เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม ประดิษฐ์ 'รถโบราณ' ทำจากไม้สัก

สังคม

เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม ประดิษฐ์ 'รถโบราณ' ทำจากไม้สัก

โดย passamon_a

17 ก.ค. 2564

75 views

เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม จ.กำแพงเพชร ปิ๊งแนวคิดประดิษฐ์รถ จากล้อเกวียนโบราณ ที่ญาติโยมนำมาถวาย ตัวรถทำจากไม้สัก เครื่องยนต์ใช้เครื่องรถไถนามาใส่ ขับได้จริง นั่งได้จริง


ที่วัดป่าไทรงาม ต.ไทรงาม อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร พระครูโสภณวชิรกิจ เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม พาผู้สื่อข่าวมาชม "รถโบราณ" ที่ทำจากไม้สัก ขับได้จริง นั่งได้จริง


พระครูโสภณวชิรกิจ เปิดเผยว่า แนวคิดริเริ่มในการประดิษฐ์รถคันนี้ เริ่มต้นจากนี้ญาติโยมถวายล้อเกวียนมาให้วัด จึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้ของที่ญาติโยมถวายมาเกิดประโยชน์ จึงได้คิดประดิษฐ์เป็นรถโบราณคันนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะได้เป็นยานพาหนะไว้บริการผู้ที่เดินทางมาปฏิบัติธรรม หรือมาเที่ยวชมวัด เนื่องจากวัดไทรงามมีพื้นที่กว้าง 160 ไร่ ซึ่งกว้างขวางมาก รวมถึงให้สามเณรได้โดยสารเวลาออกไปบิณฑบาตด้วย โดยสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ ประมาณ 10 คน


สำหรับรถโบราณคันนี้ เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม ได้ออกแบบเองทั้งหมด มีขนาดกว้าง 1.5 เมตร x 6 เมตร โครงสร้างเป็นเหล็กดัดแปลงหัวเครื่องยนต์คูโบต้าแบบรถอีแต๊ก มาใช้เป็นแรงขับเคลื่อนให้รถวิ่ง ส่วนประกอบอื่นเป็นไม้ทั้งคันส่วนกระบะทำจากไม้สัก และใช้ล้อเกวียนทั้ง 4 ล้อหุ้มยาง ใช้งบประมาณในการทำไม่ถึง 50,000 บาท ส่วนใหญ่ญาติโยมมีจิตศรัทธาได้ถวายวัสดุอุปกรณ์มาให้เพื่อเป็นการทำบุญ และเนื่องจากมีประชาชนถวายล้อเกวียนมาเพิ่มอีก จึงมีแผนที่จะทำเพิ่มอีกจำนวน 2 คัน พร้อมติดตั้งหลังคาด้วย


เจ้าอาวาสวัดป่าไทรงาม ยังกล่าวอีกว่า นี่คงจะเป็นรถโบราณร่วมสมัยคันแรกและคันเดียว ไม่ซ้ำกับใครแน่นอน แต่ท่านไม่ได้มีการจดสิทธิบัตรใดใด ถ้ามีใครจะนำไปพัฒนาหรือต่อยอดใช้ประโยชน์อื่น ๆ ท่านก็ยินดีมาก


คุณอาจสนใจ

Related News