ชมรมแพทย์ชนบท เสนอ ศบค. 3 ข้อ เมืองกรุงกับทางรอดโควิด

สังคม

ชมรมแพทย์ชนบท เสนอ ศบค. 3 ข้อ เมืองกรุงกับทางรอดโควิด

โดย nicharee_m

23 ก.ค. 2564

180 views

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน วันนี้ถือว่า ทำสถิตินิวไฮอีกแล้ว ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เกือบ 1 หมื่น 5 พันคน และถือว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเกินหลักหมื่นคนตลอด 7 ติดต่อกัน ส่วนผู้เสียชีวิตก็สูงเกินกลักร้อยอยู่ที่ 114 คน


ศบค.รายงานสรุปสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ วันนี้ 14,575 คน ทุบสถิติสูงที่สุด แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อใหม่ 13,503 คน ผู้ติดเชื้อจากเรือนจำที่ต้องขัง 1,072 คน ซึ่งวันนี้ในส่วนผู้ต้องขังในเรือนจำถือว่ามากกว่าทุกๆวัน ส่งผลทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมรวมอยู่ที่ 438,844 คน


ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตก็ยังสูงไม่หยุด 114 คน ส่วนผู้ป่วยหายกลับบ้านแล้ว 7,775 คน ผู้ป่วยหายสะสมรวม 292,726 คน


ในพื้นที่ กทม.ซึ่งระบาดรุนแรง เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเราเสนอข่าวชาวชุมชนวัดสามพระยาได้โพสต์ขอความช่วยเหลือ เพราะติดโควิดกันเกือบครึ่งชุมชน จากทั้งหมด 250 คน วันนี้ทีมกลุ่มเส้นดายลงพื้นที่นำรถเอ็กซเรย์ปอดเคลื่อนที่ ไปช่วยตรวจสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อและไม่มีเตียง รักษาตัวอยู่ที่บ้านนำร่องเป็นแห่งแรก เพราะเล็งเห็นว่าเป็นพื้นที่คนติดเชื้อเยอะ และเกรงว่าเชื้อจะลงปอด ไม่ทันกับการรักษา


ซึ่งนี่ก็เป็นบรรยากาศชาวชุมชนวัดสามพระยา สามเสน ซอย 5 ได้ทยอยมาตรวจเอ็กเรย์ปอด ด้วยรถเคลื่อนที่จากกลุ่มเส้นด้าย ซึ่งทีมงานที่ บอกว่า เหตุที่เลือกลงพื้นที่ช่วยเอ็กเรย์ปอด เพราะต้องการผู้ป่วยรู้อาการ ว่า เชื้ออยู่ในระดับไหน ที่ผ่านมาหลายรายเมื่อติดเชื้อแล้วอาการจะทรุดเร็ว


ขณะที่อีกชุมชน ย่านประชาอุทิศ 69 และ 54 ที่ขอความช่วยเหลือผ่านโซเซียลครอบครัวเดียวติดเชื้อ 26 คน และเหลืออีก 15 คนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ ล่าสุดนายธนาชิต ชูติกาญจน์ ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ บอกว่า ได้ลงพื้นที่พบว่า มีบ้านที่มีผู้ติดเชื้อ 7 หลังคาเรือนมีผู้พักอาศัยรวม 37 คน ซึ่งติดเชื้อ 26 คน ซึ่งทางเขตได้ช่วยเหลือตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาไปพักรพ.สนาม และลงพื้นที่ต่อเนื่อง จนขณะนี้มีผู้ป่วยรอเตียงอีก 15 คน จึงได้ประสานศูนย์พักคอยที่เขตคลองสาน และบางแค เพื่อประเมินอาการอยู่ระดับไหนและรักษาในระบบต่อไป


และเริ่มแล้ววันนี้วันแรก ที่กทม.สั่งปิดสถานที่หรือกิจการ ชั่วคราวเพิ่มเติม 10 ประเภท เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด อย่างที่เห็นหน้าจอขณะนี้ ได้แก่ สนามกีฬาทุกประเภท, สวนสาธารณะ, ลานกีฬา ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ หอศิลป์ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ทำเล็บ และร้านสักรวมถึงสระว่ายน้ำ ซึ่งมีผลบังคับไปจนถึงวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ก็ถือว่าเข้มข้นใกล้เคียงกับเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับคำสั่ง กทม.ล่าสุดนี้ หวังจะช่วยลดผู้ติดเชื้อลงได้บ้าง


เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความ "เมืองกรุงกับทางรอด ข้อเสนอจากชมรมแพทย์ชนบท"


ใจความสื่อถึง ความเศร้าของคนในกรุงเทพฯ ที่สูญเสียญาติมิตร และเป็นทุกข์จากการไม่มีที่ตรวจโควิด เข้าคิว 3 วัน 5 วันก็แทบจะสิ้นหวัง


แต่ถึงแม้จะมีผล Rapid Ag Test ว่า positive แล้ว สิ่งที่ผู้ป่วยหลายๆคนเจอคือ โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามใน กทม.ให้ผู้ป่วยไปหาที่ทำ rtPCR เองมาก่อน เพื่อยืนยันการเป็นโควิดแล้วจึงจะรับเข้ามารักษา


ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่สามารถหาที่ทำ rt PCR ได้อยู่แล้วในภาวะโกลาหลเช่นนี้ การไม่สามารถหาที่ตรวจแบบ rt PCR จึงเป็นความทุกข์หนักมากๆของคนกรุงเทพ


จึงขอเสนอ 3 ข้อ


1.ขอให้​ ศบค.กทม.​ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่างๆ ต้องเพิ่มจุดตรวจโควิดให้มากขึ้นอีกหลายๆ เท่า

2.ขอให้โรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามทุกแห่ง ยอมรับผลของ Rapid Ag Test และอย่าได้ผลักภาระการตรวจ rtPCR ให้เป็นภาระของคนไข้ ที่เขาต้องไปหาที่ตรวจเอง ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง ควรเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลที่จะต้องตรวจยืนยันให้

3.ขอให้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการตรวจโควิดด้วยตนเองโดย Ag Test Kid ให้กว้างขวาง ทั้งการส่งให้ตรวจฟรี สำหรับคนที่ร้องขอ หรือการวางขายตามร้านขายยา โดยต้องควบคุมคุณภาพและราคา


สิ่งที่น่าตกใจจากการเข้ามาตรวจเชื้อในกรุงเทพฯ คือ​ พบอัตราการติดเชื้อของชุมชน สูงถึงร้อยละ ​19​ ซึ่งสูงมากๆ นั่นหมายความว่า​ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดไกลเกินกว่าจะควบคุมได้แล้ว​ หากไม่ได้วัคซีนมาฉีดเพื่อลดอัตราการติดเชื้อ​

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชมรมแพทย์ชนบท ,โควิดกทม

คุณอาจสนใจ

Related News