สรุปเกณฑ์ผู้ต้องขังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เผยชื่อบิ๊กเนมได้ลดโทษ 'สรยุทธ' ได้ปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด

สังคม

สรุปเกณฑ์ผู้ต้องขังได้รับพระราชทานอภัยโทษ เผยชื่อบิ๊กเนมได้ลดโทษ 'สรยุทธ' ได้ปลดกำไลอีเอ็มก่อนกำหนด

โดย thichaphat_d

28 ก.ค. 2564

737 views

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในวันวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564


โดยการทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังสามารถยื่นทูลเกล้าขอพระทานอภัยโทษเป็นรายบุคคล และ อาจได้รับการพิจารณาเพื่อรับพระราชทานอภัยโทษ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันสำคัญต่างๆ เช่นวันเฉลิมพระชนม์พรรษา เป็นต้น


โดยผู้ต้องกักขังที่เข้าเกณฑ์จะต้องเป็นผู้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณะประโยชน์หรือทำงานสาธารณะประโยชน์แทนค่าปรับ ,ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรง,ผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ชราภาพและผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี เป็นต้น


ในส่วนของผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ "ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ" ประกอบไปด้วย


1.ผู้กระทำความผิดซ้ำและไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม

2. นักโทษเด็ดขาดชั้นต้องปรับปรุงหรือชั้นต้องปรับปรุงมาก

3.ผู้กระทำความผิดในคดียาเสพติดรายใหญ่ ที่ได้รับโทษจำคุกภายหลังพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 (เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2563)

และ 4. นักโทษประหารชีวิตที่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว

ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกานี้ ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป


ทั้งนี้มีรายงานว่ามีคนดัง ที่ต้องโทษ เข้าเงื่อนไขได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.ที่เข้าเกณฑ์เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และจะได้รับการปล่อยในเดือนส.ค.นี้


นายภูมิ สารผล อดีตรมช.พาณิชย์ ผู้ต้องขังคดีทุจริตจำนำข้าว , นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์และ นายอภิชาต จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้ต้องหาในคดีเดียวกัน 


นายครรชิต ทัพสุวรรณ อดีตส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ผู้ต้องหาในคดี ยิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วน จ.สมุทรสาคร


นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยว ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้เช่นเดียวกัน


ด้านนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งอยู่ระหว่างการคุมประพฤติ ติดกำไลอีเอ็ม จะได้รับสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2564 พ้นจากการพักโทษ ปลดกำไลอีเอ็มก่อนครบกำหนด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xJ2xpofyYqc

คุณอาจสนใจ

Related News