แพทย์ชนบทลุยตรวจเชิงรุกชุมชน กทม.รอบ2 แนะแยกผู้ติดเชื้อไปรักษาด่วน!

สังคม

แพทย์ชนบทลุยตรวจเชิงรุกชุมชน กทม.รอบ2 แนะแยกผู้ติดเชื้อไปรักษาด่วน!

โดย pattraporn_a

22 ก.ค. 2564

506 views

ชมรมแพทย์ชนบท นำทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหลายจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 3 วัน คาดว่าจะตรวจได้มากกว่า 4 หมื่นคน โดยสองวันที่ผ่านมา และพบการแพร่ระบาดในแต่ละชุมชน ไม่ต่ำกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ โดยนำโมเดล การจัดการสาธารณสุขในภูมิภาค มาปรับใช้ให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจหาเชื้อและการรักษา เชื่อว่าหากทุกเขตสามารถทำได้ จะช่วยแก้วิกฤตเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้


ชมรมแพทย์ชนบท นำทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ จากโรงพยาบาลหลายจังหวัด จำนวน 16 ทีม ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 21-23 กรกฏาคม นำโดยนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา และแพทย์ ได้ทำหน้าที่ในการตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง ซึ่งใช้วิธีการตรวจแบบ Antigen Test Kid หรือ ATK ถ้าพบผลเป็นบวก จะทำการตรวจ RT-PCR ให้ซ้ำ แล้วให้ลงทะเบียนกับ สปสช. เพื่อนำผลตรวจเข้าสู่ระบบรักษา ซึ่งหวังว่าจะแก้ปัญหาที่ในกรุงเทพมหานครไม่สามารถนำผลตรวจ ATK ไปเข้าโรงพยาบาลได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ข่าว 3 มิติพบผู้ป่วยโควิดหลายราย ไม่มีผลตรวจ RT-PCR จึงเข้ารักษาไม่ทันจนต้องเสียชีวิตคาบ้าน


ขณะที่อีก 1 ทีมมาจากโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ.อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา นำโดยนายแพทย์ สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ลงพื้นที่ตรวจในชุมชนเขตบางขุนเทียน เขตมีนบุรี เขตหนองจอก เป็นวันที่ 2 โดยประสานกับศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร หาชุมชนที่มีความเสี่ยง แล้วจัดระบบการตรวจ โดยให้ทุกคนเข้าตรวจแบบ Antigen Test Kid ที่จะรู้ผลภายใน 15 นาที และเมื่อพบผลบวก ก็จะให้นำครอบครัวมาตรวจ RT-PCR ให้แยกกักตัวที่บ้าน เพื่อรอผลยืนยันในวันพรุ่งนี้ผ่าน เอสเอ็มเอส จะให้ทางศูนย์บริการสาธารณสุข ของ กทม.เข้ามาจัดการดูแล หากเป็นผู้ป่วยสีเขียวจะขอให้แยกกักตัวที่บ้าน Home Isolation หากเป็นสีเหลือง และสีแดง ต้องหาเตียงให้รักษา ซึ่งแต่ละศูนย์บริการสาธารณสุข ของกทม.ต้องทำงานประสานกับ สปสช.ทีมีคลินิกชุมชน หรือเอ็นจีโอต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย


จากการลงพื้นที่ของชมรมแพทย์ชนบท สองครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นปัญหาระบบสาธารณสุขในกรุงเทพ ที่แตกต่างจากระบบสาธารณสุขในส่วนภูมิภาค ซึ่งมีโรงพยาบาลประจำอำเภอ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพส่วนตำบล และ อสม. แต่ในกรุงเทพมหานคร มีศูนย์บริการสาธารณสุข เขตพื้นที่ ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงยาก การแก้วิฤตโควิดอย่างเร่งด่วน


ประธานชมรมแพทย์ชนบท เห็นด้วยว่า ศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร ต้องเพิ่มศักยภาพอย่างเร่งด่วน เมื่อทำการตรวจแล้วพบผู้ติดเชื้อ ต้องแยกรักษาให้ชัดสำหรับผู้ป่วยสีเขียว ต้องให้แยกกักตัวที่บ้านแบบ Hom isolation ในบางชุมชนสามารถทำเป็น comunity islation และเพิ่มโรงพยาบาลสนาม แต่ละเขตให้เพียงพอ เพื่อให้ผู้ป่วยสีเหลือและแดง ได้รักษาในโรงพยบาล ถือเป็นการกอบกู้วิกฤตให้กับกรุงเทพมหานครอย่างเร่งด่วน โดยการลงพื้นที่ของทีมแพทย์ชนบท 16 ทีม วันคาดว่าจะตรวจได้กว่า 4 หมื่นคน หากมีผู้ติดเชื้อ 20 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องทำการรักษาอีกไม่ต่ำกว่า 8 พันคน

คุณอาจสนใจ

Related News