บาท ซึ่งการทำแม่พิมพ์ออกมาจะเป็นการสนับสนุนเกษตกรและให้ชาวบ้านสามารถทำยาใช้เองได้ รวมถึงเป็นการสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขังด้วย ซึ่งฟ้าทะลายโจรในช่วงนี้อาจจะไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้คือช่วงฤดูฝนจะปลูกขึ้นได้ง่าย คาดว่าอีกไม่นานน่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นเราควรทำแม่พิมพ์เตรียมเอาไว้ได้เลย ซึ่งหากเป็นผู้ต้องขังที่เชี่ยวชาญงานไม้อาจทำได้วันละ 1-2 ชิ้นเลยทีเดียว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/s6tE_xwZQh0

คุณอาจสนใจ

Related News